หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ใครจะเชื่อ? CIA เคยคิดจะฝึกแมวให้เป็นสายลับ

Share แชร์โพสท์โดย mata

ใครจะเชื่อ? CIA เคยคิดจะฝึกแมวให้เป็นสายลับ

องค์กร CIA นั้นเคยบรรจุสายลับแมวเหมียวตัวหนึ่งเพื่อใช้สำหรับการสอดแนมผู้ต้องสงสัย เรื่องดังกล่าวมาจากหนังสือเล่มหนึ่งที่ให้ความกระจ่างกับเจ้าเหมียวชั้นยอดตัวนี้และความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ของมันระหว่างในระหว่างทำภารกิจ “Acoustic Kitty”

Emily Anthes, ผู้เขียนหนังสือชื่อ “Frankenstein’s Cat” นั้นกล่าวกับทีมข่าวว่าไม่ได้มีแต่แมวเท่านั้นที่เป็นสายลับที่ไม่ใช่มนุษย์

ซึ่งเคยมีทั้งแมลงและหนูดัดแปลง (ratbots) โดยเธอกล่าวเพิ่มเติมว่ามีประวัติการใช้งานสุนัขสำหรับภารกิจของตำรวจและทหารมายาวนาน ซึ่งมีสุนัขบางตัวได้ถูกติดตั้งด้วยกล้องและอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีอื่นๆอีกด้วย

ทางกองทัพสหรัฐฯเองยังเคยกระทั่งใช้เทคโนโลยีการปลูกฝังอุปกรณ์เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของฉลามมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภารกิจ Acoustic Kitty นั้นนับเป็นหนึ่งในความพยายามจะทำให้สัตว์กลายเป็นสายลับที่ค่อนข้างโดดเด่น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 1960

“ในเวลาหนึ่งชั่วโมง สัตวแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเจ้าแมวเหมียวขนปุยให้กลายเป็นสายลับชั้นยอด” เธอกล่าว “ด้วยการฝังไมโครโฟนลงไปในหู ใส่ตัวส่งคลื่นวิทยุไปที่ฐานของกระโหลก และทอเสาสัญญาณชนิดบางลงกับขนสีเทาขาวบนตัวของมัน” โดยเป้าหมายของการผ่าตัดนั้นคือการเปลี่ยนเจ้าแมวดังกล่าวให้กลายเป็น “อุปกรณ์สอดส่องที่มีชีวิตและเคลื่อนไหวได้” ซึ่งเธอกล่าวว่าทาง CIA ได้ตั้งความหวังว่าจะฝึกเจ้าเหมียวตัวนี้ให้นั่งใกล้ๆกับเจ้าหน้าที่ต่างชาติเผื่อที่จะแอบฟังบทสนทนา

เป็นที่น่าประหลาดใจที่เจ้าแมวตัวดังกล่าวสามารถรอดชีวิตจากการผ่าตัดมาได้

“ในการทดสอบอย่างเป็นทางการในครั้งแรกนั้น เจ้าหน้าที่จาก CIA ได้พาเจ้าเหมียวไปยังสวนสาธารณะแล้วสั่งให้มันไปดักฟังบนสนทนาของผู้ชายสองคนที่กำลังนั่งคุยกันอยู่ที่ม้านั่ง”

“แต่กลับกลายเป็นว่าเจ้าเหมียวเดินหายไปในท้องถนนแล้วก็ไปถูกรถแท็กซี่คันหนึ่งทับตาย”

ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการปิดฉากความหวังทั้งหมดที่มีว่าจะแมวจะสามารถกลายเป็นสายสืบชั้นยอดแบบเจมส์ บอนด์ได้

ในช่วงหลายปีมานี้ นักวิทยาศาสตร์ได้หันความสนใจไปยังสัตว์ชนิดอื่นเสียมากกว่า ซึ่ง Anthes ได้ชี้ว่าในปี 2006 นั้น DARPA หรือ Defense Advanced Research Projects Agency ซึ่งเป็นองค์กรการวิจัยทางทหารนั้นได้คิดถึงการควบคุมแมลงสำหรับใช้ในการตรวจเฝ้าระวัง

นักวิจัยมักจะศึกษาวิจัยแมลงชนิดต่างๆเพื่อที่จะออกแบบเครื่องจักรที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน แต่ปกติแล้วพวกเขาแค่สร้างเครื่องจักรที่ก๊อปคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น Richard Bomphrey จากมหาวิทยาลัย Oxford ได้เริ่มโครงการหนึ่งเมื่อสองสามปีที่ผ่านมา ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นตั้งใจจะสร้างพาหนะใช้งานทางอากาศที่ติดตั้งด้วยปีกที่กระพือได้เหมือนแมลงจริงๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ DARPA ทำนั้นเกี่ยวข้องกับการดัดแปลงแมลง ซึ่งทาง DARPA ได้อธิบายไว้ว่า “อาจมีความเป็นไปได้ที่เราจะสามารถเปลี่ยนแมลงให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สามารถคาดการณ์การทำงานได้สำหรับการทำภารกิจที่จะต้องใช้เข้าแทรกซึมหรือแทรกแซงเข้าไปในพื้นที่ๆมนุษย์ไม่สามารถเข้าได้ หรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์”

Anthes กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นที่ฮือฮาในวงการวิทยาศาสตร์อยู่พอสมควร แต่เธอไม่คิดว่าแมลงพวกนั้นจะพร้อมใช้งานในเร็วๆนี้

ใครที่กำลังคิดจะผันตัวไปเป็นอาชญากรอาจจะควรต้องใส่ใจกับนกพิราบแทนแมลงเสียมากกว่า

Su Xuecheng จาก Robot Engineering Technology Research Center ของ Shandong University of Science and Technology ได้ประกาศว่าเขาและเพื่อนร่วมงานประสบความสำเร็จในการฝังอิเล็กโทรดขนาดเล็กลงไปในสมองของนกพิราบเพื่อการกำหนดให้นกพิราบสามารถบินไปในทิศทางที่ต้องการได้ไม่ว่าจะเป็น ซ้าย ขวา ขึ้น หรือ ลง

“เป็นการวิจัยกับนกพิราบที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก” Xuecheng กล่าว

…อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าองค์กรพิทักษ์สัตว์นั้นดูจะไม่ค่อยพอใจเสียเท่าไหร่ ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ได้มีการออกจดหมายทักท้วงมาแล้ว 

ที่มา : http://news.discovery.com/animals/pets/cat-spies-fail-130510.htm

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นี่คือสถานที่สักการะที่เข้าถึงได้ยากที่สุดในโลก!"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายattraction: สถานที่ท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
ตั้งกระทู้ใหม่