หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลือกคู่อย่างไร...ไร้ปัญหา

โพสท์โดย bourbon

 

 

 

 

ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เวลามีความรัก หัวใจ มักจะบอกกับ สมอง ว่า นี่แหละ..คือคนที่ใช่ คือคนที่เลือก และไม่ว่าคนรอบข้างจะทัดทานอย่างไร  แต่ถ้าให้ใจไปหมดแล้ว เหตุผลต่างๆก็ดูจะลดทอนความสำคัญลงไปทันที
           หลายครั้งที่หลายคนต้องเจ็บปวด ทนทุกข์ทรมานจากความรักที่ตัวเองคิดว่า 
คนนี้แหละ คือคนที่ใช่ที่สุดแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนที่ ใช่คนเดียวกันนั่นแหละ ทำให้คุณเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส
           พอหรือยังกับการทำร้ายตัวเองด้วยการเลือกจาก 
หัวใจ เพียงอย่างเดียว
           สำหรับความรักครั้งใหม่ ถ้าคุณจะเลือกใครสักคน ลองพลิกมุมคิด ด้วยการใช้ 
สมอง ทำความรู้จักกับความรักสักทีจะดีไหม?

ลักษณะของคู่ครองที่ดี
          ก่อนที่จะทราบถึงวิธีการเลือกคู่ เรามาดูกันก่อนว่า คู่ครองที่ดี มีลักษณะอย่างไร ในหนังสือ ธรรมนูญชีวิต ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ ประยุตโต) กล่าวไว้ว่า คู่ครองที่ดีต้องมีหลักธรรมของคู่ชีวิต ให้สอดคล้องกลมกลืนเป็นพื้นฐานอันมั่นคง ทำให้ครองคู่กันยืดยาว หรือเรียกว่า ต้องมีหลัก สมชีวิธรรม 4’ ดังนี้
          1.
สมศรัทธา - มีศรัทธาสมกัน เคารพนับถือในลัทธิศาสนา สิ่งเคารพบูชาและหลักการต่างๆ ตลอดจนแนวความสนใจอย่างเดียวกัน หรือปรับเข้าหากันได้ ลงกันได้
          2.
สมสีลา - มีศีลสมกัน คือความประพฤติ ศีลธรรม จรรยา มารยาทพื้นฐานการอบรมพอเหมาะสอดคล้อง ไปกันได้
          3.
สมจาคา - มีจาคะสมกัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความโอบอ้อมอารี มีใจกว้าง มีความเสียสละ ความพร้อมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น ไม่คัดแย้งบีบคั้นกัน
          4.
สมปัญญา - มีปัญญาสมกัน รู้เหตุรู้ผลเข้าใจกัน พูดกันรู้เรื่อง

 

 

ข้อควรพิจารณาในการเลือกคู่ครอง
           เมื่อคุณพบคนถูกใจ แต่ยังไม่แน่ใจว่า คนคนนี้เหมาะสมที่จะเป็นคนรักของเรา และพร้อมที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไปหรือไม่  เรามีข้อควรพิจารณาในการเลือกคู่ครองมาฝาก เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับตัดสินใจเลือกใครสักคนมาใช้ชีวิตร่วมกัน
          1. คุณรู้สึกถูกชะตา หรือพึงพอใจในตัวเขาหลายๆ ด้าน เช่น รูปร่างหน้าตา นิสัยใจคอ ท่าทาง การใช้คำพูด ทั้งๆ ที่คนอื่นอาจจะไม่เห็นข้อดีของเขาอย่างที่คุณเห็น
          2. คุณและเขาไม่มีปัญหาเรื่องเชื้อชาติ หรือการนับถือศาสนา เพราะอาจจะเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นในภายหลัง และควรมีทัศนคติด้านต่างๆ ที่สอดคล้องกัน
          3. คุณและเขาต่างชื่นชมยกย่องซึ่งกันและกัน แม้จะทำงานคนละด้านหรือมีการศึกษาแตกต่างกัน
          4. คุณและเขาต่างมีวุฒิภาวะ มีเหตุผล และไม่ใช้อารมณ์ในการปรึกษาหารือเรื่องต่างๆ
          5. คุณและเขามีความปรารถนาและจริงใจต่อกันโดยไม่เคยหวังผลประโยชน์ตอบแทน
          6. คุณและเขามีความขยันหมั่นเพียร มีความตั้งใจในการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวในอนาคต
          7. คุณและเขามีสุขภาพดี แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่มองโลกในแง่ร้ายหรือมีปัญหาสุขภาพจิต เพื่อไม่เป็นการสร้างภาระซึ่งกันและกัน
          8. คุณและเขามีพื้นฐานทางเศรษฐกิจใกล้เคียงกัน ไม่เหลื่อมล้ำกันจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจเรื่องเงินๆ ทองๆ ในอนาคตได้
          9. คุณและเขามีความรักต่อกัน เป็นข้อที่สำคัญมาก เพราะถ้าคุณรักเขาฝ่ายเดียว หรือเขารักคุณฝ่ายเดียว ก็คงไม่สามารถร่วมหอลงโรงหรือใช้ชีวิตร่วมกันได้ตลอดรอดฝั่ง
          คุณและเขาอาจจะไม่ต้องมีคุณสมบัติตามข้างต้นครบทุกข้อก็ได้
ขอเพียงแค่มีเป็นส่วนใหญ่ และหากคุณสามารถยอมรับความเป็นตัวตนของกันและกันได้มากแค่ไหน การปรับจูนความคิดระหว่างกันเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ก็คงง่ายขึ้น

