Cafe Amazon เป็นของไทยแท้ๆ
การเดินทางของเมล็ดพันธุ์… Cafe Amazon
จาก “หัวใจที่มุ่งมั่น” สู่ “ผู้นำธุรกิจร้านกาแฟระดับประเทศ”
แม้ว่าก้าวแรกของหลายธุรกิจ มักเกิดจากสิ่งที่เจ้าของกิจการมีความเชี่ยวชาญ หรือสนใจเป็นพิเศษ แต่ทว่าหากพิจารณากันอย่างลึกซึ้งแล้วกลับพบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญมากกว่าสิ่งเหล่านั้นคือ “ความฝัน” ที่มาพร้อมกับ “ความมุ่งมั่น” เพื่อเดินทางไปสู่ “ความสำเร็จ” เฉกเช่นเดียวกับร้านกาแฟแบรนด์ Cafe Amazon ที่แรกเริ่มเกิดจากเมล็ดพันธุ์คุณภาพเพียงเล็กๆ แต่ด้วยเหตุที่เมล็ดพันธุ์เหล่านั้น ล้วนอุดมไปด้วยความฝันและความมุ่งมั่น จึงแปรเปลี่ยนเป็นพลังผลักดันให้ Cafe Amazon กลายเป็นร้านกาแฟแบรนด์ไทยที่มีสาขามากที่สุดในทวีปเอเชียวันนี้
Cafe Amazon เป็นหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)บริษัทพลังงานแห่งชาติ และผู้นำในธุรกิจค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมันของประเทศไทย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นอกจากเราจะทำหน้าที่ในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนชาวไทยในวงกว้างแล้ว เรายังตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และพัฒนาบริการ เพื่อมอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาใช้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่มีกว่าหนึ่งพันสาขา ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
เราตระหนักดีว่า ความพึงพอใจจะเกิดขึ้นได้ ย่อมต้องมาจากความเข้าใจในพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่ผ่านมา เราจึงสร้างสรรค์บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเสมอมา ซึ่งแน่นอนว่า ผู้บริโภคที่เข้ามายังสถานีบริการน้ำมันคือ “ผู้เดินทาง” ที่ต้องการหยุดแวะพัก เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการขับขี่ยวดยานพาหนะด้วยเครื่องดื่มนานาชนิด โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภทกาแฟสดที่มีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ และมีรสชาติเข้มข้น ที่สามารถเรียกความสดชื่น ความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี
ไม่เพียงแต่มุมมองในมิติของผู้บริโภคที่เราได้นำความต้องการของผู้บริโภคมาเป็นศูนย์กลาง เพื่อนำเสนอบริการที่ตรงใจเท่านั้น หากทว่าเรายังได้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจด้วย
โดยผลการสำรวจพฤติกรรมการดื่มกาแฟของคนไทยในปี 2545 จากศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า ผู้บริโภคไทยมีอัตราการดื่มกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่ 200 แก้ว ต่อคน ต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ ชาวญี่ปุ่นดื่มกาแฟเฉลี่ย 500 แก้ว ต่อคน ต่อปี ชาวอเมริกันดื่มกาแฟเฉลี่ย 700 แก้ว ต่อคน ต่อปี ฯลฯ ทำให้ในระยะยาวตลาดกาแฟคั่วบดในประเทศไทยยังมีอนาคตที่สดใส
อีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคไทยหันมาดื่มกาแฟมากขึ้น และทำให้ธุรกิจร้านกาแฟได้รับความนิยมมากขึ้น เกิดจากไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่มักใช้ร้านกาแฟเป็นสถานที่พบปะหารือ สังสรรค์ หรือบางครั้งก็ใช้เป็นสถานที่ทำงาน ดังนั้น ในปี 2545 เราจึงถักทอความฝันด้วยการสร้างร้านกาแฟ แบรนด์ Cafe Amazon ขึ้น