หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

Share แชร์โพสท์โดย ยัยเบ๊อะบ๊ะ

ก่อนอื่นก็ขอ say hello ดังๆ ห่างหายการเล่นโพสจังไปซะนาน การบ้านเยอะชะมัด พอดีได้ทำรายงานดีๆ เห็นว่าหัวข้อนี้น่าสนใจ เลยเอามาแบ่งให้เพื่อนๆ ชาวโพสจังกันนะครับ! แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

ประวัติแก้วโป่งข่าม อ.เถิน

 

ความหมายของคำว่าโป่งข่าม
โป่ง ตามหลักพจนานุกรมหลักภาษาไทยพายัพราชบัณฑิตยสถาน จัดพิมพ์ในปี พ.ศ. 2502 แปลว่า โป่งดิน หรือ ดินโป่ง
ข่าม หมายถึง การอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดจากภัยอันตราย
โป่งข่าม หมายถึง แหล่งที่ขุดขึ้นมา แห่งความข่าม คงซึ่งในสถานที่นั้นเป็นโป่งแก้วอันล้ำค่า

แก้วโป่งข่าม แก้วอันศักดิ์สิทธ์ ถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปางมาช้านาน เชื่อว่าสามารถคุ้มภัยให้ผู้ที่มีไว้ครอบครองในทางที่ดีได้ เป็นสิ่งที่มีมงคลควรแก่การบูชามาก
 

"แก้วโป่งข่าม" ทรัพยากรธรรมชาติใต้พิภพอันล้ำค่า ซึ่งมีความเชื่อว่า ใครมีครอบครองจะประสบแต่ความสุข ความเจริญมีโชคลาภ แคล้วคลาดจากภยันอันตรายทั้งปวง จนกล่าวเป็นตำนานอันลือลั่น ขุมทรัพย์อันล้ำค่าของแก้วโป่งข่ามที่ซ่อนความเร้นลับภายใต้พื้นดิน ตามเชิงเขา ของหมู่บ้านแม่แก่ง,บ้านนาบ้านไร่ บ้านแม่เติน ตำบลแม่ถอด ห่างจากที่ว่าการอำเภอเถินประมาณ 10 กิโลเมตร ไปตามถนน เถิน-ลี้ และถนนเข้าหมู่บ้านดังกล่าวอีกประมาณ 4 กิโลเมตร สถานที่พบหินแก้วอยู่ตามเชิงเขาและที่ราบ เชิงเขาของห้วยแม่แก่ง เมื่อขุดลึกลงไปจะเป็นดินปนทราย ลักษณะหินแก้วจะเกาะกันเป็นก้อน หรือเกาะกันเป็นลิ่ม เป็นแท่งรูปหกเหลี่ยมสีสันสวยงาม อยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 4-5 เมตร บางแห่งขุดลึกลงไป 1 เมตรก็พบ

         โบราณกาลมาแล้วที่คนรุ่นก่อนๆ ได้รู้จักและเห็นคุณค่าของแก้วชนิดต่าง ๆ ว่ามีคุณวิเศษเพียงใด ทั้งยังรู้จักที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ ตัวเองและครอบครัว แต่ก่อนที่จะนำมาใช้ได้อย่างถูกต้องตามวิธีการที่แท้จริงนั้นต้องรู้จัก คุณลักษณะ ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของแก้วแสง แต่ละชนิดเสียก่อน ตำราดูลักษณะของแก้วตามแบบที่ถูกต้องตามตำราพื้นเมืองลานนานั้นจริง ๆ แล้วเราสามารถแบ่งได้เป็นหลักใหญ่ ๆ ได้ทั้งหมด ๙ ประการ และยังสามารถแบ่งแก้ววิเศษออกได้อีกเป็น ๒๔ ดวง แก้ววิเศษทั้ง ๒๔ ดวงดังกล่าวนี้ถ้าหากว่าผู้ใดก็ตามที่สามารถนำ มาครอบครอง หรือทำเป็นหัวแหวนแล้วนำมาสวมใส่มือหรือ อาจจะนำมาพกติดตัวเอาเก็บไว้เป็นขวัญถุงแล้วก็จะทำให้ผู้ที่ครอบครอง จะมีแต่ความสุขความเจริญมั่งศรีสุข ข้าวของอันพึงมีจะไหลมาเทมาและยังมีอานุภาพทางมหาอำนาจ คุ้มครองป้องกันจากภัยอันตรายต่าง ๆ ดังมีผู้ได้ประสบการณ์อยู่เนือง ๆ บางทีก็ถึงขั้นคงกระพันฟันแทงไม่เข้า ที่เรียกกันว่าข่าม

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

อันไหนโดนใจกันบ้างเอ่ย ??!!

แก้วโป่งข่าม ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์

 

ข้อมูล : http://www.dd-pra.com/auction/detail/1673682/

ภาพสวยๆ : Google // ค้นห้ารูปภาพ

เรียบเรียงข้อมูล : ยัยเบ๊อะบ๊ะ

 

 

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ยัยเบ๊อะบ๊ะ's profile


โพสท์โดย: ยัยเบ๊อะบ๊ะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
VOTED: Life for Life
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่