 

 

ช่วงเวลาสำคัญต่อการเลือกคู่
           หากคุณคิดจะตัดสินใจเลือกใครสักคนมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างจริงจัง  ช่วงเวลาของการคบกันถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เวลาในที่นี้ ไม่ใช่ช้าหรือเร็ว หนึ่งปีหรือสองเดือน หากเป็นช่วงเวลาที่คุณทั้งสองมีประสบการณ์ต่างๆ ร่วมกัน โดยแบ่งออกเป็น 4 ช่วงสำคัญ ดังต่อไปนี้
          
1. เริ่มต้นความสัมพันธ์
          เมื่อคุณได้มีโอกาสพูดคุย หรือพบเจอใครบางคนอย่างไม่คาดฝัน แล้วเกิดอาการ ปิ๊ง เขาหรือเธอคนนั้น  จนหลงเก็บเอาไปปลื้ม ไปฝันถึงเสียหลายวัน  อาการ ปิ๊ง ที่ว่านี้ มาจากรูปลักษณ์ภายนอก การพูดคุย และพฤติกรรมที่เขาแสดงออก  ในภาวะแบบนี้ คุณจะเกิดความรู้สึกตื่นเต้น แปลกใหม่ วุ่นวายใจ คลั่งไคล้ และสารพัดอารมณ์ที่ผสมผสานปนเปกันอยู่ ในช่วงนี้ ถือเป็นการเรียนรู้จากรูปลักษณ์ภายนอกระหว่างคุณกับเขาเท่านั้นเอง
          
2. เรียนรู้นิสัยใจคอ
          เมื่อได้รู้จักและประทับใจกันในเบื้องต้นแล้ว การสร้างความใกล้ชิดสนิทสนมคุ้นเคย ถือเป็นจุดเริ่มของการศึกษากันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนิสัยใจคอ เป้าหมายของชีวิต คุณจะเริ่มรู้ว่า เขาชอบหรือไม่ชอบอะไร มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกับคุณหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาพที่ได้เห็นในช่วงนี้ มักเป็น ด้านดี เสมอ คุณและเขาต่างมองข้ามความแตกต่างระหว่างกัน พยายามทำตัวให้คล้ายคลึงกัน คล้อยตามกัน โดยละทิ้งความเป็นตัวของตัวเองไป และยังไม่กล้าแสดงถึงความต้องการที่แท้จริง เพราะอยากจะเอาใจอีกฝ่ายเป็นสำคัญ อารมณ์ความหวานชื่นและโรแมนติคและความแง่งอน มักเกิดขึ้นในช่วงนี้
          3. มองความแตกต่างเพื่อปรับตัว
          ถัดมาเป็นช่วงต่อของการพัฒนาความสัมพันธ์ให้มั่นคงบนพื้นฐานของความเป็นจริง  หลังจากตกลงเป็นคนรักกันอย่างเปิดเผย คุณและเขาจะเริ่มมองเห็นความแตกต่างของกันและกัน บางคู่รักกันมาก แต่มีปัญหาเรื่องความแตกต่างของฐานะทางสังคม หรือครอบครัวทั้งสองฝ่ายเข้ากันไม่ได้ ทำให้อาจเลิกรากันไปในที่สุด ความแตกต่างที่มักพบในช่วงนี้ ผนวกกับการได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้พบเจอเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตด้วยกัน จะทำให้คุณและเขาเกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน จนสามารถยอมรับความแตกต่างและปรับตัวเข้าหากันได้ เกิดความเห็นอกเห็นใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุข ห่วงหาอาทร และที่สำคัญคือได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกันได้มากขึ้น ถ้าคุณและเขาสามารถปรับตัวผ่านจุดนี้ไปได้ จะทำให้ก่อเกิดความสัมพันธ์ที่ยืนยาวสำหรับความรักของคุณ
          
