หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมนูอาหาร : จำปาดะทอด

โพสท์โดย MuayMuaythai

จำปาดะ  

         จำปาดะ เป็นชื่อของไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่จัดอยู่ในวงศ์ Moraceae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับขนุน และสาเก หรือจะเรียกว่าขนุนถิ่นใต้ก็ได้ครับ (สังเกตว่าลักษณะของผลก็จะคล้ายๆกัน แต่ผลจำปาดะจะเล็กกว่า) จําปาดะ ภาษาอังกฤษ Champedak (แต่ทีมาเลเซียจะเรียกว่า Bankong) จําปาดะ ชื่อวิทยาศาสตร์ Artocarpus integer โดยผลไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรมาลา อินโดนีเซีย และเกาะนิวกินี สำหรับในบ้านเรานั้นจะนิยมปลูกทางภาคใต้ จัดเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอเกาะยอ จังหวัดสตูล และเป็นผลไม้ที่หากินได้ยากมากๆ หาได้เฉพาะในทางภาคใต้เท่านั้น และจำปาดะยังให้ผลปีละครั้งเท่านั้น (ประมาณเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม) ขอบคุณข้อมูลจาก  :  http://www.greenerald.com

จำปาดะจะนิยมนำมาทำเป็นเมนูของหวาน แต่วันนี้จะมาแนะนำเมนูที่คนใต้นิยมนำมาทำไม่แพ้ของหวานเลยละค่ะ

นั่นก็คือ จำปาดะทอด

จําปาดะทอด

จะทอดเหมือนทอดกล้วยทอดเลยละค่ะ เรามาดูส่วนผสมกันเลยดีกว่า 

ส่วนผสม  
จำปาดะ   
แป้งข้าวเจ้า    
      แป้งสาลี          
มะพร้าวขูด    
เกลือ     
น้ำ      
งา     
น้ำตาล  

แต่แทนที่จะใส่กล้วย ก็เอาเม็ดจำปาดะทั้งยุมนั่นแหละค่ะมาใส่แทน

 

วิธีการทำ

นำแป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี ใส่เกลือ คนให้เข้ากันดีจึงใส่งาคั่ว และมะพร้าวขูดคนให้เข้ากัน เสียก่อนจึงเติมน้ำคนให้ แป้งละลายดี 
ตั้งกระทะให้ร้อนเสียก่อน จึงใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนจึงนำ จำปาดะลงทอด 
ใส่ทั้งยุมเลยก็ได้ค่ะ ใส่ลงในชามแป้ง หยิบชิ้นจำปาดะที่ชุบแป้งให้ติดทั่วทั้งชิ้นใส่กระทะ ทอดจนแป้งเหลืองกรอบ ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ถ้าชอบกินเมล็ดจำปาดะก็ทอดแบบใช้ไฟอ่อนๆ แล้วกลับจำปาดะบ่อยๆ เพื่อที่เมล็ดจะได้สุก และจำปาดะจะได้ไม่ไหม้ด้วย 

 

ทอดสุกใหม่ๆ ตักมาคลุกใบเตยหอม

ยิ่งทั้งหวาน ทั้งหอม(ใบเตย) ยิ่งอร่อยเข้าไปใหญ่


 

ขอคุณที่ติดตามค่ะ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

เนื้อหาโดย : มวยไทย

ซ้ำขออภัยค่ะ 

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MuayMuaythai's profile


โพสท์โดย: MuayMuaythai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เฟซบุ๊คโดนบล็อค เพราะพี่มาร์คไม่รู้จักลิซ่าเลขเด็ดแม่จำเนียร งวด 1 กรกฎาคม 25672 นักบินอวกาศสหรัฐ ติดค้างกลางอวกาศ! กลับสู่โลกไม่ได้!ตัดต้นไม้ผ่าครึ่ง เหตุจากรำคาญนก กลายเป็นจุดท่องเที่ยวซะงั้นภาพหายาก เผยเบื้องหลังราชวงศ์ชิงในยุคเสื่อมมาเลเซียเตรียมที่จะจดสิทธิบัตรทุเรียนแล้วหนุ่มพยายามทำลายหลักฐาน โดยการกลืนยาบ้าลงท้อง สุดท้ายดับสลดดูดวง 12 นักษัตร เดือนกรกฎาคม 2567Rockstar เพลงใหม่ของลิซ่านอกจากจะถ่ายที่ไทยแล้ว ยังมีคนไทยเกือบทั้ง MV!!แพทย์เตือน ไม่ควรมี 4 สิ่งนี้ใต้เครื่องปรับอากาศบาร์ท้องถิ่นดังชั่วข้ามคืน หลังสาวเปิดoกโชว์..คนแห่ปักหมุดในแผนที่ทำถึง! "ปิงปอง" คัฟเวอร์ "ลิซ่า" เหมือนเป๊ะ..นึกว่า "ลิซ่า" มาเอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
9 มม. ขนาดกระสุนยอดนิยมของคนทั่วโลกหมอถอนฟันเด็กออก 526 ซี่ หลังเด็กบนปวดฟันกรามดูดวง 12 นักษัตร เดือนกรกฎาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่