หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง

โพสท์โดย mata

 

เมื่อกล่าวถึงสัตว์น้ำที่น่ารักและเป็นมิตรกับมนุษย์มากที่สุด  เชื่อว่าหลายคนคงตอบเหมือนกัน  ใช่แล้วครับโลมา  โลมาในโลกมีอยู่หลายสายพันธุ์มันฉลาดและก็เป็นที่รักของหลายๆ คน  แต่มีอยู่เพียงสายพันธุ์เดียวที่มีแหล่งอาศัยเพียงแพ่งเดียวคือที่แม่น้ำแยงซีเกียง  ทุกวันนี้เรายังคงมีโอกาสได้พบกับมันอีกหรือไม่  มาติดตามอ่านกันครับ

โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง (Yangtze River dolphin) หรือ "ไป๋จี" เป็นโลมาน้ำจืด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่หายากที่สุดในโลก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lipotes vexillifer อาศัยอยู่ในแม่น้ำแยงซีเกียงตอนกลางและตอนล่างของประเทศจีน รวมทั้งแม่น้ำเชียนถังที่อยู่ใกล้เคียง 

โลมาชนิดนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดึกดำบรรพ์สปีซีส์เดียวของแฟมิลี Lipotidae ซึ่งแตกแขนงออกมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในน้ำชนิดอื่น เช่น วาฬ และโลมา เมื่อประมาณ 40-20 ล้านปีก่อน

 

โลมาแม่น้ำจีนว่ายน้ำได้เร็วประมาณ 10 – 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าเป็นการหนีจากอันตราย พวกมันอาจว่ายได้เร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประชากรของโลมาแม่น้ำจีนลดจำนวนลงเนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมในจีนจนส่งผลให้มีการทำประมง รวมทั้งการใช้แม่น้ำเพื่อการขนส่งเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนถึงการสร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ แม้ว่าจะมีความพยายามในการอนุรักษ์โลมาชนิดนี้ แต่ก็ประสบความล้มเหลว โดยโลมาแม่น้ำจีนตัวสุดท้ายได้ตายลงเมื่อปี ค.ศ. 2002 ชื่อ “ฉีฉี” ถูกเลี้ยงไว้ที่สถาบันชลชีววิทยาแห่งอู่ฮั่น  อย่างไรก็ตามในปีค.ศ. 2006 ได้มีการออกสำรวจเพื่อค้นหาพวกมันอีก ทว่าไม่พบว่ามีโลมาชนิดนี้หลงเหลืออยู่ในแม่น้ำแยงซีอีกเลย จึงได้มีการประกาศให้โลมาดังกล่าวมีสถานะเป็นสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ และหากว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปจริงๆ เมื่อใด โลมาชนิดนี้ก็จะเป็นสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมชนิดแรกที่สูญพันธุ์ไป นับแต่การสูญพันธุ์ของสิงโตทะเลจีนและแมวน้ำมองค์คาริบเบียนในช่วงทศวรรษที่ 1950 นับจากปี ค.ศ. 2002 ยังมีรายงานการพบเห็นโลมาแม่น้ำจีนอยู่บ้าง จนกระทั่ง ในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ.2007 ได้มีชาวจีนผู้หนึ่งบันทึกภาพวีดีโอของสัตว์ตัวสีขาวกำลังว่ายน้ำในแม่น้ำแยงซี อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักวิทยาศาสตร์บางคนจะลงความเห็นว่า สัตว์ดังกล่าวอาจจะเป็นโลมาไป๋จี ทว่าพวกเขาก็คะเนว่าคงจะยังเหลือพวกมันเพียงแค่หนึ่งถึงสองตัวเท่านั้น ซึ่งไม่พอสำหรับการรักษาเผ่าพันธุ์ให้ดำรงอยู่ได้ ทั้งนี้ นับแต่ปี ค.ศ. 2007 ก็ไม่มีรายงานการพบเห็นพวกมันอีกเลย ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ในปัจจุบัน โลมาแม่น้ำจีนหรือไป๋จีนั้น ได้กลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์ไปแล้ว

อ่านถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายๆ คนคงเสียดายใช่ไหมครับ  ผมเองก็ลุ้นครับคิดว่าท้ายสุดอาจจะมีรอดบ้าง  เพราะความเจริญทางอุตสาหกรรมและการประมงที่ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น  เราจึงต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดและน่ารักไปอีกหนึ่งสายพันธุ์  แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ.......(mata)

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ภาพประกอบ  สำรวจโลก, myfirstbrain.com

 

 

 

โพสท์โดย: mata
ที่มา: komkid.com, สำรวจโลก, http://www.dhammakaya.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซึ้งใจ!! เจ้าของร้านอาหาร "คลังนาปลาข้าว" ประกาศตามหาหนุ่มไข่ดาว 70 บาท ให้มาทำงานที่ร้านได้ ☺30 แคปชั่นต้อนรับเดือนพฤษภาคม 2567 ความหมายดี สวัสดีเดือนพฤษภา hello mayอดีตแม่ตอนสาวๆ ลูกไม่เชื่อจนมาเห็นกับตา..ว่าสวยไม่ธรรมดาเลยด่าผีลั่นเมรุ! ช่างจัดดอกไม้ถูกก่อกวน ขณะกำลังตกแต่งดอกไม้หน้าเมรุแอสตราเซเนก้า " ทำโลกสะเทือน "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์ด่วน : เจรจาไม่เป็นผล เหตุปิดล้อม ปะทะ โจรใต้ ถูกวิสามัญไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!สัญญาณเตือนอาการสมองเริ่มเสื่อม ถ้าเริ่มมีอาการแบบนี้ต้องระวังละเน่อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โคลอมเบียประกาศ ยุติความสัมพันธ์ทางการฑูตกับอิสราเอลด่วน : เจรจาไม่เป็นผล เหตุปิดล้อม ปะทะ โจรใต้ ถูกวิสามัญอากาศร้อนจัด! ขนาดรองเท้ายังเป็นฮีตสโตรก..จากเบอร์ 44 หดเหลือ 36ซึ้งใจ!! เจ้าของร้านอาหาร "คลังนาปลาข้าว" ประกาศตามหาหนุ่มไข่ดาว 70 บาท ให้มาทำงานที่ร้านได้ ☺ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์
ตั้งกระทู้ใหม่