หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมห้ามผมใส่ถ่าน อัลคาไลน์ ในนาฬิกา และ รีโมทครับ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ทำไมเขาถึงไม่ให้ใช้ ถ่าน alkaline กับนาฬิกา quartz 

เหตุผลก็คือ นาฬิกาคว๊อทซ์ Quartz ทำงาน โดย ใช้ วงจรสร้างความถี่ oscillator circuits ซึ่งปกติ จะมีความถี่ 32.768 kHz จากไฟ แรงดันมาตราฐาน 1.5v  แรงดันที่เกิน 1.55v ขึ้นไป จะทำให้การทำงานของวงจรเพี้ยนไป โดยจะได้ความถี่ที่ลดลง เป็นเหตุให้นาฬิกา Quartz จะเดินช้ากว่าปกติหากคุณใส่ถ่านอัลคาไลน์  alkaline เพราะว่าถ่านอัลคาไลน์ มีแรงดันเริ่มต้น ประมาณ 1.58 V ซึ่ง สูงกว่าแรงดันของถ่าน zinc carbon ที่มีแรงดันเริ่มต้นที่ 1.5 v

และแน่นอน ในแรงดันที่ต่ำกว่า 1.2 v เวลาถ่านใกล้หมดไฟ จะทำให้วงจรให้ความถี่ที่สูงกว่าปกติ เราจะสังเกตุได้ว่านาฬิกา จะเดินเร็วกว่าปกติอยู่หลายวันก่อนหยุดทำงานไปเลย

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตนาฟิกาชั้นนำถึงแนะนำให้ใช้ถ่าน battery carbon zinc ธรรมดากับนาฬิกาคว๊อทซ์ เพราะ

1.  ราคาถูก

2.  ทำให้นาฬิกาเดินได้อย่างเที่ยงตรงนั้นเอง  

ถ้าคุณ ไปซื้อนาฟิกาแขวนผนัง ยี่ห้อดีๆ เช่น seiko rhythm citizen แน่นอนคุณจะพบว่าถ่านที่แถมมากับเครื่องเป็นถ่าน CARBON ZINC รุ่นดีๆ เพราะมันมีแรงดัน 1.5v พอดีทำให้นาฬิกาเดินได้อย่างเที่ยงตรงนั้นเองครับ   

3.  อัลคาไลน์จะได้ประสิทธภาพสูงกับเครื่องใช้ที่ใช้ไฟค่อนข้างมาก ถ้าเอามาใช้กับนาฬิกาหรือรีโมท อายุการใช้งานแทบไม่ต่างกับสังกะสีออกไซด์.

4.  ถ่านอัลคาไลน์ มีโอกาสมีกรดออกมาได้ง่าย ทำให้เมื่อใส่ในรีโมท หรือนาฬิกา ที่จะอยู่ได้นานมาก จนกรดอาจจะไหลออกมาทำลายอุปกรณ์ได้ครับ และถ่านอัลคาไลน์จะจ่ายกระแสได้ดีกว่า ความจุก็สูงกว่า ดังนั้นควรใช้ถ่านอัลคาไลน์กับพวกอุปกรณ์ที่กินไฟมากๆ ใช้เสร็จก็ควรถอดถ่านออก แยกออกจากอุปกรณ์ด้วย

 

จากภาพตรงมุมซองบนซ้ายระบุชนิดของถ่าน และแรงดันเอาไว้ครับ

สมาชิกหมายเลข 785465  จาก  http://pantip.com/topic/31050734

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3รองเท้าส้นสูงกับชายชาติทหาร!?เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!Starlink ของ Musk จะหยุดให้บริการ!"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมือง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่