หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินพริกมีโอกาสตายได้หากสำลัก

โพสท์โดย PoGuS BigBooM


“หมอกฤษดา” ชี้กินพริกมีโอกาสตายได้หากสำลักเข้าหลอดลม ระบุสารแคปไซซินอาจไปกระตุ้นให้หลอดลมอักเสบ บวม หยุดหายใจ เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ระวังเพราะสำลักง่าย

กรณีเหตุเศร้าสลดที่สาววัย 21 ปี ชาวสหรัฐอเมริกา บังคับให้ลูกสาววัย 2 ขวบของแฟนกินพริกป่นจนเสียชีวิต ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกิดจากสารแคปไซซินในพริกป่นว่า  เรื่องนี้ยังไม่เคยมีการรายงานผู้เสียชีวิตจากการกินพริกที่ชัดเจน แต่การกินพริกในปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้  โดยเฉพาะในกรณีที่สำลักพริกเข้าหลอดลม แล้วหลอดลมบวม อย่างไรก็ตามการกินพริกตามปกติธรรมดาคงไม่เป็นอะไร แต่ บางครั้งการเสียชีวิตอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณที่กินเข้าไป  เพราะถ้าสำลักแม้ปริมาณน้อย ๆ ก็อาจไปกระตุ้นให้หลอดลมอักเสบ บวม และหยุดหายใจได้เหมือนกัน

“ที่ทำให้เห็นภาพชัดๆ คือ ในการสกัดสารแคปไซซินเป็นผงนักวิทยาศาสตร์จะต้องอยู่ในครอบแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้ผงเข้าจมูก หรือเข้าปาก
มิฉะนั้นจะทำให้หลอดลมบวม แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หยุดหายใจได้”นพ.กฤษดา กล่าวและว่า พริกที่กินเข้าไปนั้นทางหนึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบ บวม แดง แต่อีกทางหนึ่งทำให้เกิดสารแห่งความสุขหลั่งออกมา อย่างไรก็ตามกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังในการกิน คือ เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ เพราะจะสำลักง่าย มีโอกาสเสียชีวิตจากพริกได้

ต่อข้อถามว่าหากสำลักพริกต้องทำอย่างไร นพ.กฤษดา กล่าวว่า
  เดิมถ้าเผ็ดให้ดื่มนม แต่ถ้าสำลักแล้วคงไม่สามารถเอานมเข้าไปช่วยได้ มีอีกวิธีหนึ่งคือตอนสำลักพริกไม่ควรฝืนกินอะไรเข้าไปตอนนั้น เพราะปกติเวลาสำลักคนจะกินน้ำเข้าไปซึ่งจะทำให้สำลักหนักขึ้น  ดังนั้นห้ามพยามช่วยด้วยน้ำ ถ้าพริกมีปริมาณมากก็เคาะปอดบริเวณเบา ๆ ที่หลังให้ไอเมล็ดพริกหรือชิ้นใหญ่หลุดออกมา

นพ.กฤษดา กล่าวว่า สารแคปไซซินคนมักเข้าใจผิดว่าอยู่ที่เมล็ด แต่ความจริงจะอยู่ที่ไส้พริก ที่เมล็ดพริกมีความเผ็ดเพราะติดกับไส้พริก

 

 

สรุปแล้วชีวิตนี้กินอะไรก็ไม่ดีใช่ไหม

http://hot.ohozaa.com/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PoGuS BigBooM's profile


โพสท์โดย: PoGuS BigBooM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ประจำ 4 ภาคของไทยศปปส.บุกยื่น ปธ.สภาฯ ตั้งกรรมการสอบ "รังสิมันต์ โรม" พูดเรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ลั่น! เป็นไปได้เหรอ? พวกนี้อดอาหารจริงหนุ่มโชคร้าย ผู้ถูกเพื่อนบ้านจับไปขังไว้ใต้ถุนบ้านกว่า 27 ปี!!อุทยานหินเขางู ที่เที่ยวห้ามพลาด ในราชบุรีจังหวัดที่ถูกประกาศจัดตั้งขึ้นใหม่ 8 จังหวัดล่าสุดของประเทศไทยเด็กหญิงเล่นกับงูส่อง 5 ประเทศในเอเชียชุดนักศึกษาเห็นแล้วคุณอยากใส่?ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว???
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? เด็กหญิงเล่นกับงูศปปส.บุกยื่น ปธ.สภาฯ ตั้งกรรมการสอบ "รังสิมันต์ โรม" พูดเรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ลั่น! เป็นไปได้เหรอ? พวกนี้อดอาหารจริงบริษัทใหญ่ในประเทศไทย ที่มีมูลค่ากิจการมากที่สุดในปัจจุบัน7 อันดับประเทศที่คนมีความสุขและสงบมากที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่