หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระนางสุภยาลัต ราชินีโหดองค์สุดท้ายแห่งพม่า

โพสท์โดย mata


วันนี้จะมาเล่าประวัติศาสตร์ตอนพม่าเสียเมืองให้ฟัง

(เป็นเพียงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มิได้มีเจตนาในทางอื่นใดนอกจากเพื่อการเรียนรู้เท่านั้น  ด้วยความเคารพ จขกท.)

 เป็นช่วงตรงกันสมัย ร.5 ของเราเมื่อพระเจ้ามินดงสิ้นพระชนม์ พระราชโอรสคือพระเจ้าสีป่อก็ได้ครองราชย์แทนโดยการสนับสนุนจากพระนางอเลนันดอมเหสีรองของพระเจ้ามินดง (พระมารดาของสุภยาคยี,สุภยาลัต) ที่จริงยังมีเจ้าชายที่เหมาะสมกว่าพระเจ้าสีป่ออีกหลายองค์ แต่พระนางอเลนันดอเลือกเจ้าชายสีป่อและให้อภิเษกสมรสกับพระธิดาของตน  เพราะเจ้าชายสีป่อเป็นคนหัวอ่อนปกครองง่าย ส่วนพระราชมารดาของพระเจ้าสีป่อเป็นคนไทยใหญ่ 

ครั้นขึ้นครองราชย์แล้วพระนางสุภยาลัตก็จัดให้มีงานฉลองในวัง 3 วัน 3 คืน หน้าวังมีมหรสพครึกครื้นสนุกสนาน แต่บริเวณหลังวังกลายเป็นลานประหารชีวิต เจ้าพี่เจ้าน้องของพระเจ้าสีป่อหลายสิบองค์ทั้งชายและหญิงพร้อมพระมารดาของแต่ละองค์และคนใกล้ชิดรวมแล้วเป็นร้อยคน คือฆ่าหมู่ทั้งเด็กผู้ใหญ่และคนแก่  เพื่อเป็นการถอนรากถอนโคนไม่ให้เป็นเสี้ยนหนามต่อการครองบัลลังก์



ขณะประหารหมู่เจ้าทั้งหลาย พระเจ้าสีป่อทอดพระเนตรการแสดงอยู่หน้าวังและถูกมอมเหล้าเพื่อไม่ให้รับรู้เรื่องราวต่างๆ (พระเจ้าสีป่อกลัวเมีย, แม่ยาย เป็นหุ่นเชิด) 
วิธีประหารคือขุดหลุมนำเจ้ามานอนหงายใช้ไม้ไผ่ทุบที่คอจนตายแล้วโยนลงหลุมจนหมด เสียงหวีดร้องด้วยความหวาดกลัวถูกกลบด้วยเสียงมหรสพ 
 

ผ่านไปหลายวันศพในหลุมพองอืดดันดินขึ้นมาส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ววัง  พระนางสุภยาลัตจึงสั่งให้นำช้างมาเหยียบย่ำพื้นจนเรียบ แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะศพเยอะเกินไป สุดท้ายต้องขุดศพใส่เกวียนนำไปทิ้งแม่น้ำ และฝังนอกเมืองทำให้ประชาชนรู้ความจริง ต่อมาพม่าตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษอย่างสมบูรณ์ พระเจ้าสีป่อ,แม่ยาย,พระนางสุภยาลัต,พระนางสุภยาคยีถูกเนรเทศ ไปอยู่เมืองรัตนคีรีในอินเดีย ชะตากรรมของแต่ละคน เป็นดังนี้
 1.  พระเจ้าสีป่อสิ้นพระชนม์ที่อินเดีย 
 2.  พระนางอเลนันดอทะเลาะกับพระนางสุภยาลัต ต้องไปอยู่เมืองมะละแหม่ง (เมืองมะเมี๊ยอยู่) จนตาย
 3.  พระนางสุภยาคยีพี่สาวสิ้นพระชนม์ที่อินเดีย
 4.  พระนางสุภยาลัตกลับมาประทับที่เมืองร่างกุ้งจนสิ้นพระชนม์
 พระธิดาบางองค์อภิเษกสมรสประทับอยู่กับพระมารดา  บางองค์แต่งงานกับคนเฝ้าวังที่อินเดียลำบากทุกข์ยาก  บางองค์ถูกไล่ไปอยู่เมืองมะละแหม่
 


(วังที่พระเจ้าสีป่อและพระมเหสีประทับในอินเดีย)
 
ช่วงบั้นปลายชีวิตของพระนางสุภยาลัตมีนักข่าวไปสัมภาษณ์  พระนางบอกว่าไม่ได้เป็นคนสั่งฆ่าเจ้าี่พี่เจ้าน้อง (แต่นางน่าจะมีส่วนรู้เห็น) ทำให้คนภายหลังเชื่อกันว่าตัวการใหญ่น่าจะเป็นพระนางอเลนันดอมากกว่า

(วังมัณฑะเลย์ตอนอังกฤษยึดโดนระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2แล้วสร้างใหม่)



(กู่ที่เก็บอัฐิของพระนางสุภยาลัตที่เมืองร่างกุ้ง) 

ประวัติพม่าตอนนี้ได้นำเค้าโครงมาสร้างเป็นละครเรื่องเพลิงพระนางหลายปีก่อน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!บ.ญี่ปุ่น ปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบที่ 5 แล้ว!!5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
ตั้งกระทู้ใหม่