หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รวมวิธีทำกับดักแมลงจากขวดพลาสติก

โพสท์โดย นายตัวดำ

รวมวิธีทำกับดักแมลงจากขวดพลาสติก

search

ในช่วงที่ผ่านมาหลังจากเกิดน้ำท่วม ทำให้แมลงวันแพร่ขยายพันธ์ออกมาอาละวาดทำให้เดือดร้อนกันไปทั่ว แล้วไหนจะมีฝนตกลงมาซ้ำเติมกันในหน้าหนาวแบบนี้อีกในบางพื้นที่ เรื่องความสะอาดและสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ ทราบกันอยู่แล้วว่าแมลงวันนั้นเป็นพาหะนำโรคภัยต่างๆ มาสู่ตัวเราโดยไม่รู้ตัว วันนี้จึงนำวิธีง่ายๆ เพื่อใช้ดักแมลงวันจอมก่อกวนมาฝากกัน เพียงแค่คุยมีขวดพลาสติกเหลือใช้ก็ทำได้ด้วยตนเอง

วีธีทำ ที่ดักแมลงวัน อีกรูปแบบหนึ่ง

 

อุปกรณ์

1. ขวดน้ำใช้แล้ว (แบบขวดใส) 3 ใบ

2. มีดคลัตเตอร์คมๆ 1 เล่ม

3. เยื่ออาหารสำหรับล่อแมลงวัน 1 ชุด

วิธีการทำ

1. ตัดคัตเตอร์ตัดครึ่งขวดน้ำใบที่ 1 (ในรูปประกอบคือ A1) หลังจากนั้นให้เอาส่วนบนที่มีคอขวดใส่ลงไปในส่วนล่างของขวดหลังจากนั้นให้ตัดส่วนล่างของขวดเป็นรูปสี่เหลี่ยมเล็กๆ เพื่อเป็นทางล่อแมลงวันให้บินเข้าไป ที่ฐานของขวดให้เอาอาหารเหยื่อมาวางไว้

2. เจาะขวดใบที่ 2 (ในรูปประกอบคือ A2) ในตำแหน่งด้านข้าง ค่อนมาด้านล่างเพื่อเชื่อมต่อกับขวด A1 ขนาดของรูที่ 1 ต้องให้พอดีกับปากขวด เมื่อเจาะเรียบร้อยแล้ว ให้นำขวด A2 มาสวมเข้าที่ปากขวดของขวด A1 เมื่อเสร็จแล้วจะได้ขวด A2 นอนขวางเป็นแนวนอนอยู่บนขวด A1

3. เจาะรูขวดใบที่ 3 ในตำแหน่งที่พอดีกับปากขวด A2 ที่นอนขวางอยู่ หลังจากนั้นให้เอาปากขวด A2 สวมลงไปในรูของขวด A2

4. เมื่อเสร็จแล้วให้ทำเหยื่อล่อแมลง เช่น เปลือกกุ้ง เศษเนื้อปลาที่มีกลิ่นเหม็นผสมน้ำเล็กน้อย ใส่ลงไปในขวด A1 ส่วนในส่วนของขวด A3 ให้ใส่น้ำลงไปประมาณ 1/4 ขวด (ผสมเศษอาหารลงด้วยก็ดี) เมื่อแมลงวันบินจนหมดแรงจะตกมาตายเองหลัก การการทำงานของอุปกรณ์ชนิดนี้คือ กลิ่นของอาหารที่เป็นเหยื่อ จะล่อให้แมลงวันบินตามกลิ่นเข้ามา เมื่อแมลงวันบินเข้าไปในขวด A3 จะบินออกไม่ได้

เพราะธรรมชาติของแมลงวันจะบินขึ้นสู่ที่สูงในแนวตั้งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ เมื่อบินขึ้นไปก็จะไปติดปากขวด ไม่สามารถหนีออกไปได้เมื่อมีแมลงวัน บินเข้าไปจนเต็ม จึงนำไปกำจัดโดยการนำไปผึ่งแดดสักพักแมลงวันก็จะตายไปในที่สุด เพียงเท่านี้เราก็จะมีอุปกรณ์ดักแมลงวัน หรือแมลงต่างๆ ไว้ใช้ในฟาร์มเห็ดของเราแล้ว

----------------------------------------------------------------------------------------------------

กับดักแมลงวัน มีวิธีการทำที่ง่ายและประหยัด ดังต่อไปนี้

วัสดุและอุปกรณ์

1. ขวดน้ำดื่มพลาสติกแบบใส
2. กรรไกร
3. คัตเตอร์
4. เทปกาวสีดำที่ใช้พันสายไฟ

วิธีทำ

1. ใช้คัตเตอร์ตัดขวดน้ำพลาสติกออกเป็น 2 ส่วน ตัดให้ ส่วนบนวัดตั้งแต่ปากขวดลงมา สูงประมาณ 14 ซม. (ดังรูปที่ 1) 2. นำส่วนบนด้านคอขวดคว่ำสวมเข้าไปในขวดน้ำส่วนล่าง นำเทปกาวสีดำปิดให้ขวด
2. ส่วนติดสนิท และติดเทปกาวให้ได้ขอบสูงประ- มาณ 2-3 นิ้ว (ดังรูปที่ 2)
3. ตัดช่องเจาะรูบริเวณที่ติดเทปกาวสีดำ จะเจาะเป็นรู กลม รูสี่เหลี่ยมก็ได้ โดยเจาะให้กว้างพอที่แมลงวันบินเข้าไปได้สะดวก (ดัง รูปที่ 2)

 

