หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขปริศนาม้าลาย..ลายขาว-ดำเพื่อ?

Share แชร์โพสท์โดย mata

ลายของม้าลาย เป็นปริศนาที่บรรดานักชีววิทยาพยายามไขมานานแล้ว ตั้งแต่ยุคของชาร์ลส์ ดาร์วินส์ และอัลเฟรด รัสเซล วอลเลส สองนักชีววิทยาชื่อก้องโลก แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เพียงเป็นการตั้งทฤษฎีกว้างๆ ว่า มีไว้ใช้เป็นสัญญาณการสื่อสารทางสังคม เพื่อพรางตัวในตอนกลางคืนในแหล่งอาศัยที่เต็มไปด้วยสีเขียว หรือหลอกตาศัตรูหรือแมลงดูดเลือดทำให้ตาพร่ามัว

ไขปริศนาม้าลาย..ลายขาว-ดำเพื่อ?

ล่าสุด มีผลศึกษาของนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ในออสเตรเลีย ตีพิมพ์ในวารสารสัตว์วิทยา ที่ได้คำตอบนี้แล้วว่า ลายขาว-ดำพาดตามตามเนื้อตัว เป็นการสร้างภาพลวงตาเวลาเคลื่อนไหว เพื่อทำให้ผู้ล่าสับสน คล้ายกับชุดพรางที่ทหารใช้ในสนามรบเพื่อสร้างสถานการณ์พร่ามัวล่อหลอกฝ่ายตรงข้าม

จากการวิเคราะห์ภาพถ่าย คลิปวิดีโอม้าลาย และแบบจำลองคอมพิวเตอร์ ทีมนักวิจัยพบว่า ริ้วลายพาดขาว-ดำ คือการให้ข้อมูลลวงแก่สายตาของสัตว์ชนิดอื่น ซึ่งหมายถึงการป้องกันตัวจากนักล่าตัวเล็กตัวน้อยตั้งแต่แมลงจิ๋วดูดเลือด จนถึงเสือ สิงโต

ไขปริศนาม้าลาย..ลายขาว-ดำเพื่อ?

ดร.มาร์ติน ฮาว นักวิจัยที่ศึกษาประเด็นนี้กล่าวว่า ลายแนวตั้งแคบๆ ด้านหลังและคอของม้าลาย กับริ้วทแยงมุมพาดขวางด้านข้างลำตัว เป็นการส่งสัญญาณการเคลื่อนไหวอย่างคาดการณ์ไม่ได้ และสัญญาณนี้จะยิ่งแรงขึ้นเวลาเคลื่อนที่กันเป็นฝูง การหลอกตาเช่นนี้ ทำให้แมลงและสัตว์นักล่าอื่นๆ เข้าใจทิศทางการเคลื่อนไหวของม้าลายผิด ทำให้ฝ่ายที่จ้องทำร้ายกะเวลาโจมตีผิดพลาด ลักษณะการลวงตาแบบนี้จะว่าไปก็คล้ายกับเสาที่ตั้งตามหน้าร้านทำผม เรามองเห็นริ้วสีแดงเคลื่อนที่ขึ้นไปด้านบนเวลาที่เสากำลังหมุนรอบ

ไขปริศนาม้าลาย..ลายขาว-ดำเพื่อ?

สัตว์จำนวนมากรวมทั้งมนุษย์ มีสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า กลไกตรวจจับความเคลื่อนไหว โดยที่กลไกและกระบวนการเบี่ยงเบน ดูเหมือนจะขึ้นกับการเคลื่อนไหวตามลักษณะของสัตว์นั้นๆ นอกจากม้าลายแลัว ยังมีปลา ฮัมบัค แดมเซล หรืองูลายปล้อง ที่มีลาดพาดดำสลับขาว ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าอาจทำหน้าที่อย่างเดียวกัน

ไขปริศนาม้าลาย..ลายขาว-ดำเพื่อ?

ขอบคุณภาพจาก

http://wallpaperzoo.com/backgrounds-desktop-zebra-2062.html/backgrounds-for-desktop-zebra

http://wallpoper.com/wallpaper/animal-zebra-214298

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วร้าน ตั้งเซ่งจั้ว สาขาแสนภูดาษ มีขนมเปี๊ยะหลากหลาย และมุมถ่ายรูปเก๋ๆเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
ตั้งกระทู้ใหม่