หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารยาทการขึ้นรถไฟ ที่ญี่ปุ่น

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

JR 奈良 / Nara Station ภาพถ่ายจากสถานีรถไฟนาระ ที่ญี่ปุ่น · Nara-shi, Nara, Japan แสดงให้เห็นถึงการมีระเบียบวินัยในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นว่ารู้จักปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบวินัยของสังคม ทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข คนที่เร่งรีบก็สามารถใช้ทางด้านขวามือไปได้ ไม่ถือว่าเป็นการแซงแถวแต่อย่างใด

การที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เจ้าระเบียบนั่นก็เพราะชาวญี่ปุ่นถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เล็กๆ ให้มีการดำเนินชีวิตอย่างมีมารยาททางสังคม และให้ยืดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประเทศญี่ปุ่นถูกขนานนามว่าเป็น “ประเทศที่น่าอยู่” จากสายตาของคนทั่วโลก

 

มารยาทการขึ้นรถไฟ  ถือเป็นสิ่งที่นักเดินทางต้องศึกษาก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่นครับ

1. ห้ามวิ่งขึ้นรถไฟ หรือเอามือไปกันประตุให้เปิดขณะที่ประตูรถไฟกำลังจะปิด เพราะจะทำให้คนอื่นเสียเวลา และที่สำคัญนิสัยของคนญี่ปุ่นถือเรื่องของเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเราะเผลอไปทำกิริยาอย่างนั้นอาจจะทำให้คนญีปุ่นไม่พอใจเป็นอย่างมาก

2. การถือกระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าเป้ขึ้นรถไฟหรือรถเมล์แล้ว หากไม่มีที่นั่งแนะนำให้วางกระเป๋ามาไว้ด้านหน้า หรือที่ชั้นตะแกรงสำหรับวางสัมภาระด้านบนของรถ  แต่ถ้าเมื่อได้มีที่นั่งกระเป๋าหรือสัมภาระที่นำมาวางไว้บนตัก (ไม่ว่าจะหนักสักเพียงไหนก็ตาม) ห้ามเด็ดขาดที่จะนำสัมภาระนั้นวางด้านข้าง ซึ่งการกระทำแบบนี้จะถือเป็นการแสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อที่ดี

3. ห้ามคุยโทรศัพท์มือถือรบกวนผู้อื่น หากต้องการสื่อสาร ให้ใช้วิธีการส่งข้อความที่เรียกกันว่า SMS แทน นอกจากนั้น ควรจะตั้งเครื่องมือสื่อสารเป็นระบบสั่น ประเทศญี่ปุ่นเขามีชื่อเรียกระบบสั่นนี้ว่า Manaa mode แปลได้ว่า “ระบบมารยาท”

4. การใช้บันไดเลื่อนทั้งขึ้นและลง ให้ยืนชิดด้านซ้ายถ้าอยู่ในเขตคันโต เช่น โตเกียว หรือให้ยืนชิดขวาถ้าอยู่ในเขตคันไซ เช่น โอซาก้า ในข้อนี้ถ้าหากจำยากหรือกลัวสับสนเวลาใช้บันไดเลื่อนให้สังเกตการใช้บันไดเลื่อนตามคนส่วนใหญ่ เหตุที่จะต้องยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งก็เพราะจะต้องเว้นที่ว่างอีกด้านหนึ่งไว้เผื่อให้กับคนที่มีมีความจำเป็นเร่งด่วน (ที่สำคัญ “ห้ามวางสิ่งของเกะกะช่องทางเร่งด่วนเป็นอันขาด)

 

เราคงไม่ต้องเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ให้เศร้าใจ แต่สิ่งที่เราควรทำอย่างยิ่งคือ ปลุกสำนึกระเบียบวินัยในตนเองออกมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สังคมโดยรวมน่าอยู่ขึ้นกว่านี้กันดีไหมครับ

 

http://nstda.or.th/blog/?p=1072

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?กินน้อยลง ออกกำลังกายอย่างหนัก แต่น้ำหนักไม่ลด เกิดอะไรขึ้น?เปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดังสวนปาล์มต้องเสียหาย เพราะความมักง่ายของคนหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?รวมเรื่องรัก 12 ราศี ทำนายเดือน พฤษภาคม 2567 พยากรณ์โดย อ.พิรฌานชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่