หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จิ้งโจ้ เดินสลับขาหลังได้หรือไม่ หรือมันไม่เคยเดิน

เนื้อหาโดย mata

สวัสดีครับ  ห่างหายกันไปบ้างด้วยเหตุไม่ค่อยมีเวลา กอปรกับช่วงนี้เหตุการณ์บ้านเมืองวุ่นวายเหลือเกิน เรามาอ่านอะไรเพลินๆ และเสริมความรู้กันดีกว่าครับ  วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าจิงโจ้เดินสลับขาหลังแบบ ซ้าย ขวา ซ้าย เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ได้หรือไม่  เราอาจจะเห็นภาพจิงโจ้กระโดดจนชินตา จนลืมไปว่ามันเดินได้หรือเปล่า แล้วเดินอย่างไร และในอีกบางเรื่องที่หลายคนไม่รู้

จิงโจ้ (Kangaroo) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง มีขาหลังที่ยาวแข็งแกร่ง ทรงพลัง และมีส่วนหางที่แข็งแรง ใช้ในการทรงตัวและกระโดด อีกทั้งยังใช้เพื่อการพยุงตัวเพื่อการถีบที่รุนแรงด้วยครับ

ใช้หางเพื่อพยุงร่างกาย

ด้วยโครงสร้างร่างกายแล้ว จิงโจ้จึงเกิดมาเพื่อกระโดด แล้วก็กระโดด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองแล้วว่าการกระโดดของจิงโจ้ประหยัดพลังงานมากกว่าการเดินอย่างมาก 

รูปแบบขาที่มีกล้ามเนื้ออันทรงพลัง และเท้าอันใหญ่โตผิดแผกจากสัตว์อื่นๆ จึงช่วยให้มันกระโดดได้ดี ขาอันยาวเหยียดที่พับเป็นตัว L ช่วยดีดตัวให้มันทะยานขึ้นสู่อากาศได้สูงและไกล บางตัวสามารถกระโดดได้ไกลกว่า 10 เมตรต่อครั้ง และทำความเร็วได้ถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขาที่มีรูปทรงแบบตัว L

แม้ขาหลังยาวๆ จะช่วยให้จิงโจ้กระโดดได้ไกล แต่มันกลับเป็นอุปสรรคในการก้าวเดิน  เพราะขาคู่หลังของจิงโจ้ถูกล็อกให้เคลื่อนที่ไปด้วยกัน ไม่สามารถเคลื่อนไหวแยกออกจากกันได้อย่างอิสระเหมือนสัตว์อื่นๆ ท่าเดินของจิงโจ้ จึงเป็นเหมือนคนป่วยที่บาดเจ็บที่ขาทั้งสองข้าง สมมุติว่าใส่เฝือกไว้ก็แล้วกันครับ แล้วต้องใช้ไม้ค้ำยันพยุงตัวให้ลอย และเหวี่ยงขาทั้งสองข้างเพื่อให้เกิดการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า โดยมีหางช่วยพยุงไว้ด้วย ลองนึกภาพตามนะครับ จึงโจ้ก็ใช้วิธีแบบนี้ โดยใช้ขาคู่หน้ายันพื้นรับน้ำหนักตัวไว้ทั้งหมด แล้วก็เคลื่อนเท้าคู่หลังขยับมาด้านหน้า ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ผมว่ามันเหมือนจริงๆ นะ ในคลิปด้านล่าง วินาทีที่ 15 จะเห็นได้ชัดเจน


จิงโจ้เดินโดยยันเท้าคู่หน้า และใช้เท้าคู่หลังขยับไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน โดยมีหางช่วงพยุง

จิงโจ้เป็นนักเผชิญหน้าที่ดี ที่จริงบางเรื่องมันก็ไม่ได้อยากจะเผชิญหน้าเท่าไหร่หรอกครัีบ  เพียงแต่มันไม่สามารถเดินถอยหลังได้เท่านั้นเอง อ้าวทำไมเป็นเช่นนั้นล่ะ ก็เพราะขาที่ถูกล็อกนั่นแหละครับ ถ้ามันจะถอย มันก็ต้องเอาขาคู่หน้ายันพื้นไว้ให้ขาหลังลอย แล้วดันตัวไปข้างหลัง ซึ่งจะต้องรับน้ำหนักร่างกายทั้งหมด โดยเฉพาะหางที่ใหญ่และยาวของมัน ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมาก ไม่ว่าจะในทางทฤษฏีหรือปฏิบัติ การเดินถอยหลังของจิงโจ้จึงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

ทารกในครรภ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเกือบทั้งหมดได้รับสารอาหารและอ๊อกซิเจนจากแม่ผ่านทางสายสะดือ แต่สำหรับจิงโจ้ตัวน้อยที่อยู่ในครรภ์กลับไม่มีสายสะดือครับ เอ..แล้วมันเจริญเติบโตยังไงกันครับ

อ่านเรื่องราวน่ารักของจิงโจ้ และตัวอ่อนจิงโจ้เจริญเติบโตได้อย่างไรในเมื่อไม่มีสะดือ ได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ

  1. ชีวิตมหัศจรรย์ จิ้งโจ้ไม่มีสะดือ  https://board.postjung.com/661156.html
  2. จิงโจ้ต้นไม้ (Tree kangaroo) ความน่ารักของผืนป่า  https://board.postjung.com/674348.html

สำหรับวันนี้คงต้องขอจบเรื่องราวของจิงโจ้ไว้เพียงเท่านี้ อีกสองวันก็ขึ้นปีใหม่แล้ว ผมขออนุญาตอวยพรเพื่อนๆ และครอบครัว มีสุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมความปรารถนา และพบแต่สิ่งดีๆ ในชีวิตนะครับ เที่ยวปีใหม่กันให้สนุก และเดินทางปลอดภัย สวัสดีปีใหม่ 2557 ทุกคนครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก mata

เขียนโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

ขอบคุณคลิปจาก

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

เนื้อหาโดย: mata
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024เลขเด็ด วงในบอกมาเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผาสะโตก พะเยา วิวสวยน่าเที่ยวเขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยา
ตั้งกระทู้ใหม่