หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 3 "นโปเลียนแห่งอียิปต์"

โพสท์โดย mata

                                                      ฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 3 (Thutmose lll)

ฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 3 (Thutmose lll) เป็นฟาโรห์ในราชวงศ์ที่สิบแปด โดยในเวลานั้นเมืองหลวงของอาณาจักรอียิปต์อยู่ที่นครธีบส์ (Thebes) ทุตโมซิสที่ 3 ทรงเป็นพระโอรสของฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 2 กับพระสนม เนื่องจากพระมเหสีของทุตโมซิสที่ 2 ไม่มีพระโอรส ดังนั้นพระองค์จึงได้เป็นรัชทายาท หลังจากฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 2 สิ้นพระชนม์ลง พระองค์ได้ขึ้นเป็นฟาโรห์ แต่ทว่าเนื่องจากขณะนั้น ทุตโมซิสที่ 3 ยังทรงพระเยาว์อยู่มาก ดังนั้นพระมาตุจฉาของพระองค์ คือ พระนางฮัทเชปซุท จึงขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนและในภายหลังก็กุมอำนาจเป็นฟาโรห์หญิงอยู่ระยะเวลาหนึ่ง 

ฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 3 (Thutmose lll)

สำหรับพระนางฮัทเชปซุทนี้ ทรงเป็นพระราชธิดาของฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 1 และเป็นพระพี่นางของฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 2  ตามพระราชประเพณีอียิปต์โบราณ ผู้เป็นฟาโรห์ต้องอภิเษกกับผู้อยู่ในเชื้อสายเดียวกัน เพื่อคงไว้ซึ่งความสูงส่งของสายเลือด ดังนั้นพระนางจึงเข้าพิธีอภิเษกและเป็นมเหสีของทุตโมซิสที่ 2 (พี่สาวแต่งงานกับน้องชาย) หลังจากพระสวามีสิ้นพระชนม์ พระนางก็ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนทุตโมซิสที่ 3 ที่ยังทรงพระเยาว์ มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าพระนางปฏิบัติองค์เหมือนดังฟาโรห์ที่เป็นบุรุษเพศ มีการติดเคราปลอมขณะออกว่าราชการ เนื่องจากพระนางนับได้ว่าทรงมีพระปรีชาสามารถในการบริหารปกครองไม่น้อยทีเดียว ดังนั้น ในรัชสมัยของพระนาง จึงกล่าวได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่รุ่งเรืองและอุดมสมบูรณ์ที่สุดช่วงหนึ่งของอียิปต์

แม้จะดูเหมือนแย่งอำนาจมาจากพระราชนัดดา แต่พระนางฮัทเชปซุท ก็ยังให้ความสำคัญกับเจ้าชายทุตโมซิสมาก โดยประทานตำแหน่งหัวหน้านักบวชแห่งเทพอามอนและนายพลแห่งกองทัพให้ ซึ่งได้กลายเป็นสิ่งที่สร้างรากฐานอำนาจอันแข็งแกร่งให้กับเจ้าชายในเวลาต่อมา และหลังจากครองราชย์ในฐานะฟาโรห์หญิงได้ราวยี่สิบปี ในปีที่ 1458 ก่อนคริสตกาล พระนางก็สละราชบัลลังก์ให้กับเจ้าชายทุตโมซิส ซึ่งได้กลับมาขึ้นครองราชย์เป็น ฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 3 อีกครั้ง

ฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 3 (Thutmose lll)

Tuthmosis III's Temple of Hathor

ฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 3 ทรงเป็นนักรบที่เก่งกล้าพระองค์เชี่ยวชาญในการขี่ม้า ยิงธนูและล่าสัตว์ อีกทั้งพระองค์ยังทรงเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถอีกด้วย ในด้านความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระนางฮัทเชปซุทนั้นจากหลักฐานที่มีอยู่ พอจะบอกได้ว่า ฟาโรห์ทุตโมซิสที่ 3 ไม่ได้ทรงพอพระทัยที่พระนางฮัเชปซุทขึ้นครองราชย์นัก สังเกตได้จากการที่พระองค์ได้สั่งให้ทำลายรูปเคารพและรูปสลักของพระนางจนเกือบหมด  ซึ่งตามความเชื่อของชาวอียิปต์สมัยนั้น ว่าการทำลายพระนาม หรือชื่อของผู้ใด เสมือนเป็นการทำให้ผู้นั้นไม่สามารถเดินทางไปยังภพหน้าได้

พระนางฮัทเชปซุท (Hatshepsut)

ยุคสมัยของฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 3 (Thutmose lll) นั้น ความรุ่งเรืองและความมั่นคงของประเทศมีสูงมาก เพราะพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการรบเป็นอย่างมาก เป็นอีกยุคหนึ่งที่ทำให้อียิปต์เป็นเหนือประเทศ ใกล้เคียงทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก พระองค์ได้รับสมญานามจากบรรดานักประวัติศาสตร์ว่า "นโปเลียนแห่งอียิปต์" ก็เนื่องมาจากพระปรีชาสามารถในการศึกของพระองค์ ที่ทำให้อียิปต์แผ่แสนยานุภาพเกรียงไกร ยิ่งกว่ารัชสมัยใดๆ ก่อนหน้านั้น จนขึ้นชั้นมหาอำนาจแห่งโลกโบราณ 

ขอบคุณภาพประกอบ http://www.ancient-egypt.co.uk/luxor_museum/pages/thutmose%20iii%20(menkheperra)%203.htm, http://www.metmuseum.org/collections/search-the-collections/100000736?img=3, http://en.wikipedia.org/wiki/Thutmose_III" rel="nofollow" target="_blank">http_xi5v9xix_://www.touregypt.net/featurestories/tuthmosis3.htm, http://www.ancient-egypt.co.uk/luxor_museum/pages/thutmose%20iii%20(menkheperra)%203.htm, http://www.metmuseum.org/collections/search-the-collections/100000736?img=3, http://en.wikipedia.org/wiki/Thutmose_III

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567เลขหลุด ถล่มเจ้ามือ 2 พ.ค.67เมนูอาหารงานแต่งงานสไตล์ญี่ปุ่นชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมหนุ่มกลัวเยาวชนติดยาบ้า..เลยอาสากว้านซื้อยามาเสพเอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่จบ! "ม้า อรนภา" เดือด อยู่เฉยๆ โดนขุดอดีตการเมืองปริมาณน้ำตาลในผลไม้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์วิธีลดอุณหภูมิในร่างกาย รู้สึกร้อนในร่างกาย? ลองทำตามนี้เพื่อลดอุณหภูมิ!เกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่น
ตั้งกระทู้ใหม่