หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง

โพสท์โดย mata

 

เมื่อกล่าวถึงสัตว์น้ำที่น่ารักและเป็นมิตรกับมนุษย์มากที่สุด  เชื่อว่าหลายคนคงตอบเหมือนกัน  ใช่แล้วครับโลมา  โลมาในโลกมีอยู่หลายสายพันธุ์มันฉลาดและก็เป็นที่รักของหลายๆ คน  แต่มีอยู่เพียงสายพันธุ์เดียวที่มีแหล่งอาศัยเพียงแพ่งเดียวคือที่แม่น้ำแยงซีเกียง  ทุกวันนี้เรายังคงมีโอกาสได้พบกับมันอีกหรือไม่  มาติดตามอ่านกันครับ

โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง (Yangtze River dolphin) หรือ "ไป๋จี" เป็นโลมาน้ำจืด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่หายากที่สุดในโลก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lipotes vexillifer อาศัยอยู่ในแม่น้ำแยงซีเกียงตอนกลางและตอนล่างของประเทศจีน รวมทั้งแม่น้ำเชียนถังที่อยู่ใกล้เคียง 

โลมาชนิดนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดึกดำบรรพ์สปีซีส์เดียวของแฟมิลี Lipotidae ซึ่งแตกแขนงออกมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในน้ำชนิดอื่น เช่น วาฬ และโลมา เมื่อประมาณ 40-20 ล้านปีก่อน

 

โลมาแม่น้ำจีนว่ายน้ำได้เร็วประมาณ 10 – 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าเป็นการหนีจากอันตราย พวกมันอาจว่ายได้เร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประชากรของโลมาแม่น้ำจีนลดจำนวนลงเนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมในจีนจนส่งผลให้มีการทำประมง รวมทั้งการใช้แม่น้ำเพื่อการขนส่งเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนถึงการสร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ แม้ว่าจะมีความพยายามในการอนุรักษ์โลมาชนิดนี้ แต่ก็ประสบความล้มเหลว โดยโลมาแม่น้ำจีนตัวสุดท้ายได้ตายลงเมื่อปี ค.ศ. 2002 ชื่อ “ฉีฉี” ถูกเลี้ยงไว้ที่สถาบันชลชีววิทยาแห่งอู่ฮั่น  อย่างไรก็ตามในปีค.ศ. 2006 ได้มีการออกสำรวจเพื่อค้นหาพวกมันอีก ทว่าไม่พบว่ามีโลมาชนิดนี้หลงเหลืออยู่ในแม่น้ำแยงซีอีกเลย จึงได้มีการประกาศให้โลมาดังกล่าวมีสถานะเป็นสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ และหากว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปจริงๆ เมื่อใด โลมาชนิดนี้ก็จะเป็นสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมชนิดแรกที่สูญพันธุ์ไป นับแต่การสูญพันธุ์ของสิงโตทะเลจีนและแมวน้ำมองค์คาริบเบียนในช่วงทศวรรษที่ 1950 นับจากปี ค.ศ. 2002 ยังมีรายงานการพบเห็นโลมาแม่น้ำจีนอยู่บ้าง จนกระทั่ง ในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ.2007 ได้มีชาวจีนผู้หนึ่งบันทึกภาพวีดีโอของสัตว์ตัวสีขาวกำลังว่ายน้ำในแม่น้ำแยงซี อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักวิทยาศาสตร์บางคนจะลงความเห็นว่า สัตว์ดังกล่าวอาจจะเป็นโลมาไป๋จี ทว่าพวกเขาก็คะเนว่าคงจะยังเหลือพวกมันเพียงแค่หนึ่งถึงสองตัวเท่านั้น ซึ่งไม่พอสำหรับการรักษาเผ่าพันธุ์ให้ดำรงอยู่ได้ ทั้งนี้ นับแต่ปี ค.ศ. 2007 ก็ไม่มีรายงานการพบเห็นพวกมันอีกเลย ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ในปัจจุบัน โลมาแม่น้ำจีนหรือไป๋จีนั้น ได้กลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์ไปแล้ว

อ่านถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายๆ คนคงเสียดายใช่ไหมครับ  ผมเองก็ลุ้นครับคิดว่าท้ายสุดอาจจะมีรอดบ้าง  เพราะความเจริญทางอุตสาหกรรมและการประมงที่ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น  เราจึงต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดและน่ารักไปอีกหนึ่งสายพันธุ์  แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ.......(mata)

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ภาพประกอบ  สำรวจโลก, myfirstbrain.com

 

 

 

โพสท์โดย: mata
ที่มา: komkid.com, สำรวจโลก, http://www.dhammakaya.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะ
ตั้งกระทู้ใหม่