หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชีวิตมหัศจรรย์ จิ้งโจ้ไม่มีสะดือ

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

 

ชีวิตมหัศจรรย์ จิ้งโจ้ไม่มีสะดือ 
 
จิงโจ้แดงตัวผู้เป็นจิงโจ้ขนาดใหญ่ เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวถึง 3 เมตร แต่เมื่อแรกเกิดพวกมันมีขนาดแค่ 2 - 3 เซ็นติเมตรเท่านั้น พวกมันใช้เวลาตั้งท้องแค่ 30 กว่าวันเท่านั้นก็คลอดออกมา เมื่อแรกคลอดพวกมันมองไม่เห็น แล้วยังต้องคลานฝ่าขนหนาจากอวัยวะเพศของแม่ ไปยังกระเป๋าหน้าท้องเอง โดยใช้เวลา 2 นาที มันยังไม่มีเท้า แต่มีมือพร้อมอุ้งมือแล้วสำหรับใช้ปีนป่าย
 
จิ้งโจ้ได้เปลี่ยนจากการมีสะดือมาเป็นหัวนม แทนที่จะใช้เลือดในการเลี้ยงตัวอ่อนผ่านสะดือ จิงโจ้กลับใช้หัวนมที่อยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง (มุมขวาล่างในภาพ) ในการเลี้ยงตัวอ่อนแทน เจ้าตัวอ่อนจิงโจ้จะดื่มนมจากหัวนมขอแม่ต่อไปอีก 6 เดือนจนโตเต็มที่ และออกมาเผชิญโลกภายนอกได้
 
แม้จะมีลูกได้ครั้งละ 1 ตัว แต่จิงโจ้สามารถที่จะมีลูกได้มากกว่า 1 ตัว ในถุงหน้าท้อง โดยลูกจิงโจ้แต่ละตัวจะมีขนาดไม่เท่ากัน เพราะเกิดในช่วงเวลาที่ต่างกัน หรือแม้กระทั่งมีตัวอ่อนในตัวของแม่จิงโจ้ ขณะที่ลูกจิงโจ้แรกคลอดยังคงคลานไปดูดนมอยู่ก็มี จิงโจ้จะมีเต้านมทั้งหมด 4 เต้า 2 เต้าแรกมีความยาวไว้สำหรับลูกจิงโจ้วัยอ่อนใช้ดูดกิน น้ำนมในส่วนนี้ มีคาร์โบไฮเดรตสูง ไขมันต่ำ ขณะที่อีก 2 เต้าจะมีขนาดสั้น ไว้สำหรับลูกจิงโจ้ที่โตแล้วดูดกิน มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง 
 
ขณะที่แม่จิงโจ้มีลูกวัยอ่อน ตัวอ่อนที่ยังไม่คลอดออกมา จะหยุดพัฒนาการเพื่อรอให้ลูกจิงโจ้วัยอ่อนนั้นเติบโตขึ้นมา แล้วจึงมาแทนที่ จิงโจ้จึงเป็นสัตว์ที่ผสมพันธุ์และแพร่ขยายพันธุ์ได้ตลอดเวลา ขณะที่ลูกจิงโจ้โตพอที่จะออกมาอยู่ข้างนอกได้แล้ว และในถุงหน้าท้องมีลูกจิงโจ้อีกตัวที่ยังอาศัยอยู่ แม่จิงโจ้จะไล่ให้ลูกตัวที่โตกว่าไม่ให้เข้ามา อาจจะให้แค่โผล่หัวเข้าไปดูดนม ซึ่งเวลานี้ลูกจิงโจ้ก็ถึงวัยจะที่กินหญ้าเองได้แล้ว แต่ก็มีถึงร้อยละ 80 ที่ลูกจิงโจ้จะตายลงเมื่ออายุได้ 2 ปี เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง
ชีวิตมหัศจรรย์ จิ้งโจ้ไม่มีสะดือ 
จิงโจ้ จะต่อสู้กันด้วยวิธี ชกมวย โดยมากจะมีสาเหตุจากการแย่งตัวเมีย หรือ แหล่งน้ำ แหล่งอาหารกัน 

คำว่า แกงการู"Kangaroo" 

เมื่อแรกเริ่ม สมัยที่ชาวฝรั่งได้พบกับจิงโจ้เป็นครั้งแรก
"นั่นตัวอะไรน่ะ"ฝรั่งถามชาวพื้นเมือง (ชาวอะบอริจิ้น)
"Kangaroo"ชาวพื้นเมืองตอบ
"อ๋อ ตัวแคงการู"ฝรั่งว่าแล้วก็เดินจากไป
โดยไม่รู้ว่า คำว่า Kangarooในภาษาชาวพื้นเมืองแถบนั้น
แปลว่า กูไม่รู้!
ดังนั้นตัวที่เราเรียกตลอดมานี้ก็คือตัว กูไม่รู้

ชีวิตมหัศจรรย์ จิ้งโจ้ไม่มีสะดือ 
คนส่วนมาเชื่อว่าสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องพบเฉพาะที่ ทวีป ออสเตเลีย เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากมี พวกจิงโจ้ต้นไม้ และ ตัววอลลาบี้ป่า(forest wallabies) ที่อาศัยอยู่ใน ประเทศปาปัวนิวกินี อินโดนีเซีย
 
เป็นยังไงบ้างครับ กับความมหัศจรรย์ของจิ้งโจ้ สำหรับผมคือมันไม่มีสะดือ ลูกได้รับนมโดยตรงไม่ต้องผ่านสายเลือดจากแม่ทางสะดือ  อีกประการก็คือ ความมหัศจรรย์ของนมที่ออกแบบมาเพื่อลูกที่มีวัยต่างกัน คุณค่าทางอาหารของเต้านมก็ต่างกันสำหรับวัยของลูกจิงโจ้  เพือนๆ ล่ะครับรู้สึกประทับใจกับเรื่องเหล่านี้หรือเปล่า  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata
เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)
ขอบคุณแหล่งข้อมูล

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
172 VOTES (4/5 จาก 43 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
ตั้งกระทู้ใหม่