หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดตำนานหมูกระทะ บุฟเฟ่ต์นานาชาติ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

หมูกะทะว่ากันว่าดั้งเดิมโบราณจริงๆ เกิดจากทหารมองโกลพักศึกสงครามในสนามรบ เมื่อหิวมากๆ ไม่มีอะไรกินก็เอาหมวกมาใช้เป็นที่ย่างเนื้อกิน การออกแบบกะทะเลยออกมาคล้ายหมวกทหารครับ โค้งมนตรงกลางอันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจริงไหม แต่ดูจากรูปโดยการค้นหาจาก Google pictures ด้วยคำว่า "mongol Ancient military hat" ไม่มีหมวกใบไหนพอที่จะเอามาย่างหมูกระทะได้เลย ดังนั้นที่บอกว่าเอามาจากหมวกทหารน่าจะไม่ใช่ครับ

สำหรับความเป็นมาของหมูกระทะในไทยนั้น ผมจำได้ว่าตอนที่ผมเป็นทหารอากาศที่กองบิน 21 จังหวัดอุบลนั้น มีร้านโปรดของผมร้านหนึ่งเป็นร้านเนื้อย่างเกาหลี น่าจะเป็นเนื้อย่างเกาหลีร้านหมื่นทิพย์นะ ดังนั้นหากมากินหมูกระทะแถบอีสานเขาจะไม่เรียกหมูกระทะเขา จะเรียกเนื้อย่างเกาหลี ซึ่งจะเป็นหมูย่างก็ได้ เช่นที่ผมไปกิน เนื้อย่างเกาหลีที่บึงกาฬครับ  (คลิปวีดีโอด้านล่าง)

ระยะให้หลังไม่กี่ปีหมูกระทะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นรูปแบบของบุฟเฟ่ต์ อิ่มละไม่กี่บาทแต่ต้องลงท้ายด้วย เช่น 79 /89/ 99/ 129 แล้วแต่จะตั้งราคาและคุณภาพของที่น้ำมาขาย ตั้งแต่นั้นมาหมูกระทะก็ขยายตัวไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว เนื่องจากทุกคนอิ่มได้ในราคาประหยัดและที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ การกินหมูกระทะทำให้มีกิจกรรมร่วมกันนั่งคุยกันไปผิงไฟกันไป จังหวัดเชียวใหม่หรือทางภาคเหนือหมูกระทะจึงดังมากเพราะว่ามีหน้าหนาวหนาวกว่าภาคอื่น

หมูกระทะในทุกวันนี้อาจเสียเสน่ห์ความเป็นหมูกระทะอย่างน่าเสียดาย เมื่อหมูกระทะกลายเป็นบุฟเฟต์นานาชาติ อาหารมากครบทุกประเทศ ไทย จีน ญี่ปุ่น ปิ้งย่าง อาหารตามสั่ง สารพัดอย่างที่จะคิดได้ แต่สิ่งที่หายไปคือบรรยากาศการนั่งคุยกัน กลิ่นหมูหอมๆ ช่วยกันปิ้งคนละไม้คนละมือ เพราะแต่ละคนก็มัวแต่ไปเลือกของกิน ไปรออาหารตามสั่ง หรือเมื่อนั่งโต๊ะก็กินอาหารที่ไม่ใช่หมูกระทะที่ต้องช่วยกันย่าง  ต่างคนต่างตั้งหน้าตั้งตากินของตัวเอง ในรูปแบบของบุฟเฟต์นานาชาติไปแล้ว

 

แต่ก็ไม่ได้ผิดอะไรเพราะทุกอย่างต้องมีพัฒนาการ บุฟเฟต์นานาชาติในราคาหมูกระทะหาได้ที่ไหน ดังนั้นหากใครเน้นกินอิ่มๆ ก็มองหาร้านที่อาหารเยอะ กินได้ไม่อั้นในแบบของอาหารนานาชาติครบ แต่ก็คุยกันได้ กินกันไปย่างกันไป ขอให้เข้าใจคอนเซปหมูกระทะก็สนุกสนานกันในวงเพื่อนได้ทั้งนั้นครับ

อ้อขอบอกกล่าวเตือนกันสักหน่อยว่าก่อนสั่งอาหารและน้ำแข็งที่ร้านหมูกระทะทุกร้านต้องตรวจสอบราคาก่อน เพราะส่วนใหญ่ราคาต่อหัวยิ่งถูกน้ำแข็งยิ่งแพง หากราคาต่อหัวแพงน้ำแข็งจะไม่แพงครับ

 

ในการออกทริปท่องเที่ยวของผมเมื่อไปถึงจังหวัดไหนส่วนใหญ่ก็มองหาร้านหมูกระทะเนื่องจากว่าอิ่มและประหยัดกระเป๋า ได้ดูวิถีของคนท้องถิ่นนั้นๆด้วย ร้านที่ผมไปเจอในหลายจังหวัดภาคเหนือที่เข้าตาผมคือร้านฟ้าใสหมูกระทะ ผมไปกินร้านฟ้าใสในหลายจังหวัด ทั้งเชียงราย พะเยา เชียงใหม่ ที่ฝางผมกินร้านพีพีหมูกระทะ ที่บึงกาฬกินร้านเจนเนื้อย่างเกาหลี

Mr.Hotsia แนะนำในการกินหมูกระทะครั้งต่อไปหาร้านที่บรรยากาศแบบเก่าๆ ที่เป็นร้านหมูกระทะจริงๆ ไม่ต้องมีของขายมาก เน้นปิ้งย่างช่วยกัน จะได้บรรยากาศเดิมๆของหมูกระทะหรือเนื้อย่างเกาหลีกลับคืนมา ผมยังนึกถึงตอนที่ไปกินเนื้อย่างเกาหลีที่อุบลกับเพื่อนๆ ที่เรียนด้วยกันได้ว่าสนุกสนานกับการย่าง แย่ง และเพลินไปกับบรรยากาศร้านขนาดไหน ....

ฟ้าใสหมูกระทะ

Mr.Hotsia 2553

http://www.oknation.net/blog/hotsia/2010/11/13/entry-1

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อเขมรเคลมอีก! การละเล่น"ชักกะเย่อ" มีต้นกำเนิดจากกัมพูชาภาพหลักฐานสลักบนกำแพงชัดเจน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่