หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“สถานที่ในภาพยนตร์” ที่คุณอาจไม่รู้ว่า “มีอยู่จริง”

โพสท์โดย ปุ๋ย พรทิพย์ งาบกะดานกะดก

สมัยนี้การทำฉากในภาพยนตร์ฮอลลีวูดใช้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมาซะส่วนใหญ่ แต่ไม่ว่าจะเป็นด้วยความบังเอิญหรือตั้งใจของผู้สร้างก็ตาม ก็ยังมีคนตาดีที่ไปเห็นแล้วนึกขึ้นได้ว่า ฉากเหล่านี้มันไปคล้ายกับสถานที่ๆ ที่มีอยู่จริงๆ

 

 

 

 

 

Middle Earth :: The Lord of the Rings

 

แน่นอนว่าในภาพยนตร์ฉากสิ่งก่อสร้างและป่าบางแห่งใช้คอมพิวเตอร์สร้าง ขึ้นและไม่ใช่สถานที่จริง แต่รู้หรือไม่ว่าหอคอย Isengard ในเรื่องที่ล้อมรอบด้วยป้อมปราการป้องกันเป็นรูปวงกลม แท้จริงแล้ว มีอยู่จริงๆ

 

สถานที่ต่างๆ ใน Middle Earth เช่น หมู่บ้าน Hobbit ป่า หอคอย Isengard หรือแม้แต่ดินแดนปีศาจอย่าง Mordor ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งแวดล้อมที่ J.R.R. Tolkien ผู้เขียนเรื่อง The Lord of the Rings เติบโตขึ้น คือในเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ลองดูจากรูปพวกนี้ มหาวิทยาลัย University of Birmingham ก็ดูเหมือนหอคอย Isengard ไม่ผิด

 

isengardIsengard และ มหาวิทยาลัย University of Birmingham

 

ที่มาภาพ listal

 

 

 

หรือแม้แต่ Mordor ก็มาจากส่วนของเบอร์มิงแฮมที่เรียกว่า Black Country เป็นบริเวณที่มีการทำเหมืองถ่านหิน อุตสาหกรรม จนทำให้สภาพอากาศแถวนั้นเลวร้ายเต็มไปด้วยหมอกควันสีดำดูน่าขนลุก

 

mordorMordor และ Black Country

 

ที่มาภาพ listal , Cracked

 

 

 

มีอยู่ช่วงหนึ่ง Tolkien ได้ไปอาศัยอยู่กับป้าที่เมืองในเบอร์มิงแฮมที่ชื่อว่า Edgbaston ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า บริเวณนั้นมีหอคอยที่โด่ดเด่นอยู่สองหอคอยคือ Edgbaston Waterworks Tower และ Perrott’s Folly จึงน่าจะเป็นที่มาของ Two Tower ในเรื่องนั่นเอง

 

towerEdgbaston Waterworks Tower และ Perrott’s Folly

 

ที่มาภาพ pentrace

 

 

 

ส่วนเมือง Shire หมู่บ้านของ Hobbit ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากแถวบ้านของ Tolkien ที่เป็นป่า และมีอุโมงค์เก่าๆ อยู่ทั่วไปหมด (อุโมงค์นี้ต่อมาก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับบ้านของเหล่า Hobbit ที่มีทางเข้าเป็นครึ่งวงกลม)

 

shrineบริเวณบ้านที่ Tolkien อาศัยอยู่

 

ที่มาภาพ the one ring , heartengland

 

 

 

 

 

Arkham Asylum :: Batman

 

Arkham Asylum คือโรงพยาบาลโรคจิตที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง Batman เป็นสถานที่จองจำเหล่าตัวร้ายโรคจิตที่ถูกปราบโดย Batman และเป็นสถานที่สุดสยองขวัญที่ดูเหมือนน่าจะมีแต่ในภาพยนตร์เท่านั้น แต่ความจริงแล้วสถานที่นี้มีอยู่จริง ในชื่อ Danvers State Hospital

