หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Opera singer ศาสตร์แห่งการใช้เสียงสูง ในเพลง Classic

โพสท์โดย Jane Gozen

พระราชนิพนธ์แปล ในรัชกาลที่ ๖ (จากต้นฉบับของ วิลเลี่ยม เช็กเปียร์) " ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก " หลาย ๆ คนคงคุ้นกับวาทะนี้ 

ดนตรี มีหลายประเภท บรรเลงด้วยเครื่อง ดีดสี ตีเป่า การขับขานด้วยเสียงร้อง ในแต่ละชาติแต่ละภาษา ก็มี เอกลักษณ์ดนตรีที่ต่างกันไป ตามแต่สังคมและประเพณี

กระทู้นี้ ขอเสนอ ดนตรี สากลจากฝั่งยุโรปที่หลาย ๆ ท่านคุ้นชื่อ แล้วกันนะคะ 

Opera

เป็นศิลปะการแสดงอย่างหนึ่ง ที่ ใช้เครื่องดนตรีและ คนร้อง ร่วมกัน ในโรงละคร เกี่ยวกับ บทประพันธ์ นิทานโบราณ หรือ เรื่องเสียดสีสังคม โดยมีเอกลักษณ์ เด่นชัดคือการใช้ โน้ตต่ำ ถึง สูง มา เป็น ตัวขับร้อง ..... ส่วนมาก หลาย ๆ คน จะเรียกนักร้องหญิงที่ตัวเองชอบว่า Diva ... แต่ถ้า musician ฝั่งยุโรป จะเรียก Diva เฉพาะ อุปรากรหญิง ที่มีระดับเสียง Soprano > Coralatura soprano เท่านั้น 

origin ของ โอเปร่าถือกำเนิดในประเทศ อิตาลี โดยที่ คำว่า Opera มีความหมายว่า Work ซึ่งองค์ความมหายรวมของ โอเปร่าใน การแสดงอุปรากร คือ การทำงานร่วมกันของ ดนตรี และ การขับร้อง การแสดงท่าทาง เต้น จัดเป็นองค์ประกอปรวมทั้งหมด

แต่ขอเน้นส่วนสำคัญที่สุดคือ นักแสดงโอเปร่าที่ แยกตาม ระดับ และ เทคนิค การร้อง ดังนี้

1. โซปราโน (Soprano) เป็นระดับเสียงสูงสุดของนักร้องหญิง

    จะแยกย่อยออกไปเป็น Corolatura soprano (นักร้องนำหลัก ที่มีการคอนโทรล Vibrato กังวาลเสถียรแม้แต่ในโน้ตสูง ๆ ) Dramatic soprano (คนร้องนำบทแสดงอารมณ์ ที่มีเนื้อเสียงแสดงอารมณ์ได้ชัดเจน ) Lyrics soprano มีลักษณะนุ่มนวล เรียบๆ ฟังได้อย่างสบายๆ และรื่นหู การขับร้องของเสียงนี้จัดเข้าลักษณะที่เรียกว่า "cantabile style"

2. เมซโซโซปราโน (Mezzo - Soprano) เป็นระดับเสียงกลางของนักร้องหญิง

3. คอนทรัลโต หรือ อัลโต (Contralto or Alto) เป็นเสียงระดับต่ำสุดของนักร้องหญิง

4. เทเนอร์ (Tenor) เป็นเสียงระดับสูงสุดของนักร้องชาย

5. บาริโทน (Baritone) เป็นเสียงระดับกลางของนักร้องชาย

6. เบส (Bass) เป็นเสียงระดับต่ำสุดของนักร้องชาย  

 

จริง ๆ จะแยกย่อยลงลึกไปกว่านี้อีกมาก ในแต่ละหมวดหมู่ เลยยกตัวอย่างหลัก ๆ มาไม่ให้ งง 

 

การร้องเพลง pop หรือเพลงทั่วไป ต้องรุ้จักใช้ เสียง และ โน้ต โปรเจ็คเสียง คุณก็ร้องเพลงได้ 

แต่การจะเป็นนักร้องโอเปร่า นอกจากจะต้อง คอนโทรลโน้ตสูง การสั่นของเสียงที่ลูกคอ (Vibrato) จำเป็นจะต้อง Project เสียงให้กังวาลมากกว่าการร้องเพลง ปรกติ การร้องเพลงทั่วไป ช่วงเสียงจะอยู่ที่ 250 - 400 เฮริท แต่ นักร้องโอเปร่า สามารถ ฝึกโปรเจ็คเสียงให้มากกว่า 1800 - 3000 เฮริทต์  เพราะฉนั้น อุปรากรเก่ง ๆ สามารถ ร้องโอเปร่าได้ดโยไม่ต้องใช้ไมโครโฟน แต่ สามารถ ได้ยินเสียงเขา ผ่าน วงออเคสตร้า ทั้งฮอลการแสดง ซึ่งมีช่วงเสียงที่ 800 เฮริทต์ได้ สบาย ๆ 

 

ขอยกตัวอย่าง นักร้องโอเปร่า ที่ชื่อชอบ มาให้ฟังกันตามนี้ค่ะ 

Natalie dessay - bell song 

 

 

Andrea boccelli + Sarah brightman - Canto de la terra 

 

อันนี้ Aria (solo part) ปราบเซียน ที่ชอบเป็นพิเศษ Queen of the night 

เนื้อหาโดย: Jane Gozen
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jane Gozen's profile


โพสท์โดย: Jane Gozen
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจออิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่