หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ

ทุกวันนี้ ข้าวแกงรถไฟ น่าจะเลิกขายไปแล้ว เพราะมีอาหารอื่นที่สะดวกกว่ามาแทน   แต่ ก๋วยเตี๋ยวรถไฟยังคงมีขาย โดยปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าจากบ้านโป่ง ราชบุรี โพธาราม ได้ขยายเส้นทางการขายก๋วยเตี๋ยวนี้มาถึงหัวหิน   วันไหนที่อยากกินดิฉันจึงมักจะวานน้องๆในที่ทำงานให้ไปซื้อมาจากสถานีรถไฟหัวหิน เพื่อมากินกันเสมอ   ดูเหมือนว่าก๋วยเตี๋ยวสมัยนี้จะห่อเล็กกว่าสมัยที่เราเป็นเด็ก ( รึว่าเราตัวโตขึ้น)   จึงต้องกินกันคนละสองห่อขึ้นไป  เวลาซื้อเราแทบจะเหมามาหมดถาดเลย ( แม่ค้าดีใจจะได้กลับบ้านเร็ว)

ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ

วันนี้ดิฉันนึกถึงวันเก่าๆ  จึงมีอารมณ์อยากทำ ก๋วยเตี๋ยวรถไฟขึ้นมา จริงๆแล้วก๋วยเตี๋ยวฯนี้ เป็นอาหารง่ายๆและอร่อย   ที่ดิฉันมักจะทำเมื่อคิดอะไรไม่ออกมากกว่า เพราะง่ายเหลือเกิน แถมใช้เวลาและเครื่องปรุงน้อยมาก  วันหลังหากท่านนึกอะไรไม่ออก ขอให้นึกถึง ก๋วยเตี่ยวรถไฟไว้ก่อนเลย

เครื่องปรุง


      ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ( ของแท้มีแต่เส้นเล็กเท่านั้น)
      ถั่งงอก
      เนื้อหมู หรือไก่
      ผักชี ต้นหอมซอย
      มะนาว
      กระเทียมเจียว
      พริกป่น
      น้ำปลา และน้ำตาลทราย

ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ 
 
วิธีทำ
 
 1. ต้มเนื้อหมู หรือไก่ ให้สุก โดยต้องต้มทั้งเป็นชิ้นใหญ่ ถ้าเป็นเนื้อหมูให้หั่นเป็นชิ้นบาง หากเป็นเนื้อไก่ สามารถทั้งหั่น และ ฉีกเป็นเส้นๆ เตรียมไว้
 
ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
2. ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว และ ถั่วงอก คลุกเส้นก๋วยเตี๋ยวด้วยกระเทียมเจียว เหยาะน้ำปลาหรือซีอิ้วบนก๋วยเตี๋ยวเล็กน้อย คลุกเส้นกับกระเทียมเจียม จากนั้นวางถั่วงอกไว้ข้าง ๆ
 
ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
 ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
 3. นำเนื้อหมูที่หั่นเป็นชิ้น วางบนก๋วยเตี๋ยว ตักน้ำตาลทราย พริกป่น วางไว้ข้างๆก๋วยเตี๋ยว วางมะนาวหนึ่งชิ้นไว้ด้วย
 
 
 ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
 ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
4. อย่าลืมผักชี ต้นหอมซอย โรยหน้า เป็นอันเสร็จพิธี  เวลาจะรับประทานให้คลุกทุกอย่างรวมกัน บีบมะนาวลงไป  ทำทานเองจะใส่ไก่ฉีก เพิ่มไปด้วย ก็ไม่ว่ากัน 
 
ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
ก๋วยเตี๋ยวชามนี้ หากใส่เนื้อไก่ฉีกอย่างเดียว แล้วเติมน้ำซุปลงไป จะเรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกอร่อยไปอีกแบบ 
 
 ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
 หากอยากกินตามบรรยากาศตำหรับ ก๋วยเตี๋ยวรถไฟขนานแท้ ก็ให้นำใบตองมาวางบนหนังสือพิมพ์ ( สมัยนั้นห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์) แล้วห่อคล้ายห่อขนม ของแท้ต้องมัดด้วยเชือกกล้วย แต่วันนี้จนปัญญา จึงขอรัดด้วยยางหนังสติกก่อน อย่าลืมเสียบตะเกียบไว้ข้างๆ ห่อด้วยทุกครั้ง มิฉะนั้นจะไม่มีอุปกรณ์ในการกินนะค่ะ 
 
ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ
 
http://palilyhuahin.blogspot.com/
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขลับปฏิทินสุริยคติ เข้า 2 ตัวบนตรงๆ 26 ตาม 1 เมษายน 2567ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?พบใบชาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในสุสานราชวงศ์ฮั่น ค้นพบใบชาโบราณอายุกว่า 2,150 ปีในสุสานจักรพรรดิจีนเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึก5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ใช้ "ห่วงรัด" จนได้เรื่องผมเคยกับเพื่อนสนิทมิก ภูมิภัส หนุ่มหล่อหน้าใส ดีกรีหมอ ที่มีความขาวออร่ากระชากใจสุดๆดุ๊ก ชนกันต์ นายแบบหนุ่มหล่อมาดเข้ม สไตล์ไทยแท้
ตั้งกระทู้ใหม่