หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หม่ำ BBQ เรียกน้ำย่อยกันเถอะ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

บาร์บีคิว

อาหารเรียกน้ำย่อยอยู่ในรูปเสียบไม้  เนื้อสัตว์หั่นชิ้นพอดีคำหมักด้วยน้ำซอส  เวลาเสียบสลับกับผักและผลไม้ต่างสีสัน  เช่น  สับปะรด  มะเขือเทศ  หัวหอมใหญ่  สีสันชวนน่ากิน  เวลาย่างทาด้วยเนยสดเพิ่มความหอมและยังช่วยทำให้เงา ๆ น่ากินอีกด้วย

การทำบาร์บีคิวมีหลายสูตร  บางสูตรก็หมักเนื้อสัตว์แค่พอเป็นพิธี  ไปเน้นทาซอสบาร์บีคิวตอนปิ้งย่าง  แต่ที่ทำวันนี้เป็นแบบหมักด้วยซอสเข้มข้นและตอนย่างทาด้วยซอสบาร์บีคิวที่เหลือจากการหมัก  ทาสลับกับเนยเพื่อความเงา  ไม่ต้องมีน้ำจิ้มก็อร่อยแล้ว

  

ส่วนผสมซอสหมักบาร์บีคิว  สำหรับเนื้อสัตว์ 500 กรัม (1/2 กิโลกรัม)
เนื้อหมูส่วนสันนอกหรือเนื้อวัวส่วนสันใน 500 กรัม  หรือใช้สันในไก่
หัวหอมใหญ่สับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
ผงกระเทียม 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 3/4 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 8 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสเปรี้ยว 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ
เหล้า 1-2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ  เล็กน้อย

ส่วนประกอบอื่น ๆ
ผักที่ใช้สำหรับเสียบบาร์บีคิว  เช่น
สับปะรด
หัวหอมใหญ่
พริกหวาน
มะเขือเทศสีดา

เนยสด  สำหรับทาตอนย่าง

 

วิธีทำ

  1. ล้างเนื้อสัตว์ที่ต้องการใช้  พักให้สะเด็ดน้ำ  เลาะส่วนมัน ๆ และพังผืดออก  ชั่งให้ได้น้ำหนัก 500 กรัม  ในรูปใช้เนื้อหมูส่วนสันนอกและเนื้อไก่ส่วนสันในที่มีเหลืออยู่ในตู้เย็น
  2. หั่นเนื้อสัตว์เป็นชิ้นพอดีคำ  ขนาดประมาณ 1x1x1 นิ้ว  อย่าให้หนามากไป  ถ้าหนามากเกินไปเวลาปิ้งแล้วผักและผลไม้อาจสุกก่อนเนื้อสัตว์  ถ้าเป็นหมูใช้สันนอกและหมักข้ามคืนย่างแล้วไม่แข็ง  แต่ถ้าใช้เนื้อวัวส่วนสันในจะเหมาะกว่า  เตรียมเสร็จแล้วใส่ชามผสมไว้
  3. ปอกเปลือกหัวหอมใหญ่  ล้างน้ำ  พักให้สะเด็ดน้ำแล้วหั่นเป็นลูกเต๋าแล้วสับให้ละเอียด
  4. ผสมเครื่องปรุงอันได้แก่  พริกไทยป่น  ผงกระเทียม  น้ำตาลทราย  หัวหอมใหญ่ลงในชามเนื้อสัตว์
  5. ตามด้วยซอสมะเขือเทศ  ซอสเปรี้ยว  ซอสปรุงรส  เหล้า  และน้ำมันพืช  ใช้มือเคล้าให้เข้ากัน
  6. ลองใช้นิ้วแตะชิมน้ำซอสดู  ขาดเหลืออะไรเติมลงไป  ซอสมะเขือเทศแต่ละชนิดมีความเค็มและเปรี้ยวไม่เท่ากัน  อาจแตกต่างกันไปบ้าง  ถ้าเค็มไม่พอเติมเกลือได้
  7. เหยาะซีอิ๊วดำลงไปเพื่อเพิ่มสีสัน ให้ได้สีสันตามที่ชอบ  ใช้มือนวด ๆ เคล้า ๆ ประมาณ 15 นาทีเพื่อช่วยให้ซอสซึมเข้าเนื้อสัตว์ได้ดีขึ้น
  8. ห่อพลาสติกแร๊บเข้าตู้เย็นไว้ข้ามคืนเพื่อให้เนื้อสัตว์นิ่มและซอสเข้าเนื้อได้ดี  เหล้าช่วยเพิ่มความหอม  ไม่มีไม่ใส่ก็ได้  บรั่นดี  วิสกี้  รัม  ตามชอบ  หากใช้เนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อวัวอาจเพิ่มน้ำสับปะรดเพื่อช่วยให้นุ่มขึ้นสักประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ  หรือหั่นชิ้นสับปะรดขนาด พอดีคำลงไปสัก 2-3 ชิ้นค่ะ  ถ้าหมักเกิน 12 ชั่วโมงจะดีมาก
  9. ก่อนนอน  ให้เตรียมไม้ที่สำหรับเสียบบาร์บีคิวแช่น้ำไว้  เพื่อจะช่วยให้เวลาย่างแล้วไม้ไม่ไหม้เสียก่อน  ในภาพแม่หลิ่มใช้ไม้เสียบขนาดความยาว 10 นิ้ว  ขึ้นกับว่าอยากเสียบบาร์บีคิวให้ยาวแค่ไหนด้วย  คราวหน้าจะลองลดเป็นขนาดความยาว 9 นิ้วค่ะ  เพราะขนาด 10 นิ้ว  ความหนาของไม้จะหนามาก  บางทีเสียบสับปะรดแล้วชิ้นแตกหัก  ถ้าใช้เหล็กสำหรับเสียบบาร์บีคิวก็ข้ามขั้นตอนนี้ไป
  10. เช้าวันรุ่งขึ้นก่อนนำบาร์บีคิวเสียบไม้ให้สงไม้เสียบขึ้นจากน้ำ  พักไว้ 

