มารยาทการขึ้นรถไฟ ที่ญี่ปุ่น
JR 奈良 / Nara Station ภาพถ่ายจากสถานีรถไฟนาระ ที่ญี่ปุ่น · Nara-shi, Nara, Japan แสดงให้เห็นถึงการมีระเบียบวินัยในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นว่ารู้จักปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบวินัยของสังคม ทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข คนที่เร่งรีบก็สามารถใช้ทางด้านขวามือไปได้ ไม่ถือว่าเป็นการแซงแถวแต่อย่างใด
การที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เจ้าระเบียบนั่นก็เพราะชาวญี่ปุ่นถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เล็กๆ ให้มีการดำเนินชีวิตอย่างมีมารยาททางสังคม และให้ยืดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประเทศญี่ปุ่นถูกขนานนามว่าเป็น “ประเทศที่น่าอยู่” จากสายตาของคนทั่วโลก
มารยาทการขึ้นรถไฟ ถือเป็นสิ่งที่นักเดินทางต้องศึกษาก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่นครับ
1. ห้ามวิ่งขึ้นรถไฟ หรือเอามือไปกันประตุให้เปิดขณะที่ประตูรถไฟกำลังจะปิด เพราะจะทำให้คนอื่นเสียเวลา และที่สำคัญนิสัยของคนญี่ปุ่นถือเรื่องของเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเราะเผลอไปทำกิริยาอย่างนั้นอาจจะทำให้คนญีปุ่นไม่พอใจเป็นอย่างมาก
2. การถือกระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าเป้ขึ้นรถไฟหรือรถเมล์แล้ว หากไม่มีที่นั่งแนะนำให้วางกระเป๋ามาไว้ด้านหน้า หรือที่ชั้นตะแกรงสำหรับวางสัมภาระด้านบนของรถ แต่ถ้าเมื่อได้มีที่นั่งกระเป๋าหรือสัมภาระที่นำมาวางไว้บนตัก (ไม่ว่าจะหนักสักเพียงไหนก็ตาม) ห้ามเด็ดขาดที่จะนำสัมภาระนั้นวางด้านข้าง ซึ่งการกระทำแบบนี้จะถือเป็นการแสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อที่ดี
3. ห้ามคุยโทรศัพท์มือถือรบกวนผู้อื่น หากต้องการสื่อสาร ให้ใช้วิธีการส่งข้อความที่เรียกกันว่า SMS แทน นอกจากนั้น ควรจะตั้งเครื่องมือสื่อสารเป็นระบบสั่น ประเทศญี่ปุ่นเขามีชื่อเรียกระบบสั่นนี้ว่า Manaa mode แปลได้ว่า “ระบบมารยาท”
4. การใช้บันไดเลื่อนทั้งขึ้นและลง ให้ยืนชิดด้านซ้ายถ้าอยู่ในเขตคันโต เช่น โตเกียว หรือให้ยืนชิดขวาถ้าอยู่ในเขตคันไซ เช่น โอซาก้า ในข้อนี้ถ้าหากจำยากหรือกลัวสับสนเวลาใช้บันไดเลื่อนให้สังเกตการใช้บันไดเลื่อนตามคนส่วนใหญ่ เหตุที่จะต้องยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งก็เพราะจะต้องเว้นที่ว่างอีกด้านหนึ่งไว้เผื่อให้กับคนที่มีมีความจำเป็นเร่งด่วน (ที่สำคัญ “ห้ามวางสิ่งของเกะกะช่องทางเร่งด่วนเป็นอันขาด)
เราคงไม่ต้องเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ให้เศร้าใจ แต่สิ่งที่เราควรทำอย่างยิ่งคือ ปลุกสำนึกระเบียบวินัยในตนเองออกมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สังคมโดยรวมน่าอยู่ขึ้นกว่านี้กันดีไหมครับ
http://nstda.or.th/blog/?p=1072