หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!

โพสท์โดย moses

ปู๊น ปู๊นนน....... เสียงนี้ก็ต้องเป็นเสียงรถไฟแน่นอน วันนี้ขอพาเที่ยวเยอรมันไปดูรถไฟแขวนกัน รถไฟไม่อยู่บนราง แต่ใช้วิธีการแขวนบนรางแทน เปิดใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี 1901 ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่ยังใช้งานมาจนปัจจุบัน และรางรถไฟแห่งนี้ยังถือเป็นรางรถไฟแบบโมโนเรล (monorail) แบบแรกของโลกอีกด้วยค่ะ 

เกิดปัญหาแล้วสิคะ โมโนเรล ที่ว่ามันคืออะไรกัน ???

งั้นขอแซมความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ โมโนเรล นิดนึงนะคะ โมโนเรล ก็คือรางที่เป็นเหล็กเส้นเดียวแทนที่จะเป็นการตีเส้นคู่หรือที่เราอาจจะเคยได้ยินคำว่ารางเดี่ยวรางคู่งัยคะ ส่วนพลังงานที่เกิดขึ้นจะเกิดจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าไปตามเส้นรางนั่นเอง แต่ในสมัยแรกๆ ก็มีเป็นหัวรถจักรไอน้ำเหมือนกันค่ะ

รถโมโนเรล สามารถจำแนกตามการจัดวางได้สองแบบคือแบบวางคร่อมราว (straddle-beam) กับแบบแขวนไว้กับราว (suspended)

รูปแบบโมโนเรลที่นิยมใช้มากที่สุดในทุกวันนี้คือแบบวางคร่อมราว ซึ่งล้อยางจะติดตั้งไว้ที่ด้านใต้ท้องรถและกะบังข้างตัวรถ เพื่อให้ตัวรถสามารถหนีบยึดไว้กับราวคอนกรีตที่มีความกว้างราว 0.6-0.9 เมตรได้ โดยโมโนเรลรูปแบบนี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากการนำไปใช้โดยบริษัทของเยอรมนีอย่างอัลเวก

สำหรับรถแบบแขวนไว้กับราว จะมีแคร่ล้อเหล็กซึ่งวิ่งบนราวเหล็ก ใต้แคร่จะแขวนตู้โดยสารไว้ ระบบดังกล่าวถูกบุกเบิกและนำไปใช้แพร่หลายโดยกลุ่มองค์กรเพื่อการศึกษาธุรกิจแห่งฝรั่งเศส (SAFEGE) และมีการใช้ที่เมืองวูปแปร์ตัล บาร์เมน และเอเบอร์เฟล ประเทศเยอรมนี

รถไฟแขวนแห่งนี้ตั้งแต่เปิดบริการมา 98 ปีแรกไม่มีอุบัติเหตุเลยนะคะแต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 1999 เมื่อรถไฟตกรางลงแม่น้ำ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บราว 49 คน จวบจนปัจจุบันนี้นั่นเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุเพียงครั้งเดียวที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะที่มีความปลอดภัยสูงไม่น้อยเลยนะคะ 


"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



"รถไฟแขวน" ที่เยอรมัน !!



 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!อยากให้หมาที่บ้านมาดู..จะได้รู้ "หมาที่ดี" ต้องทำอย่างไร ?ล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรูต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
ตั้งกระทู้ใหม่