หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาษาวัยรุ่นคือสีสันของชีวิตหรือภาษาวิบัติ

โพสท์โดย the love of siam

จุงเบย คือ ศัพท์วัยรุ่นชนิดใหม่

เพี้ยนมาจาก จังเลย แสดงความแอ๊บแบ๊ว บางคนบอกว่าปัญญาอ่อน

วันนี้อยากกินแมกนนั่มจุงเบยค่ะ อิอิ...

 

วัยรุ่นสมัยนี้แชทกันแต่ละทีก็มีศัพท์แปลก ๆ เกรียน ๆ ผุดขึ้นมาเพียบ ใครที่ไม่ค่อยได้ท่องโลกไซเบอร์แล้วมาอ่านภาษาที่วัยรุ่นแชทกัน รับรองว่าต้องมีมึนแน่ ๆ ถ้าอยู่ ๆ เกิดมีใครส่งข้อความมาให้เราว่า "น่ารักจุงเบย" , "คิดถึงจุงเบย", "อยากทานจุงเบย", "ฮาจุงเบย", "เหงาจุงเบย" เอ๊ะ...อะไรๆ ก็ "จุงเบย" แล้วคำนี้แปลว่าอะไรกันเนี่ย?

 

 

 

 

 

 

 

 งานนี้ ชาวเน็ตทั้งหลายก็เลยพากันเสาะแสวงหาที่มาของคำว่า "จุงเบย" กันเพียบ ซึ่งจากการตรวจสอบก็มีผู้ออกมานิยามความหมายของคำว่า "จุงเบย" เป็นสองทาง 

โดยนิยามแรกบอกว่า "จุงเบย" เพี้ยนมาจากคำว่า "จังเลย" เกิดจาก แป้นพิมพ์ "ไม้หันอากาศ" บนคีย์บอร์ดอยู่ใกล้กับ "สระอุ" ส่วนตัว "ล" ก็อยู่ใกล้กับ "บ" ทีนี้เวลาพิมพ์คำว่า "จังเลย" แบบรีบ ๆ หรือพิมพ์ในที่มืด ไม่ทันได้ตรวจเช็ครีบกดปุ่ม Enter ส่งไป ก็เลยกลายเป็นพิมพ์คำว่า "จุงเบย" ไปซะอย่างนั้น จาก "คิดถึงจังเลย" ก็กลายเป็น "คิดถึงจุงเบย" จาก "น่ารักจังเลย" ก็กลายเป็น "น่ารักจุงเบย" อิอิ ฟัง ๆ ดูออกแนวเกาหลีแต่ก็น่ารักดี หนุ่ม ๆ สาว ๆ เลยหยิบมาใช้ส่งให้เพื่อนกันเป็นแถวจนระบาดไปทั่วอินเทอร์เน็ตนั่นไง

ส่วนนิยามที่ 2 เขาบอกว่า "จุงเบย" เป็นภาษาคัสซาบลังกา แปลว่า จั๊กกะแร้เปียก (รักแร้เปียก) ถ้าบอกว่า "น่ารักจุงเบย" ก็จะหมายความว่า "น่ารักจั๊กกะแร้เปียก" เช่นเดียวกับคำว่า จุงเร ก็เป็นอีกหนึ่งศัพท์วัยโจ๋ที่มีการพูดถึง โดยจากการตรวจสอบความหมายในอินเทอร์เน็ต พบว่า คำนี้เป็นศัพท์ภาษาสก๊อย ศัพท์เกรียน ๆ ที่แปลว่า จังเลย เช่น หิวจุงเร ความหมายก็คือหิวจังเลย 

         เอ...ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเป็นคนคิดคำนิยามนี้ แล้วมันแปลว่าอะไรกันเนี่ย เอาเป็นว่าใช้กันแบบขำ ๆ ก็แล้วกันเนอะ ><

 

ความคิดด้าน ลบ

ภาษาวัยรุ่นเป็นภาษาที่วิบัติมาจากการใช้ภาษาของกลุ่มวัยรุ่น  ไม่ว่าจะเป็นการสนทนา เขียนหนังสือ ส่งข้อความ สนทนาผ่านอินเตอร์เน็ท หรือที่เรียกกันว่าการ Chat โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้คำบางคำสั้นลง หรือเพื่อเพิ่มเติม เสริมแต่งให้คำที่พวกเขาใช้กันดูมีความเก่ไก๋ ไฮโซ แนว ซึ่งภาษาเหล่านี้เกิดมาจากการตั้งขึ้นมาเองใหม่ หรือการผสมผสานคำเองระหว่างภาษาต่างๆ ฟังแล้วไม่มีความหมายในพจนานุกรม แต่รู้เรื่องกัน ไม่รู้คิดได้ไง

คิดว่าภาษาวัยรุ่นเป็นภาษาที่ไม่สิ้นสุด เพราะวัยรุ่นจะคิดคำแปลกๆใหม่ๆมาใช้กันมากขึ้นในปัจจุบัน จนบางครั้งผู้ฟังที่เพิ่งได้ยินอาจจะไม่เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริง เช่นคำว่า ฉัน"โต๊ะ"เธอ ก็หมายถึง ฉันรักเธอ นอกจากนั้นวัยรุ่นมักจะใช้ภาษาที่เป็นคำผวนมาพูดกัน เช่น" รูเยิ๊บ" หมายถึง "เลิฟยู" หรือฉันรักคุณนั่นเอง

 

เป็นภาษาที่ใช้แล้วสนุกเป็นกันเองในหมู่คณะแต่ก็ควรที่จะใช้ให้ถูกสถานที่ที่จะใช้"

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
the love of siam's profile


โพสท์โดย: the love of siam
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่