หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Root มือถือ Android คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

Root คืออะไร

 

ในโลกของ iPhone มี Jailbreak , ในโลกของ Android ก็มี Root แล้ว Root คืออะไรหล่ะ?

 

การ Root คืออะไร?

- การ Root ก็คือการแก้ไข OS (ในที่นี้คือ Android เวอร์ชั่นต่างๆ ที่มากับมือถือของคุณ) ทำให้คุณมีสิทธิที่จะควบคุม แก้ไข เปลี่ยนแปลงมือถือคุณได้อย่าง 100%

- คำว่า Root มาจากโลกของ Linux (Operating System อันนึงของคอมพิวเตอร์ เช่น Windows , Mac OSX) … ที่หมายถึงผู้ใช้งานที่มีสิทธิสูงสุด … ถ้าในโลกของ Windows เค้าก็เรียกว่า Administrator เริ่มคุ้นๆม่ะ

- เมื่อเราทำการ Root แล้วปกติ เราจะได้ App ชื่อว่า SuperSU หรืออีกตัวที่ชื่อว่า Superuser Permissions มา, App ตัวนี้จะทำการจัดการ Permission (การอนุญาติ) ของ App อื่นๆว่าจะให้ใช้งานแบบ Root User ได้หรือไม่

 

 

การ Root มีประโยชน์อย่างไร?

- สามารถควบคุมแก้ไขมือถือเราได้ 100% :

ตัวอย่างเช่น เราสามารถลบ App ที่มากับ OS หรือที่มากับบริษัทมือถือยี่ห้อที่เราซื้อมาได้ … มือถือ Android แต่ละบริษัทจะมี App แถมมา, จะมีการแก้ไข OS ตัวดั้งเดิม(ที่สร้างโดย Google)ไม่มากก็น้อย  เช่นถ้าซื้อมือถือ Android ของ Samsung ก็จะมี App พวก ChatOn, AllShare Play, Game Hub, Samsung Apps store, S Suggest, S voice ซึ่งบางทีคุณอาจจะไม่ชอบ และต้องการลบ App พวกนี้ แต่หาทางลบไม่ได้,  สิ่งเดียวที่จะทำให้คุณลบมันได้ก็คือการ Root มือถือคุณ

 

- สามารถ Backup และ  Restore ได้ทั้งระบบ:

ทั้งระบบหมายถึง ทั้ง OS Android เอง, ทั้ง App ที่เราลงไป, ทั้งข้อมูล Setting ของเราที่อยู่ใน OS Android และ ข้อมูลใน App พวกนั้น โดยสามารถทำการ Backup เป็น image file ได้ (เหมือนกับการที่เราใช้ Norton Ghost ทำการโคลน harddisk  ในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows) เมื่อเรา Backup แล้ว เราก็สามารถไปลองเล่น ROM อันอื่น (ประมาณว่า OS  อันอื่นๆที่มีหน้าตาต่างออกไป มี App ต่างออกไป เดี๋ยวจะอธิบายอีกทีนึง)  ถ้าไม่ชอบเราก็ลบ ROM นั้นและ Restore ระบบเราทั้งระบบตอนแรกที่  Back up ไว้กลับมาได้อย่างง่ายๆ

การ Backup แบบทั้งระบบนี้สามารถทำได้ด้วย โปรแกรม Recovery image ที่มีชื่อว่า  ClockworkMOD ตัวโปรแกรมนี้สามารถทำให้เรา boot มือถือได้โดยไม่ต้องเข้าไปใน OS หลัก เหมือนเราใช้แผ่น Boot เพื่อลง Windows หรือใช้ Norton Ghost เพื่อโคลน เมื่อเรา boot ด้วย ClockworkMOD แล้ว  ตัวโปรแกรมก็จะมี menu ให้ทำเราการ Backup/Restore , ลบข้อมูลทุกอย่าง(Factory reset), ลบข้อมูล cache ได้

 

- สามารถลง App แบบพิเศษได้ (App ที่ต้องใช้การ Root)

เดี๋ยวผมจะแยกเขียนอีกหัวข้อนึง แต่แนะนำคร่าวๆก็คือ App ชื่อว่า Titanium Back  ซึ่งทำหน้าที่ Backup/Restore ได้ทั้งระบบ, App ชื่อว่า SetCPU ที่ทำการ Overclock , Underclock CPU ได้

 

