หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

18 ปี ชีวิตจั๊กจั่น กับการได้ขับขานเสียงเพลงแห่งป่า "เพียง 4 เดือน"

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคนคงเคยได้ยินเสียงร้องของจั๊กจั่น โดยเฉพาะเวลาที่เราไปพักผ่อนต่างจังหวัดที่มีพื้นที่เป็นป่าสักหน่อย  ความเงียบของสถานที่มักจะถูกขัดจังหวะด้วยเสียงร้องดังไปทั่วบริเวณ  แต่แทนที่เราจะรู้สึกรำคาญ  กลับเป็นเสียงที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย  จั๊กจั่นมีอายุถึง 18 ปี แต่มันจะโผล่ออกมาขับขานเสียงเพลง แค่ช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น  มาติดตามเรื่องราวของนักร้องแห่งผืนป่ากันดีกว่าครับ

 

จั๊กจั่น  เป็นแมลงดึกดำบรรพ์ที่กำเนิดขึ้นมาในโลกนี้เมื่อราว 200 ล้านปีก่อน เก่ากว่ายุคยุลาสสิคอีกนะครับ  ปัจจุบันโลกเรามีจั๊กจั่นอยู่กว่า 2,500 สายพันธุ์ด้วยกันครับ

ตามปกติเราจะพบเห็นจั๊กจั่นได้ง่ายและชุกชุมในช่วงฤดูร้อน  ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายนของทุกๆ ปี  ซึ่งเป็นช่วงที่จั๊กจั่นตัวโตเต็มวัย เริ่มเข้าสู่การผสมพันธุ์  ส่วนในฤดูอื่นๆ นั้น จะพบเห็นได้น้อยมาก โดยเราจะพบเห็นมันเกาะอยู่ตามต้นไม้ต่างๆ  และต้นไม้ที่มันชอบมากเป็นพิเศษ ก็คือ ต้นฉำฉาหรือ ต้นจามจุรีนั่นเองครับ

แม้ว่าจั๊กจั่นจะเป็นแมลงตัวเล็กๆ ก็จริง หากแต่เวลามันขยับปีกทำเสียงแล้ว จะดังมาก โดยจั๊กจั่นตัวใหญ่และโตเต็มวัยจะสามารถทำเสียงดังได้ถึง 200 เดซิเบล เลยทีเดียว 

เสียงที่เราได้ยินนั้นเป็นเสียงของจั๊กจั่นตัวผู้นะครับ ส่วนตัวเมียนั้นไม่สามารถทำเสียงได้ และเสียงที่เราได้ยินก็ไม่ใช่เสียงที่ร้องออกมาจากปากของมันแต่อย่างใด หากแต่เป็นเสียงที่เกิดจากการขยับปีกทำเสียงของมันนั่นเอง แหล่งกำเนิดเสียงอยู่ที่บริเวณใต้ลำตัวของท้องปล้องแรกต่อกับส่วนอก  โดยมีเหตุผลในการทำเสียงหลายอย่างด้วยกัน เช่น  เตือนภัย  เรียกร้องความสนใจจากสาวๆ  คนสมัยก่อนเมื่อจั๊กจั่นเริ่มส่งเสียง ก็เป็นสัญญาณให้รู้ว่า ฤดูร้อนเริ่มขึ้นแล้วครับ

 

จั๊กจั่น เป็นแมลงที่มีช่วงอายุยาวนานถึง 18 ปี เลยทีเดียว  หลังจากจั๊กจั่นทำการผสมพันธุ์กันเรียบร้อยแล้ว  จั๊กจั่นตัวเมียก็จะไปวางไข่ไว้ตามใต้เปลือกไม้ต่างๆ  เมื่อวางไข่เสร็จแล้วตัวเมียจะหมดอายุไขและตายลงไป ซึ่งช่วงที่เป็นไข่นี้จะอยู่ประมาณ 4 เดือน  จากนั้นไข่ก็จะกลายสภาพเป็นตัวอ่อน (คล้ายๆ หนอน) และตกลงไปฝังตัวอยู่ในดินและใช้ชีวิตอยู่ใต้ดินเป็นเวลาประมาณ 17 ปี ด้วยกัน โดยจะดูดกินน้ำเลี้ยงหรืออาหารจากรากของต้นไม้  ซึ่งบางตัวจะอยู่ลึกลงไปในดินมากกว่า 1 เมตรเลยก็มี