 

tumblr_maaqyl8LLF1r3rj0qo1_1280Arkham Asylum และ Danvers State Hospital

 

ที่มาภาพ tumblr

 

 

 

Danvers State Hospital ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นสถานที่ต้นแบบให้กับ Arkham Asylum สถานที่นี้เป็นโรงพยาบาลโรคจิตเก่าแก่ที่ใหญ่โตและน่าเกรงขาม ภายในเต็มไปด้วยห้องและทางเดินซับซ้อนมากมาย รวมถึงทางเดินใต้ดินที่ดูมืดๆ ทึมๆ เหมือนกับในหนังสยองขวัญ และนอกจากจะดูน่ากลัวแล้วที่นี่ยังมีประวัติความเป็นมาที่น่ากลัวไม่แพ้กัน ว่ากันว่า วิธีการรักษาคนไข้ด้วยการเจาะกะโหลกผ่านทางเบ้าตาก็เกิดขึ้นครั้งแรกที่โรง พยาบาลแห่งนี้

 

danversภาพบน : ถ่ายจาก Danvers State Hospital
ภาพล่าง : จากเกม Arkham Asylum

 

ที่มาภาพ tumblr , Cracked

 

 

 

 

 

Silent Hill

 

จากวีดีโอเกมชื่อดัง ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ Silent Hill คือเมืองสยองที่แทบจะเป็นเมืองร้าง ชาวเมืองไม่เป็นมิตร และมีหมอกขาวปกคลุมตลอดเวลา สำหรับในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว เมืองนี้ชื่อว่า Centralia

 

silent-hillภาพบน : เมือง Centralia
ภาพล่าง : ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Silent Hill

 

ที่มาภาพ weirdpalace , shamusyoung

 

 

 

ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองน่าอยู่และมีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 1,000 คน จนกระทั่งเหมืองใต้ดินเกิดไฟไหม้ขึ้นมาชาวเมืองทั้งหมดจึงต้องอพยพออกเพื่อ ความปลอดภัย ส่งผลให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองร้าง และมีควันจากไฟไหม้ลอยออกมาจากรอยแยกพื้นดินตลอด จนถึงทุกวันนี้ ไฟใต้ดินนั้นก็ยังคงไหม้อยู่ไม่ยอมดับกว่า 50 ปีมาแล้ว

 

silent-hill04รอยแยกที่ถนนในเมือง Centralia

 

ที่มาภาพ weirdpalace

 

เปลวไฟพุ่งออกมาจากรอยแยกบนพื้นดินและหลุมในเมืองเป็นระยะๆ ควันพิษอันตรายปกคลุมทั้งเมืองตลอดเวลา ไม่ต่างกับ Silent Hill เมืองที่ทุกอย่างเผาไหม้มาจากภายใน แม้แต่ตึกรามบ้านช่องให้เมืองก็ให้บรรยากาศเหมือนในภาพยนตร์จริงๆ

 

ที่เมืองที่ดูเหมือนเมือง Silent Hill ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่ตอนที่มีการสร้างภาพยนตร์นั้นผู้สร้างได้เดินทางที่เมืองนี้จริงๆ เพื่อเอาไปใช้เป็นต้นแบบในการสร้างหนัง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่โบสถ์ในเมือง Centralia ดูเหมือนกับโบสถ์จากในภาพยนตร์ ถ้ามีสัตว์ประหลาดและชาวบ้านโรคจิตโผล่ออกมาด้วยก็ครบเลย

 

silent-hill2

 

ภาพบน : โบสถ์ในเมือง Centralia
ภาพล่าง : โบสถ์ในภาพยนตร์เรื่อง Silent Hill

 

ที่มาภาพ flickr , silent hill wikia

 

 

 

 

 

ป่าไผ่มรกต :: Crouching Tiger, Hidden Dragon

 

