หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมู่เกาะกาลาปากอส: แดนดิน ถิ่นสวรรค์

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

หมู่เกาะกาลาปากอส: แดนดิน ถิ่นสวรรค์

หมู่เกาะกาลาปากอส สถานที่ที่เป็นที่รู้จักในเรื่องของภูมิทัศน์อันสวยงามตระการตาพร้อมด้วยบรรดาสัตว์ป่าแปลกๆน่าพิศวง

 

หมู่เกาะกาลาปากอสกินพื้นที่ทอดยาวทั้งเหนือและใต้เส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิค เป็นบ้านของนกและสัตว์แปลกประหลาดนานาชนิดจนเป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญในทฤษฎีวิวัฒนาการของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน เพราะบรรดาสิ่งมีชีวิตบนเกาะแห่งนี้ต่างก็มีวิวัฒนาการที่เป็นเอกลักษณ์ตามสภาพแวดล้อมของสถานที่ที่มันอยู่อาศัย คลิกต่อไปดูกันว่าเกาะแห่งนี้มีอะไรที่แปลกที่ดีตรงไหนบ้าง?

 

ถ้าจะหาสัญลักษณ์อะไรซักอย่างให้หมู่เกาะกาลาปากอส ก็เห็นจะเป็นเจ้าเต่ายักษ์พวกนี้อย่างไม่ต้องสงสัย (Geochelone Nigra) ที่หมู่เกาะแห่งนี้ เต่าแต่ละสายพันธุ์ต่างก็มีวิวัฒนการเพื่อการดำรงชีวิตในแต่ละที่แตกต่างกันออกไป ดังภาพนี้จะเห็นเต่าที่อาศัยอยู่บริเวณภูเขาไฟ Alcedo ก็จะเป็นเต่าชนิดที่ใหญ่ที่สุด บางครั้งมันอาจโตได้ยาวถึง 4 ฟุต และมีอายุยืนยาวเกินกว่า 100 ปีขึ้นไปเชียว

 

ปกติแล้วตัวอิกัวนาจะไม่ว่ายน้ำ... แต่ที่นี่คือกาลาปากอส สถานที่แห่งเดียวในโลกที่อิกัวน่าไปหากินในท้องทะเล โดยพวกมันมักจะอาศัยอยู่ตามโขดหินหรือไม่ก็ป่าชายเลนริมฝั่งทะเล

 

อ่าว Sullivan ไม่ไกลจากชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะ Santiago มีพื้นผิวที่แปลกประหลาดเพราะภูเขาไฟระเบิดเมื่อ 100 กว่าปีก่อน เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเฝ้าดูพวกอิกัวนาทะเลและปูเดินไปเดินมาบนอ่าวแห่งนี้

 

การจับคู่กันของนกสายพันธุ์อื่นบนเกาะแห่งนี้อาจจะดูน่าขัน แต่ไม่ใช่กับการจับคู่กันของนกยักษ์พวกนี้ ด้วยขนาดวงปีกกว้างได้ถึง 8 ฟุต พวกมันจึงคว้าตำแหน่งของนกที่อาศัยตามเกาะที่ตัวใหญ่ที่สุดไปอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้ การจับคู่ผสมพันธุ์ของพวกมันยังเป็นหนึ่งในการจับคู่ที่ซับซ้อนที่สุด แถมด้วยการใช้จงอยปากกระทบสีกันเป็นเสียงที่มีเอกลักษณ์อีกต่างหาก

 

 

นกร่อนทะเลปากแดงไม่ใช่สัตว์ท้องถิ่นของที่นี่ แต่มันก็เป็นหนึ่งในนกที่สวยงามที่สุดบนหมู่เกาะแห่งนี้ สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจคงเป็นตอนที่เราได้เห็นมันร่อนลงน้ำด้วยท่าทางแบบทุลักทุเลคล้ายกับนกทะเลชนิดอื่นๆ เลยดูคล้ายกับว่ามันพยายามตะกุยตะกายคลานด้วยหน้าท้องกับปีก ต่างกับเวลาที่โบยบินอยู่บนท้องฟ้าซึ่งมันออกจะดูสง่างามมากเลยทีเดียว

 

ภาพน่ารักๆของกิ้งก่าที่ไปเกาะอยู่บนหัวของตัวอิกัวนาทะเล

 

เกาะ Isabela ถูกตั้งชื่อขึ้นตามพระราชินีของสเปน เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะกาลาปากอส แถมด้วยเป็นผืนดินที่มีอายุน้อยที่สุดที่เพิ่งก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 1 ล้านปีก่อนจากภูเขาไฟถึง 6 ลูกด้วยกัน อย่างไรก็ตามภูเขาไฟ 5 แห่งจากในจำนวนนั้นยังคงมีพลังคุกรุ่นอยู่จนถึงปัจจุบัน ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งที่ที่มีภูเขาไฟมากที่สุดของโลก

 

ทะเลสาปดาร์วิน เป็นทะเลสาปน้ำเค็มขนาดเล็กใกล้ๆกับ Tagus Cove คาดกันว่าก่อตัวขึ้นจากคลื่นยักษ์เมื่อครั้งภูเขาไฟระเบิด ซึ่งเป็นอะไรที่น่าประหลาดใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นทะเลสาปตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลแต่กลับเค็มกว่าถึง 2 เท่าด้วยกัน
 

 

 

โพสท์โดย: joo jung
ที่มา: http://lifestyle.th.msn.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5หนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?บังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5
ตั้งกระทู้ใหม่