หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จิงโจ้ต้นไม้ (Tree kangaroo) ความน่ารักของผืนป่า

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมอยากพามารู้จักกับสัตว์ป่าตัวน่ารัก ที่นับวันจะหายากมากขึ้นทุกทีเนื่องจากป่าถูกทำลายไปมาก และสื่อต่างๆ ก็ไม่ค่อยได้เผยแพร่ให้เราได้ศึกษากันเท่าไหร่ สัตว์ตัวที่ว่าคือจิงโจ้ต้นไม้ (Tree-kangaroo) ครับ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้องจำพวกแมคโครพอด ในวงศ์แมคโครโพดิดี (Macropodidae) เช่นเดียวกับจิงโจ้ที่เราคุ้นเคยกันดี ไปชมเรื่องราวและความน่ารักดันดีกว่าครับ

 

จิงโจ้ต้นไม้วิวัฒนาการมาจากไซโนเดลฟิส สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรูปร่างคล้ายหนู พบซากฟอสซิลที่จีน อายุราว 125 ล้านปีก่อน เช่นเดียวกับจิงโจ้หรือสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องอื่นๆ แต่แทนที่จะมาใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดิน แต่จิงโจ้ต้นไม้กลับขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่บนต้นไม้ เหมือนกับไซโนเดลฟิส และวิวัฒนาการร่างกายให้เข้ากับการใช้ชีวิตบนต้นไม้ เชื่อกันว่าจิงโจ้ที่หากินบนพื้นดินหรือวอลลาบี ก็วิวัฒนาการมาจากจิงโจ้ต้นไม้อีกที

จิงโจ้ต้นไม้ มีรูปร่างคล้ายกับลิงโลกใหม่หรือลีเมอร์มากกว่าจะเหมือนจิงโจ้หรือสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องทั่วไป มีหางยาวเอาไว้ถ่วงน้ำหนักขณะทรงตัวบนต้นไม้ มีอุ้งเท้าที่อ่อนนุ่มและเล็บเท้าหน้าแหลมยาวแข็งแรงใช้ในการเกาะเกี่ยวต้นไม้ จิงโจ้ต้นไม้สามารถกระโดดจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปอีกต้นหนึ่งได้อย่างคล่องแคล่ว ได้ไกลถึง 30 ฟุต และสามารถกระโดดขึ้นต้นไม้ที่สูงได้อย่างสบายๆ รวมถึงการกระโดดลงมาในแนวดิ่งด้วย (ชมได้ที่คลิปท้ายบทความ) ถ้าชมในคลิป ผมว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บนะครับ เพราะโดดลงมาที่พื้นเลย แต่กลับไม่เป็นอะไร  แต่ในพื้นราบจะไม่คล่องแคล่วนัก

จิงโจ้ต้นไม้กินใบไม้, เปลือกไม้ และแมลงเล็ก ๆ เป็นอาหาร แพร่ขยายพันธุ์ด้วยการออกลูกครั้งละตัว ลูกอ่อนอาศัยอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่จนอายุ 10 เดือน จึงออกมาหากินข้างนอก ซึ่งก็เหมือนกับจิงโจ้ทั่วไปครับ ลองอ่านเพิ่มเติมจากเรื่อง ชีวิตมหัศจรรย์ จิงโจ้ไม่มีสะดือ ลิ้งค์ https://board.postjung.com/661156.html

ภาพตัวอ่อนกำลังดูดนมแม่อยู่ครับ

ผมน่ารักมั๊ยครับ

จิงโจ้ต้นไม้ พบกระจายพันธุ์ในป่าทึบของนิวกินี และออสเตรเลียทิศตะวันออกเฉียงเหนือแถบรัฐควีนส์แลนด์ และยังพบได้ในเกาะต่างๆ ใกล้เคียงกัน เช่น เกาะสุลาเวสี มีขนาดประมาณ 40-77 เซนติเมตร ความยาวหาง 40-87 เซนติเมตร น้ำหนักมากกว่า 14.5 กิโลกรัมขึ้นไป

 

 

 

แล้วแวะมาหาพวกเราใหม่นะคร้าบ

เป็นยังไงครับ น่ารักใช่หรือเปล่า เรื่องราวน่ารักของสัตว์ป่าในโลกใบนี้ยังคงมีให้ค้นหาไม่รู้จบ ส่วนเจ้าจิงโจ้ต้นไม้ก็หวังว่ามันจะอยู่คู่กับผืนป่าและโลกของเราไปอีกนานนะครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://www.edgeoftheplank.com/2011/08/cute-animals-baby-tree-kangaroos.html

http://www.tumblr.com/tagged/matschie's%20tree-kangaroo

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C:Tree_kangaroo2.jpg

ขอบคุณคลิปจาก

http://www.youtube.com/watch?v=5WAiBl_b2cE

ขอบคุณแหล่งข้อมูล

http://th.wikipedia.org/wiki/จิงโจ้ต้นไม้

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
VOTED: บุรุษสามน้ำ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?สาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบลูกสาวนางเอกดัง รุ่นใหญ่ โตเป็นสาวแล้วร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?การกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจากผลการวิจัยพบว่า "เอเลี่ยนไม่ได้ตัวสีเขียว"
ตั้งกระทู้ใหม่