อีกหนึ่งฉากอันมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์จีนที่โด่งดังระดับโลก ป่ามรกตคือฉากที่ตัวละครต่อสู้กันโดยใช้ศิลปะป้องกันตัวมือเปล่า รวมถึงสู้กับด้วยดาบบนยอดต้นไผ่โดยใช้วิชาตัวเบาดูไม่น่าเชื่อ จริงๆ แล้วป่าไผ่มีอยู่ทั่วไปในโลก แต่ป่าไผ่มรกตในเรื่องสวยงามตระการตากว่าที่ไหนๆ สถานที่นี้คือ ป่าไผ่แห่งเมือง Anji

 

bambooภาพบน : ป่าไผ่แห่งเมือง Anji
ภาพล่าง : ฉากในภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon

 

ที่มาภาพ shanghaistuff , flickr , thescreeningroom , kiaikick

 

 

 

เมือง Anji ในประเทศจีน เป็นสถานที่สวยงามตามแบบธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยภูเขาและป่าไผ่ขนาดใหญ่ และมีหมู่บ้านเล็กๆ เงียบสงบ ซึ่งอยู่กันอย่างเรียบๆ ไม่ดึงดูดสายตราใครซึ่งก็เป็นการดีเพราะทำให้ที่แห่งนี้ไม่มีใครมาตั้งโรง งานหรือสร้างแหล่งอุตสาหกรรม ทำให้ธรรมชาติยังคงอยู่ในสภาพดี และเพิ่งไม่นานมานี้ที่ทางการเริ่มโปรโมทการท่องเที่ยวในเมือง Anji และสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คือป่าไผ่ที่มีอยู่ทั่วไปหมดนี่เอง

 

bamboo2เมือง Anji

 

ที่มาภาพ cultural-china , aklanforum

 

วึ่งนอกจากเรื่องการท่องเที่ยวแล้ว ที่นี่ก็ยังเป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์อีกหลายเรื่องนอกจากเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon ด้วย

 

 

 

 

 

สถานที่ในมากมายในเรื่อง Up และ Cars ของ Pixar

 

ก่อนอีกมาดูภาพน้ำตกแห่งแดนสวรรค์จากเรื่อง Up เทียบกับน้ำตก Angel Falls ในประเทศเวเนซุเอลาดูก่อน ไม่น่าเชื่อว่าน้ำตกของจริงนี่จะดูเหมือนภาพคอมพิวเตอร์มากกว่าน้ำตกในเรื่องซะอีก

 

fall

 

ที่มาภาพ Cracked

 

 

 

ปกติการสร้างภาพยนตร์ของ Pixar จะพยายามอ้างอิงจากโลกจริงให้น้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม นอกจากน้ำตกข้างบนแล้วยังมีคนตาดีสังเกตเห็นบ้านในแถบ Oakland ที่ดูคล้ายกับบ้านของปู่ Carl ในเรื่องอย่างไม่น่าเชื่อ

 

house

 

ที่มาภาพ Cracked

 

 

 

แต่แค่นี้ถือว่าจิ๊บจ๊อยมากถ้าเทียบกับเรื่อง Cars ที่ไปเอาฉากมาจากที่ต่างๆ มากมายทั่วประเทศ เช่นภาพข้างล่างนี่คือภาพจากร้านของ Ramone ในเรื่อง เทียบกับโรงแรม U-Drop Inn ในรัฐเทกซัสแล้วเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยนเลยสักนิด

 

cars

 

ที่มาภาพ world of cars drivein , Wikipedia

 

 

 

แม้แต่ป้ายโฆษณาในเรื่องก็ยังเอามาจากป้ายโฆษณาจริงๆ ของ Jack Rabbit Trading ที่ตั้งอยู่ในรัฐอริโซนา

 

111449_v2

 

ที่มาภาพ Cracked

 

 

 

หรือแม้แต่สนามแข่งรถตอนต้นเรื่องก็เอามาจากสนามแข่ง Bristol Motor Speedway ในรัฐเทนเนสซี

 

car2

 

ที่มาภาพ Cracked

 

 

 

ที่มา Cracked
ที่มาภาพประกอบ silent hill memories

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย
ทีมงาน everyday-readers

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่สหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายโรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
ตั้งกระทู้ใหม่