หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สอนคนอื่นเช่นไร พึงทำตนเช่นนั้น

โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

 

อตฺตานญฺเจ ตถา กยิรา ยถญฺญมนุสาสติ
สุทนฺโต วต ทเมถ อตฺตา หิ กิร ทุทฺทโม.

ถ้าสอนผู้อื่นฉันใด พึงทำตนฉันนั้น ผู้ฝึกตนดีแล้ว ควรฝึกผู้อื่น ได้ยินว่า ตนแลฝึกได้ยาก.

(พุทฺธ) ขุ.ธ. ๒๕/๓๖.

                   สำหรับผู้ที่มีหน้าที่หรือมีความรับผิดชอบต้องคอยบอกคอยสอน คอยแนะนำพร่ำสอนผู้อื่นอยู่เป็นประจำ หรือแม้แต่ไม่ได้มีหน้าที่เป็นกิจลักษณ์ หากแต่ว่าในชีวิตของเรานั้น คงต้องมีบ้างบางโอกาสที่ต้องให้คำแนะนำผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นครูอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนหรือในมหาวิทยาลัยก็ดี หรือจะเป็นพระภิกษุสามเณรที่ต้องคอยเทศน์คอยสอนฆราวาสญาติโยมก็ดี หรือจะเป็นพ่อเป็นแม่ที่ต้องคอยแนะนำพร่ำสอนบุตรธิดาก็ดี ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องสอนผู้อื่นอยู่เป็นนิตย์

                   หลักง่าย ๆ ที่จะทำให้สอนผู้อื่นแล้วได้ผลก็คือ จะบอกจะสอนอะไรเขา เราเองต้องทำให้ได้เช่นนั้นก่อน จะสอนให้คนอื่นรู้จักให้ทาน ตัวเราเองต้องเป็นคนจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ทำบุญทำทานอยู่เป็นประจำ ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว จะสอนให้คนอื่นรู้จักรักษาศีล ตัวเราเองก็ต้องมั่นคงดำรงมั่นอยู่ในศีลในธรรม จะสอนคนอื่นให้รู้จักเจริญภาวนา ตัวเองก็ต้องหมั่นเจริญภาวนาด้วยเช่นกัน คือทำให้เขาดูให้เขาเห็นเป็นตัวอย่าง ว่าสิ่งที่เราสอนเขาแนะนำเขาไปนั้น เราเองก็ทำอยู่ไม่ได้ขาด ไม่ใช่ว่าสอนเขาไปอย่าง ตนเองกลับทำอีกอย่าง สอนให้เขาให้ทาน ตนเองตระหนี่ถี่เหนียว สอนให้เขารักษาศีล ตนเองละเมิดศีลอยู่เป็นนิตย์ สอนให้เขารู้จักเจริญภาวนา ตนเองไม่นำพาแม้แต่น้อย แบบนี้ สอนใครใครเขาจะเชื่อ ใครเขาจะฟัง

                   เพราะฉะนั้นแล้ว สอนคนอื่นเช่นไร ก็พึงทำตนเช่นนั้น ฝึกตนเองให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปสอนคนอื่นเถิด เพราะการสอนตน การฝึกตนเองนั้น ยากยิ่งนัก ไม่มีใครในโลกว่ายากสอนยากเท่ากับตัวเราเองอีกแล้ว เชื่อสิ.    

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10อันดับตัวละครที่มีIQสูงที่สุดในโลก(อนิเมะ)!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10อันดับตัวละครที่มีIQสูงที่สุดในโลก(อนิเมะ)!!ร้อนนัก ก็ดับร้อน ด้วยผ้าขนหนูทัชมาฮาลมีประวัติความเป็นมาอย่างไร?อื้อหือ เสื้อตัวนี้ ทำจากใยแมงมุม บอกเลยอย่างเหนียว อย่างทนทานเลยเด้อ
ตั้งกระทู้ใหม่