หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของ ถั่งเช่า บ๊วย โกโก้ และดอกแค อาหารคุณประโยชน์

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ  วันนี้ขอนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของพืชบางชนิดที่มีประโยชน์มาฝากทุกคนครับ

หญ้าฤดูร้อน หนอนฤดูหนาว ที่ชาวธิเบตเรียกกันว่า “ยาร์ตซากันบู” หรือรู้จักกันในแวดวงยาจีนในชื่อว่า “ถั่งเช่า” มีสรรพคุณทางยามากมาย เป็นที่แพร่หลายในจีนเป็นเวลานานแล้ว  รักษาโรคได้สารพัด แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง ปอด ไต และโดยเฉพาะบำรุงเพศชาย  แต่มีราคาค่อนข้างแพง  เกิดจากการที่ตัวอ่อนของผีเสื้อผีชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ใต้ดินติดเชื้อจากสปอร์ของเห็ดราปรสิต Ophiocordyceps sinensis โดยราชนิดนี้จะกัดกินตัวอ่อนผีเสื้อเหลือไว้เพียงแค่โครงสร้างภายนอกและเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิเห็ดก็จะงอกกออกมาจากบริเวณส่วนหัวของหนอนผีเสื้อ และกระบวนการทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้นจะเกิดขึ้นเฉพาะบนพื้นที่สูงที่มีความอุดมสมบูรณ์ของที่ราบสูงธิเบตและเทือกเขาหิมาลัยเท่านั้น

ลูกบ๊วย  เป็น “ผลไม้”ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอีกชนิดหนึ่ง  แต่รู้หรือไม่ว่าบ๊วยช่วยลดอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย เกิดจากสาเหตุกรดในเลือดมีปริมาณสูง ทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับดุลได้ทัน แต่บ๊วยมีค่า Ph ใกล้เคียงกับค่า Ph ในเลือดของคนเรา จึงสามารถช่วยถ่วงดุลความเป็นด่างได้ และในบ๊วยยังมีโปรตีน เกลือแร่ และสารอาหารอื่นประกอบอยู่ด้วย  ที่สำคัญราคาไม่แพง  วันไหนที่เพื่อนๆ รู้สึกเหนื่อยลองรับประทานดูนะครับ  ผมเองก็จะลองดูเหมือนกัน

โกโก้ วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตช็อกโกแลตนั้นมีสาร Theobromine มีฤทธิ์สามารถหยุดอาการไอเรื้อรังได้ โดยจะออกฤทธิ์ที่เส้นประสาท vagus nerve ซึ่งทำหน้าที่ เกี่ยวกับการไอ โดยไม่พบผลข้างเคียงใดๆ และยังพบว่าสาร Theobromine ในโกโก้นั้นให้ผลดีกว่ายา Codeine (ยาที่ใช้แก้ไอในปัจจุบัน) ที่มีผลข้างเคียงต่อระบบประสาทส่วนกลาง ระบบหัวใจและหลอดเลือด

ผลการศึกษาล่าสุดชี้ให้เห็นว่า สารในชอคโกแลต อาจใช้รักษาอาการไอเรื้อรัง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ายาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเสียอีก นอกจากนี้ยังไม่พบผลข้างเคียงดังเช่นยาแผนปัจจุบันอีกด้วย

ผลการศึกษาโดย Imperial College London ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร FASEB journal เผยให้เห็นว่า สาร theobromine ในชอคโกแลต มีฤทธิ์ยับยังการไอได้ดีกว่า codeine ซึ่งเป็นยาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันประมาณ 30% และยังไม่มีผลข้างเคียงเช่น ทำให้ง่วงด้วย

ดอกแคบ้าน เป็นผักที่นุ่ม หวานไม่มีเสี้ยน นำไปประกอบอาหารโดยดึงเอาเกสรออกก่อน จะทำให้มีรสขมน้อยลง และในรสขมอ่อน ๆ นี้เองมีคุณสมบัติ ในการเป็นยาช่วยต้านหวัด ดอกแคขาวมีวิตามินซีมากกว่ามะนาวถึงสองเท่า ทั้งในดอกและใบมีใยอาหารสูงมาก จึงช่วยในการทำความสะอาดลำไส้ได้เป็นอย่างดี  เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างนี้เพื่อนๆ ลองหาทานดูนะครับ  แกงส้มก็อร่อย

สำหรับวันนี้ ขอเพียงเท่านี้ก่อน หากมีเรื่องราวที่มีประโยชน์และใกล้ตัวจะนำมารวบรวมเรียบเรียงให้อ่านกันอีก โชคดีปีใหม่เพื่อนๆ ทุกคนครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

โพสท์โดย: mata
ที่มา: facebook.com, http://www.vcharkarn.com/vcafe/25097
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์ชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยพบแล้ว คนขับรถไถขึ้นจอดในห้างดังสื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...
ตั้งกระทู้ใหม่