เผยแอปเปิลยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงแพงกว่าคู่แข่ง เพื่อเปิดบริการ iTunes Radio
บริการ iTunes Radio ที่ได้เปิดตัวในงาน WWDC ไปนั้น เป็นหนึ่งในความสามารถใหม่บน iOS 7 ที่จะทำให้เราสามารถฟังเพลงอะไรก็ได้ที่มีบน iTunes Store โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่จะต้องเป็นการฟังผ่านเน็ตและมีโฆษณาคั่น โดยแอปเปิลมีข่าวว่าจะเปิดบริการนี้ตั้งแต่ปี 2012 แต่ปัญหาด้านสัญญากับค่ายเพลงที่ไม่ลงตัวเสียที
วันนี้ทาง Wall Street Journal ได้เปิดเผยข้อมูลสัญญาที่แอปเปิลทำกับค่ายเพลงเอาไว้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
- ในปีแรกแอปเปิลจะต้องจ่ายให้กับค่ายเพลง 0.13 เซ็นต์ต่อการฟัง 1 เพลง และแบ่งกำไรจากโฆษณาให้ 15%
- ในปีต่อมาแอปเปิลจะต้องจ่ายให้กับค่ายเพลง 0.14 เซ็นต์ต่อการฟัง 1 เพลง และแบ่งกำไรจากโฆษณาให้ 19%
- แอปเปิลจะไม่ต้องจ่ายให้ค่ายเพลง ถ้าผู้ใช้เคยซื้อเพลงนั้นบน iTunes อยู่แล้ว, ถ้าเป็นเพลงที่อยู่ในช่วง Special Promotion หรือถ้าผู้ใช้ฟังเพลงไม่ถึง 20 วินาที
โดยเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ให้บริการในลักษณะเดียวกันอย่าง Pandora ที่จ่ายให้ค่ายเพลง 0.12 เซ็นต์ต่อหนึ่งเพลง จะเห็นว่าแอปเปิลยอมจ่ายค่าบริการที่สูงกว่า และยังมีค่าโฆษณาที่แบ่งให้ค่ายเพลงด้วย
อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์เชื่อว่าแอปเปิลไม่ได้ต้องการกำไรจากค่าโฆษณาในส่วนนี้ แต่หวังว่าบริการนี้จะชวยเพิ่มยอดขายของเพลงใน iTunes Store หรือจำนวนเครื่อง iPhone, iPad, iPod ที่จะขายได้มากขึ้นมากกว่า
บริการ iTunes Radio จะเปิดให้บริการเฉพาะในสหรัฐก่อน และจะเปิดในประเทศอื่นๆ ต่อไปในอนาคต