4. เตรียมใช้ชีวิตคู่อย่างยั่งยืน
          หลังจากชีวิตรักผ่านทั้งความสุขและอุปสรรคมาแล้ว ระยะถัดมาคือการเตรียมตัวใช้ชีวิตคู่  ซึ่งเมื่อถึงเวลา คุณจะบอกตัวเองได้ทันทีเลยว่า คนนี้แหละ คือคนที่คุณเลือก เพราะเขาหรือเธอนั้นเป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วคุณสบายใจ มีความสุขที่ได้อยู่ใกล้กัน พ่อแม่พี่น้องและสังคมรอบข้างเห็นดีด้วยว่าเหมาะสมกัน เคยฝ่าฟันทุกข์สุขและอุปสรรคมาด้วยกัน มีความเสียสละ ยอมรับนับถือในความแตกต่างของกันและกัน และปรับตัวเข้าหากัน ที่สำคัญ คุณทั้งสองพร้อมที่จะมีพันธะผูกพันต่อกันไปตลอดชีวิต

          การตัดสินใจเลือกคู่ครองในช่วงต้นของความสัมพันธ์ ที่มีแต่ความฉาบฉวยลวงตา และยังไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน โอกาสที่จะล้มเหลวก็มีสูง แต่ถ้าคุณตัดสินเลือกในช่วงที่เรียนรู้กันไประยะหนึ่งแล้ว โอกาสที่จะเลือกพลาดก็มีน้อยเพราะคุณได้รู้จักตัวเอง รู้จักเขา ไตร่ตรอง ขบคิด และพิจารณาจนถี่ถ้วนแล้ว
          อนึ่ง ถึงแม้การเลือกคู่ที่ดีและเหมาะสม จะเป็นพื้นฐานสำคัญของความสุขในชีวิตคู่ที่ยั่งยืนภายภาคหน้า แต่ก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่าความสุขเหล่านั้นจะมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะ 
ชีวิตคู่เป็นเพียงการเริ่มต้นผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต ที่ยังคงต้องมีเรื่องเรียนรู้และปรับตัวอีกมากมายด้วยความใส่ใจตลอดระยะเวลาของการใช้ชีวิตร่วมกัน

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

รูปประกอบ  อินเตอร์เน็ต

 

 

ที่มา: HUGMAGAZINE
Tags  แฟน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
bourbon's profile


โพสท์โดย: bourbon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเคล็ดไม่ลับแกะเปลือกลูกตาลอ่อนง่ายๆสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้น4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนหนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้ทริคการหุงข้าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้น มีหลายแนวทางเลยน๊า มาลองดูกันจ้าค้นบ้านแฟนเก่า ล่าตัวคนปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" ลั่น! รู้ตัวคนทำแล้วเกาะขนาดใหญ่ 2 แห่งในโลก ที่มีประชากรมากกว่า 100 ล้านคนใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ระทึก! เด็กวัยขวบเศษติดในรถในสภาพที่ร้อนจัดใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂พายุถล่มเท็กซัส!ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า แปดแสนคน!!ชายหนุ่มชาวฟลอริดาถูกตำรวจไล่ล่า หนีไปซ่อนตัวในทะเลสาบ สุดท้ายกลายเป็นอาหารของจระเข้TikTok เตรียมให้ลงคลิปยาว 30 นาทีได้ แข่งกับยูทูบ
ตั้งกระทู้ใหม่