ความเป็นมาของตู้หยอดเหรียญ
ความเป็นมาของตู้หยอดเหรียญ (Vending Machine)
เป็นเครื่องจ่ายน้ำมนต์แก่ผู้คนที่มาสักการะในโบสถ์สมัยกรีก 215 ก่อนคริสตกาล ต่อมานิยมมากขึ้นในทวีปอเมริกา เริ่มแรกขายหมากฝรั่งก่อน และเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะจัดเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าที่เข้าถึงได้ทุกแห่ง ปัจจุบัน มีทั้งตู้น้ำดื่ม, ตู้เครื่องดื่ม น้ำแข็ง, ตู้จำหน่ายคูปอง, ตู้กาแฟ, ตู้น้ำมัน, ตู้เพลง junkbox , ช่องหยอดเหรียญ, ตู้เติมเงิน, เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ , น้ำดื่มหยอดเหรียญ ฯลฯ
มี 3 ประเภท คือ
1. รับเหรียญเดียว
2. รับได้ครั้งละหลายเหรียญ
3. มองเห็นสินค้า see thru และแบบทึบมองไม่เห็นสินค้า
เกมตู้ หรือ เกมอาเขต (arcade อา-เขด) เป็นเครื่องเพื่อความบันเทิงแบบหยอดเหรียญ โดยส่วนใหญ่แล้วจะตั้งอยู่ในบริเวณธุรกิจ เช่น เกมเซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้า และภัตตาคาร ส่วนใหญ่แล้วเกมตู้จะเป็นได้ทั้งเกมพินบอล เกมแลกของรางวัล เช่น ตู้คีบตุ๊กตา doll catcher วิดีโอเกม เช่นตู้เกมชุด สตรีทไฟท์เตอร์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วสำหรับ เกมตู้ที่เป็นวิดีโอเกมจะมีขนาดใหญ่กว่าเกมคอมพิวเตอร์ทั่วไป และให้คุณภาพของคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ที่สวยงาม การเล่นเกมตู้จะให้เวลาเล่นค่อนข้างสั้น และต้องจ่ายเงินเพื่อเล่นทุกครั้ง
ส่วนมากจึงเป็นเกมประเภทต่อสู้ ตู้เกมจะควบคุมเกมโดยใช้ก้านควบคุม (joystick) แต่อาจจะมีเกมตู้บางประเภทที่แตกต่างออกไป เช่น เกมประเภทแข่งรถ โดยที่ควบคุมจะเปลี่ยนเป็นพวงมาลัยรถเพื่อความสมจริง
ในปัจจุบันมีการพัฒนาเกมตู้ไปมาก เกมตู้ถูกดัดแปลงให้มีความหลากหลายมากขึ้นทั้งรูปทรง ที่ควมคุม และวิธีการเล่น เช่นเกมฝึกเป็นดีเจ เกมตีกลอง เกมเต้น เกมการ์ด เป็นต้น
อย่าทำกับฉันเหมือนเด็กหยอดเหรียญเอาบอลของเล่น
ที่ตื่นเต้นตอนมันกลิ้งลงมา
แต่ไม่มีคุณค่า เมื่อครอบครอง . . .
#soเสี่ยวnetwork , http://inagist.com/all/333059457825271808/
ขอบคุณรายการ กบนอกกะลา ตอน ตู้อัจฉริยะ ชีวิตอัตโนมัติ
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89