หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แฮกเกอร์เพิ่มสารพัดเล่ห์ลวงผู้ใช้

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

แฮกเกอร์เพิ่มสารพัดเล่ห์ลวงผู้ใช้

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญในชีวิตอย่างมากจนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นทุกด้านของชีวิต ทั้งการทำงาน หาข้อมูล ดูหนังฟังเพลง ติดตามข่าวสารบ้านเมือง หรือแม้แต่การทำธุรกรรมการเงินและบริการรูปแบบต่างๆ

ทว่า ด้วยความใกล้ชิดดังกล่าว ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพหรืออาชญากรจ้องฉกฉวยโอกาส คอยแสวงหาประโยชน์ แถมยังงัดเอาสารพัดเล่ห์กลคดโกงหลอกลวงต่างๆ จนทำให้ในแต่ละปีมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรแห่งหนึ่งในอังกฤษชี้ว่า ปีที่แล้วมีชาวผู้ดีตกเป็นเหยื่อการก่อคดีอาชญากรรมในคอมพิวเตอร์มากกว่า 56% ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศ และ 1 ใน 5 ของเหยื่อมักจะเจอการฉ้อโกงเงินหรือการขโมยเงินจากบัญชี

ด้านหน่วยงานความมั่นคงในอังกฤษได้เผยข้อมูลที่น่าตื่นตะลึงกว่าว่า ในปีที่ผ่านมามีชาวอังกฤษตกเป็นเหยื่อมากถึง 1,000 ครั้ง ในแต่ละชั่วโมง

ต้องยอมรับว่าสารพัดเล่ห์เหลี่ยมที่กลุ่มมิจฉาชีพและเหล่าแฮกเกอร์นำมาใช้นับวันจะยิ่งซับซ้อนและยากแก่การป้องกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจากเดิมที่จะใช้วิธีการส่งสแปมหรือไวรัสแฝงตามเว็บไซต์ หรืออีเมล มาเป็นการส่งลิงก์ หรือไฟล์วิดีโอ ที่ผู้ใช้ต้องอัพเกรดโปรแกรมก่อนใช้มาทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้เมื่อโหลดโปรแกรมนั้นมาคอมพิวเตอร์ก็จะเจอแฮกเกอร์จู่โจมและล้วงข้อมูลทันที

รายงานระบุว่า ทันทีที่แฮกเกอร์สามารถส่งโปรแกรมจู่โจมคอมพิวเตอร์ หรือกระทั่งสมาร์ตโฟนได้ การล้วงความลับต่างๆ ของผู้ใช้งานก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายดายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก เพราะโปรแกรมเหล่านี้สามารถจดจำการคีย์ข้อมูลของผู้ใช้งาน หรือการทำธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเงินทุกกระเบียดนิ้ว

ทว่า ที่ร้ายกว่านั้นคือในทุกวันนี้พวกแฮกเกอร์ที่จ้องหาประโยชน์ในโลกอินเทอร์เน็ตได้พัฒนาหน้าเว็บเพจขึ้นมาลวงผู้ใช้ที่ถูกฉกเงินไปจากบัญชีธนาคารด้วยการบอกว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเงินยังมีอยู่เท่าเดิม แต่ในความเป็นจริงเงินได้ถูกขโมยและถ่ายโอนออกจากบัญชีไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งวิธีการนี้ทำให้เหยื่อหลายรายตายใจจนกว่าจะรู้ตัวก็สายเสียแล้ว

กระนั้นแม้จะเป็นเรื่องยากที่จะรู้เท่าทันพวกกลุ่มมิจฉาชีพที่หากินในโลกออนไลน์ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็มีวิธีป้องกันเบื้องต้นที่ทุกคนควรรู้เอาไว้ และก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ไม่ต้องเสียเงินเสียทองไปลงโปรแกรมป้องกันให้ยุ่งยาก คือ

1) ใช้ยูสเซอร์เนมที่หลากหลาย 
2) ไม่ใช้พาสเวิร์ดซ้ำๆ 
3) ไม่ยอมรับหรือขอเป็นเพื่อนกับคนแปลกหน้า 
4) อย่าใจอ่อนกับเมล์ที่ส่งมาเพื่อขอความช่วยเหลือ 
5) ระวังลิงก์ที่ระบุว่าเป็นเรื่องสนุก 
6) ระวังเครือข่ายไฮไฟสาธารณะ 
7) อย่าเชื่อคนแปลกหน้า 
8) ใช้โปรแกรมต่อต้านไวรัสบ้าง
9) ใช้พาสเวิร์ดพ่วงรหัสลับ

ทั้งนี้ แม้ไม่อาจจะพูดได้ว่าป้องกันได้ปลอดภัยเต็มร้อย แต่ก็เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่ช่วยลดเปอร์เซ็นต์การตกเป็นเหยื่อได้ชะงัดนัก

 

โพสท์โดย: joo jung
ที่มา: http://www.posttoday.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นทาสแมวใจสลาย..รับไม่ได้ เอาแมวมาขอทานยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่