- สามารถลง Custom ROM ได้

ขออธิบายคำว่า ROM ก่อน , ROM มาจากคำว่า Read-Only Memory  หมายถึงตัว Memory ที่เราสามารถอ่านได้อย่างเดียว เขียน(แก้ไข เพิ่มเติม)ไม่ได้ … หรือถ้าทำได้ก็ทำได้ยาก ทำได้ช้า  โดยปกติ ROM จะถูกใช้เก็บ Firmware หรือ OS หลัก เพราะถึงแม้เรา Reset เครื่อง ข้อมูลมันก็ยังไม่หายไป ก็ยัง Boot เข้ามาที่ OS  ได้…

ROM ในโลกของ Android ก็หมายถึงตัว OS เอง เช่น Android 2.3 (Ginger bread), Android 3 (Honey comb), Android 4 (Ice cream sanwich), Android 4.1 (Jelly bean) เป็นต้น

ส่วน Custom ROM ก็หมายถึง ตัว Android ที่ถูกเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติม … ทุกวันนี้ Android ที่คุณใช้ในมือถือแต่ละยี่ห้อก็เป็น Custom ROM ทั้งนั้น เช่น Samsung ก็แก้ไขแล้วตั้งชื่อว่า TouchWiz,  HTC  ก็แก้ไขแล้วใช้ชื่อว่า HTC Sense , แต่ที่น่าสนุกไปกว่านั้นก็คือ ไม่ใช่มีเพียงแต่บริษัทมือถือเท่านั้นที่ทำ Custom ROM ได้, นักพัฒนาหรือกลุ่มนักพัฒนาทุกวันนี้ก็ทำ Custom ROM ออกมาแจกจ่าย  ทำให้มีตัวเลือกเยอะแยะ , Custom ROM ที่ดีกว่าตัว ROM ดั้งเดิมที่มากับมือถือมีเยอะแยะไป  หน้าตาดีกว่า, การทำงานเร็วกว่า, ประหยัดแบตเตอรี่, ลบ App ไร้สาระออกไปแล้ว, สามารถจับสัญญาณ GPS ได้ดีกว่า, … เรียกว่าแก้ไข พัฒนาได้อย่างไร้ขอบเขต

เราสามารถลง Custom ROM ได้โดยใช้ ClockworkMOD เหมือนกัน… โดยทำการหาและโหลด custom ROM เองจาก Internet แล้วเอามาใส่ไว้ในเครื่องหรือ SD card  และใช้ ClockworkMOD ทำการ Install (ปล.มือถือคุณก็มีโปรแกรม Image Recover ตัวดั่งเดิมเหมือนกัน  แต่ต่างกันตรงที่ มันไม่สามารถลง Custom ROM ได้, มันไม่มี menu ให้เลือก, ดังนั้นถ้าเราเข้า Image Revery แล้วไม่มี menu ให้เลือก “Install zip from SDcard”  หรือ “Install zip from internal SDcard” ก็แสดงว่าเราลงโปรแกรม ClockworkMOD ไม่ถูกต้อง)

App อีกตัวที่เกี่ยวข้องมีชื่อ ROM manager ซึ่งเป็น App ที่ทำมาจากผู้พัฒนา ClockworkMOD เอง  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทำการลงและจัดการ Custom ROM ง่ายขึ้น … ตัว App จะอยู่ใน OS  และประกอบไป ClockworkMOD (ลง ClockworkMOD ได้จาก ROM manager นี้) และรวบรวม Custom ROMไว้ใน App ด้วย เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปหาจาก Internet และ Copy มาใส่มือถือเอง

 

 

วิธีการ Root มือถือคุณ

-  ใน Internet , ใน Youtube มีตัวอย่างมากมาย เพียงแค่คุณ Search ชื่อมือถือคุณ และคำว่า Root เดี๋ยวก็ได้วิธีการแล้วครับ  … แต่เดี๋ยวหลังจากบทความนี้ ผมจะเขียนวีธี Root Galaxy SIII ให้ครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
55 VOTES (4.2/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?จากสุสานหลวงสู่กาดหลวงตลาดวโรรสเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?Lara Croft นอนมาที่ 1 สำหรับคาแรคเตอร์ที่เกมเมอร์จดจำได้อันดับแรกของโลกญี่ปุ่นสะเทือน! ไมโครซอฟท์ทุ่มเงิน 2.9 พันล้านดอลลาร์คาดสร้างงานสามล้านคน
ตั้งกระทู้ใหม่