หลังจากใช้ชีวิตอยู่ใต้ดินครบ 17 ปีแล้ว ตัวอ่อนหรือ "ดักแด้" ของจั๊กจั่นก็จะคลานต้วมเตี้ยมๆ ขึ้นมาเหนือพื้นดินและไต่ขึ้นไปเกาะอยู่ตามต้นไม้ต่างๆ  และลอกคราบกลายเป็นจั๊กจั่นอย่างสมบูรณ์แบบต่อไป โดยจะเกาะอยู่ตามต้นไม้ และกินน้ำเลี้ยงของต้นไม้เป็นอาหาร ซึ่งช่วงที่โดยเต็มวัยนี้จะมีระยะเวลาประมาณ 4 เดือนด้วยกัน ช่วงนี้แหละครับที่เราจะได้ยินเสียงร้องของจั๊กจั่นดังระงมไปทั่ว  

จากนั้น วงจรชีวิตมันก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง มันเริ่มมีการผสมพันธุ์ วางไข่ หลบไปอยู่ใต้ดิน และขึ้นมาลอกคราบ  เป็นวัฏจักรหมุนเวียนอยู่อย่างนี้

 

18 ปี ของชีวิตจั๊กจั่นที่ยาวนาน  แต่เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นเองที่มันได้ขับขานเพลงกล่อมป่าให้พวกเราได้ฟัง  อีกทั้งมันยังมาส่งเสียงร้องให้เราได้รู้ว่า  ฤดูร้อนได้มาเยือนแล้ว  พบกันใหม่กับเรื่องราวดีๆ ครับ...mata 

 อยากให้เพื่อนๆ ได้ชมคลิปชุดนี้ด้วยครับ 

เรียบเรียงโดย  พรชัยสังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณคลิปจาก

http://www.youtube.com/watch?v=tjLiWy2nT7U

ขอบคุณภาพจาก

http://navithaiinsects.blogspot.com/2011/04/blog-post_28.html

http://www.dnp.go.th/foremic/entomology/Web/Eminent/Eminent/cicada/cicada.htm

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
156 VOTES (4.1/5 จาก 38 คน)
VOTED: หมีพู สตาร์ทติดง่าย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผลงานการวาดภาพสีน้ำมันของน้องนักศึกษา ที่สวยงามเหมือนภาพถ่ายเรือนไม้โบราณของจริงเลยทีเดียวเด้อครับเด้อชายออสเตรเลียตกปลากลางคืนพบ "ปลาออร์ฟิชยักษ์" เชื่อเป็นลางร้ายหนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผยนักแม่นปืนสาวเกาหลีชื่อดัง เตรียมรับบทนักฆ่ๅ ในซีรีส์ใหม่ชาวเน็ตชม 'หลิงหลิง คอง' หนึ่งในร้อย สวยฉบับพีเรียด เคมี 'ต่อ ธนภพ'รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆแต่เช้าเช่นเคย ฝนก็ยังตกมากมายตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้มีนัดเตะบอลกลางแจ้งค่ำๆด้วย จะรอดไหมเนี่ย...ฮิปโป กับ ฮิปโปแคระ ความแตกต่างที่น่าทึ่งของสัตว์ยักษ์ใจดี14 กิจวัตร ของผู้ที่ประสบความสำเร็จตรวจสอบเงินดิจิทัล คนทั่วไป เงินเข้าวันไหน อัปเดตสถานะแอปฯ ทางรัฐแลนซ์ แบส เปิดเผยในรายการ “Watch What Happens Live with Andy Cohen” ว่าเขาเคยได้ยิน ฌอน "ดิดดี้" คอมบ์ส บอกจัสติน ทิมเบอร์เลคให้ "ทิ้ง" สมาชิกคนอื่น ๆ ของ *NSYNCจัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตา😮 ชวนมาร่วมค้นพบความลับมากมาย ที่ซุดซ่อนอยู่ในสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 😲
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตชม 'หลิงหลิง คอง' หนึ่งในร้อย สวยฉบับพีเรียด เคมี 'ต่อ ธนภพ'เกรท วริทร ออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อทองผลงานการวาดภาพสีน้ำมันของน้องนักศึกษา ที่สวยงามเหมือนภาพถ่ายเรือนไม้โบราณของจริงเลยทีเดียวเด้อครับเด้อ14 กิจวัตร ของผู้ที่ประสบความสำเร็จถ้าอีก 1ปี ฉันจะต้องตาย เราจะรู้ว่าเราควรจะทำอะไร!😮 ชวนมาร่วมค้นพบความลับมากมาย ที่ซุดซ่อนอยู่ในสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 😲
ตั้งกระทู้ใหม่