หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การจัดงานศพที่ใหญ่โตถวายพระอรหันต์ ได้อานิสงส์เท่าตอนอุปัฏฐากยามมีชีวิต หรือไม่

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ผมเคยถามท่านว่ายทวนน้ำว่า เวลาพระอรหันต์มรณภาพไปแล้วมีการจัดงานศพให้ท่านอย่างยิ่งใหญ่ คนจัดจะได้อานิสงส์เหมือน ๆ กับอานิสงส์ที่ทำกับท่านตอนมีชีวิตอยู่หรือไม่ ?

ท่านว่ายทวนน้ำตอบว่า

"อริยะจริง ๆ คือตัวความบริสุทธิ์ของจิตที่อาศัยร่างกายของคน ๆ นั้นอยู่ พระอรหันต์เวลาตายแล้วร่างกายของท่านไม่ต่างอะไรกับท่อนไม้ ตัวอริยะหรือจิตที่บริสุทธิ์นั้นไม่ได้อาศัยท่อนไม้นั้นแล้ว เปรียบเหมือนกับร่างกายคือรถยนต์ ตัวจิตบริสุทธิ์คือคนขับ คนขับเขาขับรถไปถึงที่หมายจนลุกออกจากรถไปแล้ว แต่เรามัวแต่มาเติมน้ำมันให้รถอยู่มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร

การจัดงานศพให้ยิ่งใหญ่เป็นเพียงการจัดงานอย่างสมเกียรติให้ท่านตามประเพณีของโลกเท่านั้น ไม่ได้ถือว่าเป็นการอุปัฏฐากแต่อย่างใดเพราะตัวอริยะจริง ๆ ออกจากร่างกายไปแล้ว การอุปัฏฐากต้องทำตอนที่จิตบริสุทธิ์ยังคงอาศัยร่างกายนั้นอยู่

การอุปัฏฐากที่ถูกต้องนั้นต้องเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ให้ท่าน เช่น ให้ข้าวให้น้ำ ให้ที่อยู่อาศัยแต่ไม่จำเป็นต้องทำให้หรูหราหรือใหญ่โตอะไร คนให้อย่าเอาความต้องการของตนเองเป็นตัวตั้ง ถามท่านสักนิดว่าท่านขาดเหลืออะไร หรือต้องการให้เราช่วยอะไรก็ขอให้ท่านบอก

แต่คนส่วนใหญ่มักใช้พระอริยะเป็นที่สนองความบ้าบุญของตนเอง ตัวเองอยากได้อะไร อยากเกิดมามีอะไรก็เอาสิ่งนั้นมาให้อริยะเพื่อหวังว่าตนเองจะได้สิ่งนั้นกลับคืนมาเป็นร้อยเป็นพันเท่า อยากมีเสื้อผ้าสวยใส่ก็เอาจีวรไปถวายจนล้นโกดัง เป็นการสร้างภาระหน้าที่และความลำบากใจให้แก่พระอริยะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากความบ้าบุญของคนที่เอาของมาให้นั่นแหละ ระวังจะเป็นการไปสร้างภาระหน้าที่ให้พระอริยะโดยไม่รู้ตัว"

 

ทิมมี่คิดว่าก็เหมือนกับการปรนนิบัติดูแลคุณพ่อคุณแม่ของเราให้ท่านอยู่มีมีความสุขทั้งกายและใจ ย่อมดีกว่าเราไปเคาะเรียกให้มารับส่วนบุญกุศลยามตายครับ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
120 VOTES (4/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะชายวัย 61 วิ่งชนรถไฟ รอดตายหวุดหวิดเพราะเขาวิ่งได้ช้าเกินไป
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก""แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว."แจ็คแฟนฉัน" แจกพัดลมให้พี่น้องชาวไทย300ตัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่