 

 

 

เตรียมผักและผลไม้สำหรับเสียบบาร์บีคิว  ถ้าจะให้สวยควรเลือกให้ต่างสีสัน  ผักที่นิยมใช้ได้แก่  สับปะรด  หัวหอมใหญ่  พริกหวาน  พริกหยวก  มะเขือเทศสีดาหรือมะเขือเทศราชินี

 

ผักทุกอย่างล้างและพักให้สะเด็ดน้ำ  หัวหอมใหญ่ถ้าได้หัวเล็ก ๆ จะดีมาก  ถ้าหัวเล็กผ่าขนาด 4 ส่วน  ถ้าหัวใหญ่ดูตามความเหมาะสม  พริกหวานผ่าตามยาวแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1×1 นิ้ว  อย่าลืมเอาไส้พริกออกด้วย  สับปะรดปอกเปลือกแล้วเฉือนตาทิ้ง  ไม่ต้องควั่น  แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ  มะเขือเทศสีดา  ล้างแล้วผ่าสองส่วนตามความยาวลูก

 

ขั้นตอนการเสียบนั้นแล้วแต่ใจชอบ  สลับสีสันและผักเองได้เลย

 

 

 

 

จะมีน้ำซอสบาร์บีคิวอยู่ก้นชามที่หมักเนื้อสัตว์  ให้เก็บไว้  ระหว่างการย่างให้ทาเนยสดและซอสบาร์บีคิวที่เหลือ  ใช้ไฟกลางมาทางอ่อน  และกลับเป็นครั้งคราว  ย่างจนบาร์บีคิวสุกทั่วกัน

 

ซอสเปรี้ยวคือ Worcestershire Sauce, ผงกระเทียมคือ Garlic Powder มีแบบผสมเกลือกับไม่ผสมเกลือ  ทั้ง 2 อย่างมีขายตาม supermarket ทั่วไป

 

ถ้าเสียบบาร์บีคิวแบบนี้จะได้บาร์บีคิวประมาณ 15 ไม้

พอเนื้อเป็นสีเหลืองทอง ก็หยิบใส่จานพร้อมเสริฟได้แล้ว    

 

ขอบคุณเจ้าของบล๊อค  แม่หลิ่ม 

http://www.maesalim.com/cuisines/%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%A7/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! "วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านหวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉😃 เข้ามาดูเมื่อ "ผัก + ผลไม้ + ศิลปะ = ไอเดียแฟชั่นสุดบันเจิด" 😉
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่