หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

ทราบหรือไม่คะว่าจริงๆ แล้ว แมวเป็นสัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของบ้านเรามาช้านานสังเกตได้จากสำนวนไทยต่างๆ ที่มีแมวมาเกี่ยวข้องอยู่มากมาย ฉะนั้นวันนี้ CatLikeLove จะพาเพื่อนๆ มารู้จักสำนวนไทยที่เกี่ยวข้องกับแมวกันค่ะ cat_white-f cat_black-f

 

1. ที่เท่าแมวดิ้นตาย
หมายความว่า มีที่น้อยมาก เพราะเวลาแมวตายมันไม่ดิ้นไปไหน แต่อย่าลืมว่าศรีธนนชัยเคยออกอุบายเจ้าเล่ห์ขอที่เท่าแมวดิ้นตายกับพระเจ้าแผ่นดินมาแล้ว พระเจ้าแผ่นดินก็พระราชทานให้ ศรีธนนชัยก็เลยจับเอาแมวมัด แล้วก็เดินลากไปได้ที่เป็นร้อยๆ ไร่กว่าแมวจะตาย

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

2. มะขามขี้แมว
หมายความว่า มะขามสุก เพราะเวลาสุกแล้วมันก็แห้ง นอกจากนั้นแห้งเนื้อข้างในยังจะมีราสีขาวๆ ด้วย มันก็จะมีรสหวาน คนแต่ก่อนเขากินได้ คนปัจจุบันอาจจะรังเกียจเชื้อราเห็นมันเป็นสีขาวๆ ก็ไม่กินกัน คนแต่ก่อนเขากินและเขาเรียกว่ามะขามขี้แมวเพราะมีลักษณะคล้ายกับขี้ของแมวนั่นเอง

 

3. แมวขโมย
หมายความว่า คนขี้ขโมย แมวขโมยแต่ก่อนเขาใช้กับแมวที่มันมาขโมย ขโมยปลา ขโมยอะไรก็แล้วแต่ แต่ตอนหลังแมวขโมยก็หมายถึงคนนะครับ ที่อาจจะไปลักรอบเป็นชู้กัน เวลาเจ้าของเขาไม่อยู่ ก็เรียกคนนั้นว่าแมวขโมย

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

4. ยื่นหมูยื่นแมว
หมายความว่า แลกกัน เหมือนเป็ดไปไก่มา

 

5. ปิดประตูตีแมว
หมายความว่า  การไม่ให้หนีไปไหน ปิดประตูตีแมวเป็นการทำร้ายกันโดยไม่ให้มีทางหนีออกไป

 

6. หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว
หมายความว่า  การแกล้งทำเป็นประชด ทำให้ตนเองเสียผลประโยชน์ โดยไม่ได้อะไรขึ้นมา และกลายเป็นผลดีต่อคนอื่น

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

7. ซื่อเหมือนแมวนอนหวด
หมายความว่า  ไม่ซื่อตรง หรือไม่ซื่อจริง เป็นสำนวนเชิงประชดประชัน

 

8. ให้อยู่เรือนเหมือนก้อนเส้า,ให้เฝ้าเรือนเหมือนแมวคราว
หมายความว่า  ให้เป็นคนที่อยู่ติดบ้านเช่นเดียวกับแมวคราว (แมวคราวคือ แมวที่แก่แล้วซึ่งจะไม่ค่อยจะออกไปนอกบ้าน)

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

9. แมวเฝ้าปลาย่าง
หมายความว่า  การใช้ให้คนใดคนหนึ่งเฝ้าสิ่งของที่เขาต้องการอยู่แล้ว ย่อมทำให้สูญเสียสิ่งนั้นไป

 

10.  แมวไม่อยู่หนูร่าเริง /  แมวหลังคาเปิง
หมายความว่า เวลาที่ผู้ใหญ่หรือผู้บังคับบัญชาไม่อยู่ ผู้น้อยก็ละทิ้งหน้าที่สนุกสนานกันร่าเริง

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

เอาละค่ะ วันนี้เราก็ได้เรียนรู้สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวไปพอหอมปากหอมคอกันบ้างแล้วนะคะ หวังว่าเรื่องราวที่นำมาฝากในวันนี้ คงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างไม่มากก็น้อย ช่วยกันดูแลแมวที่ถูกทอดทิ้ง แมวด้อยโอกาสกันเยอะๆ นะค่ะ แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ bubble_heart-l

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

10 สำนวนไทยเกี่ยวกับแมวเหมียว

 cat_white-f cat_black-f

http://www.catlikelove.com/knowledge/%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A7/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!suddenly: ทันใดนั้น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ใช้ "ห่วงรัด" จนได้เรื่องผมเคยกับเพื่อนสนิทมิก ภูมิภัส หนุ่มหล่อหน้าใส ดีกรีหมอ ที่มีความขาวออร่ากระชากใจสุดๆดุ๊ก ชนกันต์ นายแบบหนุ่มหล่อมาดเข้ม สไตล์ไทยแท้
ตั้งกระทู้ใหม่