หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จาวมะพร้าว

จาวมะพร้าว  [n.] embryo bud of a coconut tree

 

คืออะไร  

 

หัวของหน่ออ่อนที่เกิดในลูกมะพร้าว
ในขณะที่ลูกมะพร้าวแทงหน่อ ออกมาจากกะลามาพร้าวนั้น ด้านในลูกมะพร้าว จะเกิดหน่อที่เป็นตุ่มกลมๆ  และขนาดจะค่อยๆขยายขึ้นเรื่อยๆจนเต็มลูกมะพร้าว  จาวมะพร้าวนี้ อ่อน อมน้ำ  มีรสชาติหวานมัน กินได้  ฟูเหมือนฟองน้ำ   และจาวมะพร้าวนี้จะค่อยๆ กลายเป็นรากที่ดูดน้ำมะพร้าวมาหล่อเลี้ยงลำต้นนั่นเอง

 

จาวมะพร้าว

 

จาวมะพร้าวอ่อนๆจะอร่อยกว่าจาวมะพร้าวใหญ่ ซึ่งอุ้มน้ำมะพร้าวไว้และเป็นอาหารของต้นอ่อน   จาวมะพร้าวใช้นำมาเป็นอาหารได้ ในจาวมะพร้าวมีฮอร์โมนออกซิน และฮอร์โมนอื่นๆแต่ มี ฮอร์โมนออกซินปริมาณมากที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปคั้น และนำน้ำที่ได้จากจาวมะพร้าว ไปรดต้นพืช จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้

 จาวมะพร้าว

 

 

 ครีมขาวๆ ที่เกาะอยู่รอบๆจาวและก้นกะลานั้น ถ้าไม่เสีย เราทานได้คับ และนำมาทาผิว และบำรุงผมทำให้ผมขึ้น ดกดำ ฯได้   มีชาดรสหวานและมีน้ำมัน

จาวมะพร้าว

 

จากข้อคะลำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ข้อห้ามที่ผู้ใหญ่นำมาใช้กับเด็กรุ่นหลัง ระบุว่าห้ามเด็กเล็กกินจาวมะพร้าว   ไม่ได้บอกว่าห้ามทำไม

จาวมะพร้าว

 

นอกจากทานสดๆ แล้ว  ยังนำไปประกอบอาหาร ขนม ได้ด้วย   เช่น  แกงส้ม  เชื่อมแบบจาวตาลเชื่อมก็ได้   หรือแค่ฝานบางๆ แช่เย็นสักพัก ราดนมข้นหวานก็อร่อยเหาะฝุดๆๆ  จาวมะพร้าว 

 

ที่มาจาก  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7

และ  http://www.isangate.com/word/kalam.html

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
82 VOTES (4.1/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรค"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?อัพเดทสถานการณ์ ผู้ผลิตรถบินได้แต่ละค่ายสะโพกไก่เทอริยากิน้ำผึ้ง5 หนังที่ได้รางวัลออสการ์ มากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ใช้ "ห่วงรัด" จนได้เรื่องผมเคยกับเพื่อนสนิทมิก ภูมิภัส หนุ่มหล่อหน้าใส ดีกรีหมอ ที่มีความขาวออร่ากระชากใจสุดๆดุ๊ก ชนกันต์ นายแบบหนุ่มหล่อมาดเข้ม สไตล์ไทยแท้
ตั้งกระทู้ใหม่