หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระคุณเจ้าสอนมารยาทในการสนทนาทางออนไลน์

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
 
สุขไหม ถามใจดี  !!
 
============
 
การเริ่มสนทนากันครั้งแรก
 
ถ้าทักแบบใช้คำถามปลายเปิดประมาณว่า ชื่ออะไร พระหรือเณร อายุเท่าไหร่ ส่วนสูง น้ำหนัก วัดอะไร อยู่กับใคร แถวไหน เป็นคนที่ไหน อะไรพวกนี้ ขอบอกเลยน่ะครับว่าไม่ขอคุย รำคาญ!! ถามเหมือนจะให้รู้จักทุกเรื่องในวันเดียว ก็ถ้าใครคิดจะถามแบบนี้ในการเริ่มแรกสนทนากับผม ก็ไม่ต้องมาคุยเลยน่ะครับ เสียเวลา เอาเวลาไปสนทนาธรรมกับผู้รู้ ยังจะมีความรู้เพิ่มมากกว่าคุยแบบนี้อีก
 
จงจำไว้ว่า สิ่งแรกในการสนทนากัน จะต้องยังความประทับใจให้เกิดขึ้นทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่ถามอะไรก็ไม่รู้ ไม่มีประโยชน์ ความรู้สึกดีดี กำลังใจดีดี มีให้ตลอดน่ะครับ แต่ไม่ทุกคน เข้าใจกันดีน่ะครับ
 

ประเด็นต่อมา อย่าถามเรื่องรสนิยมทางเพศของพระ

 
เคยได้ยินในหนังหอแต๋วแตกมั้ย "คุณโยมจะมาสงสัยกับเพศสมณะ" เพราะมันไม่ได้เกิดประโยชน์ที่สร้างสรรค์เลย ถ้าคุณคิดว่ามันดี เวลาพระบิณฑบาตผ่านหน้าบ้านก็ลองวิ่งไปถามดูสิ ว่า หลวงพี่ เป็นตุ๊ด/เกย์หรือเปล่า ถ้าผมน่ะ จะตอบว่า "อยากรู้ใช่มั้ยครับ แต่ขอถามกลับก่อนว่า รู้แล้วได้อะไร ฉลาดขึ้นกว่าเดิม หรือรู้แล้วทำให้จิตใจสูงขึ้นมั้ย ถ้าไม่ได้อะไร สู้ไม่ต้องรู้มันดีกว่า ว่ามั้ย" 
 
เอาเป็นว่าผมเองก็ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ ไม่มีใครดีเต็มร้อยหรอก ว่ามั้ย แต่อย่างน้อยถ้ารู้หน้าที่ตนแล้ว พยายามทำในหน้าที่นั้น ไม่ให้เกินขอบเขตของสถานะตัวเอง แค่นี้ก็คงพอแล้ว ลองนึกดูน่ะครับว่า เวลาที่เราไปวัดทำบุญ เรากราบพระที่เป็นพระ หรือกราบพระที่เป็นตุ๊ด/เกย์ เราจะเลือกกราบอะไร น่าคิดน่ะ!!
 
[[มารยาทในการสนทนา]]
 
(1)   ใช้คำทักทายผู้ฟังให้ถูกต้อง เหมาะสมตามสถานภาพคู่สนทนา เช่น สวัสดีครับ/ค่ะ
(2)   ใช้คำพูดที่แสดงถึงความมีมารยาทอยู่เสมอ เช่น ขอโทษ ขอบใจ ขอบคุณ
(3)   ใช้คำพูดที่สุภาพ ให้เกียรติผู้ฟัง ไม่พูดหยาบคาย
(4)   ไม่พูดยกตนข่มท่าน คุยโอ้อวดว่าตนเหนือกว่าผู้อื่น
(5)   ไม่ชิงพูด แย่งพูดก่อนคนอื่น หรือผูกขาดการพูดเพียงคนเดียว
(6)   ไม่พูดยืดยาว นอกประเด็น พูดวกวนซ้ำซากน่าเบื่อ
(7)   ไม่พูดเสียงห้วนๆ สั้นๆ ตามอารมณ์
(8)   ไม่พูดหยาบคาย ใช้คำต่ำไม่เหมาะสม
(9)   ไม่โต้เถียง คัดค้านอย่างไม่มีเหตุผล
 
ประเด็นสุดท้ายคือ ผมไม่ถามในสิ่งที่คู่สนทนาไม่อยากจะพูด
 
เพราะถ้าเขาต้องการให้เรารู้เดี๋ยวเขาบอกเราเอง บางคนบางท่าน คุยกับผมเป็นปี ผมยังไม่รู้ชื่อเขาเลย มีแต่ใช้สรรพนามเรียกแทน โยมพ่อ โยมแม่ โยมพี่ โยมเพื่อน โยมน้อง พระอาจารย์ หลวงพี่ ท่าน อะไรประมาณนี้ เข้าใจกันถ้วนหน้าน่ะครับ
 
ถ้าใครคิดว่าที่ผมพูดมามันผิด ก็ขอกราบประทานอภัยมา ณ โอกาสนี้
 
 
 
สงสัย หรือใคร่รู้

=========

ปัจจุบัน เวลาผมเองมองพระสงฆ์ด้วยกัน จะเลือกมองว่าน่าเคารพ เลื่อมใส ศรัทธาหรือเปล่า แต่ต่างจากคนส่วนใหญ่ใน Social Network ซึ่งจะมองพระสงฆ์ว่า เป็นเกย์ เป็นตุ๊ด มารศาสนา อาศัยผ้าเหลืองหากินหรือเปล่า กระผมขอแนะนำว่าเมื่อเราเกิดคำถามขึ้นภายในใจแล้ว ก็ลองสอบถามท่านดู ดีกว่าที่เราจะมานั่งวิเคราะห์ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปก็นำมาวิจารณ์ แบบนี้จะเป็นการมองโลกในแง่ลบ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์และผลดีกับทั้งสองฝ่ายเลยแม้แต่น้อย เพราะถ้าได้คำตอบแล้ว คำถามมากมายที่ผุดขึ้นในหัวคงหมดไป
 
ประเด็นนี้ฝากเก็บไปคิดดูน่ะครับ เจริญในธรรม ^^  [[ ส.ธีรเมธี ]]
 
 
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่