4. หาภาชนะใส่เหยื่อเพื่อล่อแมลงวัน ซึ่งอาจใช้ถ้วยเล็ก ๆ แล้วนำเปลือกกุ้ง เศษเนื้อปลาที่มีกลิ่นเหม็นใส่ลงไป เพราะกลิ่นของ เศษอาหารจะเป็นตัวล่อแมลงวันให้บินเข้าไปในกับดัก เครื่องดักจับแมลงวัน นี้ติดเทปกาวสีดำบังแสง เมื่อแมลงวันบินเข้าไปกินเศษอาหาร โดยตาม ธรรมชาติของแมลงวันจะบินขึ้นสู่ที่สูงในแนวตั้งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ ขวด พลาสติกสีใส เมื่อแมลงวันแหงนมองดูก็คิดว่าเป็นท้องฟ้า จึงบินขึ้นไปติดกับ ดักและขังตัวอยู่ข้างบน ซึ่งแมลงวันไม่สามารถบินหลุดผ่านช่องคอขวดลงมา ได้ เพราะมันจะบินขึ้นข้างบนอย่างเดียว กับดักแมลงวันนี้ เมื่อมีแมลงวัน บินเข้าไปจนเต็ม จึงนำไปกำจัดโดยการนำไปผึ่งแดดสักพักแมลงวันก็จะตาย ไปในที่สุด การทำกับดักแมลงวันสามารถทำได้อย่างง่าย ๆ โดยใช้วัสดุที่หา ได้ง่ายและประหยัด อีกทั้งได้ผลในการกำจัดแมลงวัน

ข้อมูลดีๆ จาก คุณ cookmania  

---------------------------------------------------------------------------

เครื่องดักแมลงวัน อัจฉริยะ

 

เครื่อง ดักแมลงวัน อัจฉริยะ ผม คิดขึ้นมาเล่นๆ ด้วยการใช้ธรรมชาติของแมลงวันที่บินขึ้นในแนวตั้ง ทำด้วยขวดน้ำขนาด 6 ลิตร ตัดออกประมาณ 1/4 แล้วเสียบกลับด้านลงไปในขวดให้เป็นกรวย และตัดด้านล่างออกเล็กน้อยสัก 2 ซ.ม. เพื่อเป็นทางเข้าของแมลงวัน ควรมีเหยื่อล่อแมลงด้านล่าง จะดักได้มากและรวดเร็ว (เหยื่อคือ อาหาร ที่แมลงวันชอบตอม ....คิดเอาเองนะ) รับรองผล 100%

 

--------------------------------------------------------------------------------------

 

กับดักแมลงจากขวดพลาสติก

พูดถึงเรื่องเอาขวดพลาสติกมาทำของใช้ต่างๆที่เป็นประโยชน์แล้วหลายเรื่อง วันนี้จะพูดถึงการเอาขวดพลาสติกมาทำเป็นเครื่องมือกำจัด แมลงวัน ยุง กันหน่อย ทำง่ายๆไม่ต้องเสียเงินซื้อ แต่คงไม่ลดปัญหาเรื่องขยะเท่าไรนัก เพราะเมื่อนักแมลงจนเต็มแล้ว ก็ทิ้งไปเลย การนำกลับมาใช้ใหม่คงไม่คุ้มกับการล้างทำความสะอาด

 

 

วิธีทำก็ง่ายๆไม่เสียเวลามาก  เอาขวดน้ำอัดลม หรือขวดน้ำมาตัดส่วนบนของขวดออก แล้วใส่กลับลงไปในขวดที่ตัดแล้ว เสร็จแล้วจะเอาเทปกาวหรือเทปใสหรือกาวมาทำให้ขวดทั้งสองส่วนติดกันตามรูป ตรวจสอบให้ดีว่าให้ตัวขวดและปากขวดแนบกันสนิทอย่างให้มีช่องว่าง เพราะตัวแมลงจะหนีออกมาได้  แต่อย่าลืมเปิดฝาจุกขวดก่อนนะครับ

จากนั้นก็หาเหยื่อมาใส่ลงไปในขวดเพื่อล่อแมลงมาลงไปในขวด เมื่อลงไปแล้วจะบินกลับขึ้นมาไม่ได้

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

  • ถ้าจะดักแมลงวัน ให้ใช้ขวดพลาสติกใส ส่วนเหยื่อล่อให้ใช้ ใส้ปลา หัวปลาสดๆที่กลิ่นคาวจัดๆใส่ลงไป แล้วเอาไปตั้งไว้บริเวณที่มีแมลงวันเเยะๆ แมลงวันเมื่อลงไปแล้ว เห็นแสงจากข้างนอกจะพยายามบินไปข้างขวด แทนที่จะยินกลับไปตามทางที่บินเข้ามา
  • ถ้าจะดักยุงให้เอา ยีสต์ที่ผสมขนมปังหนึ่งช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำตาลสิบช้อนโต๊ะ แล้วเติมน้ำอุ่นๆเทลงไปในกับดัก แต่อย่าให้ระดับน้ำสูงใกล้กับปากขวด จะทำให้ยุงบินกลับขึ้นมาง่าย ยีสต์จะทำปฎิกริยากับน้ำตาลแล้วเกิดก๊าซ คล้ายกับที่คนหายใจออกมา จะล่อให้ยุงบินมา สำหรับดักยุงควรใช้ขวดสีเขียวหรือสีชาจะทำให้ยุงชอบมากกว่าขวดใสๆ

ที่มา: เครือข่ายจิตอาสา http://www.volunteerspirit.org/node/5070
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นายตัวดำ's profile


โพสท์โดย: นายตัวดำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4.3/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอน"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่