ปู๊น ปู๊นนน....... เสียงนี้ก็ต้องเป็นเสียงรถไฟแน่นอน วันนี้ขอพาเที่ยวเยอรมันไปดูรถไฟแขวนกัน รถไฟไม่อยู่บนราง แต่ใช้วิธีการแขวนบนรางแทน เปิดใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี 1901 ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่ยังใช้งานมาจนปัจจุบัน และรางรถไฟแห่งนี้ยังถือเป็นรางรถไฟแบบโมโนเรล (monorail) แบบแรกของโลกอีกด้วยค่ะ
เกิดปัญหาแล้วสิคะ โมโนเรล ที่ว่ามันคืออะไรกัน ???
งั้นขอแซมความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ โมโนเรล นิดนึงนะคะ โมโนเรล ก็คือรางที่เป็นเหล็กเส้นเดียวแทนที่จะเป็นการตีเส้นคู่หรือที่เราอาจจะเคยได้ยินคำว่ารางเดี่ยวรางคู่งัยคะ ส่วนพลังงานที่เกิดขึ้นจะเกิดจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าไปตามเส้นรางนั่นเอง แต่ในสมัยแรกๆ ก็มีเป็นหัวรถจักรไอน้ำเหมือนกันค่ะ
รถโมโนเรล สามารถจำแนกตามการจัดวางได้สองแบบคือแบบวางคร่อมราว (straddle-beam) กับแบบแขวนไว้กับราว (suspended)
รูปแบบโมโนเรลที่นิยมใช้มากที่สุดในทุกวันนี้คือแบบวางคร่อมราว ซึ่งล้อยางจะติดตั้งไว้ที่ด้านใต้ท้องรถและกะบังข้างตัวรถ เพื่อให้ตัวรถสามารถหนีบยึดไว้กับราวคอนกรีตที่มีความกว้างราว 0.6-0.9 เมตรได้ โดยโมโนเรลรูปแบบนี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากการนำไปใช้โดยบริษัทของเยอรมนีอย่างอัลเวก
สำหรับรถแบบแขวนไว้กับราว จะมีแคร่ล้อเหล็กซึ่งวิ่งบนราวเหล็ก ใต้แคร่จะแขวนตู้โดยสารไว้ ระบบดังกล่าวถูกบุกเบิกและนำไปใช้แพร่หลายโดยกลุ่มองค์กรเพื่อการศึกษาธุรกิจแห่งฝรั่งเศส (SAFEGE) และมีการใช้ที่เมืองวูปแปร์ตัล บาร์เมน และเอเบอร์เฟล ประเทศเยอรมนี
รถไฟแขวนแห่งนี้ตั้งแต่เปิดบริการมา 98 ปีแรกไม่มีอุบัติเหตุเลยนะคะแต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 1999 เมื่อรถไฟตกรางลงแม่น้ำ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บราว 49 คน จวบจนปัจจุบันนี้นั่นเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุเพียงครั้งเดียวที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะที่มีความปลอดภัยสูงไม่น้อยเลยนะคะ
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!
"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!