หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 เรื่องแปลก การ " สืบพันธุ์ " ของสัตว์ นานาชนิด ที่รู้แล้วจะต้อง อึ้ง!! ~ * ~

โพสท์โดย กูสวย จบป่ะ

 

“โลมา” อวัยวะเพศหมุนได้
 
       โลมานับเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เราคุ้นเคย ด้วยความเป็นมิตรและขี้เล่น โดยธรรมชาติแล้วโลมาเพศผู้จะมีแรงขับทางเพศสูง ทำให้วันหนึ่งๆ สามารถผสมพันธุ์ได้หลายครั้ง ทว่าอาจจะไม่ใช่พ่อพันธุ์ที่ดีอย่างที่คิด เพราะเพียงแค่ 12 วินาที พ่อโลมาก็เสร็จกิจไปแล้ว
       
       ตามสรีระแล้ว อวัยวะเพศของโลมาหดอยู่ในตัว จะแสดงออกมาก็ต่อเมื่อได้รับแรงกระตุ้น อีกทั้งองคชาติของโลมายังสามารถหมุนไปรอบๆ ซึ่งโลมาตัวผู้สามารถใช้อวัยวะนี้คลำสำรวจสัมผัสสิ่งต่างๆ ใต้น้ำได้
       
       ทั้งนี้ เมื่อโลมาเพศผู้เป็นสัตว์ที่มีความต้องการจะผสมพันธุ์อยู่บ่อยๆ มันก็จะพยายามประกบตัวเมีย เพื่อให้สมใจ หรือไม่เช่นนั้นก็จะสอดส่ายหาวัตถุหรือสัตว์อื่นๆ เพื่อผสมพันธุ์  

 

 

 

 

 “นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์” ...ยาวจนเกี่ยวสาวได้เลย

  แม้ว่าขนาดตัวของ “นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์” (Argentine lake duck) จะไม่ใหญ่มากนัก แต่อวัยวะเพศกลับกลายเป็นสถิติ
       
       นกเป็ดน้ำชนิดนี้มีองคชาติที่ยาวประมาณ 17 นิ้ว นับว่ายาวที่สุดในบรรดาสัตว์สายพันธุ์นก ที่ปลายขององคชาตินุ่มและมีลักษณะเหมือนแปรง เพื่อขจัดร่องรอยสเปิร์มที่มีการผสมไว้ก่อนหน้า
       
       ทั้งนี้ เควิน แมคแครกเคน ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ปีกจากมหาวิทยาลัยอะแลสกา (University of Alaska) สหรัฐอเมริกา อธิบายว่า อวัยวะเพศที่ยาวสุดๆ ของนกเป็ดน้ำชนิดนี้ น่าจะเป็นวิวัฒนาการเพื่อดึงดูดความสนใจจากเพศเมีย และเจ้านกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์นี้ยังจะใช้ความยาวของอวัยวะให้เป็นประโยชน์ด้วยการใช้เป็นบ่วงลากตัวเมียที่พยายามจะหนี   

 

 

  “เพรียง” ยืดได้ 50 เท่าเมื่อต้องการผสม

  “เพรียง” (Barnacles) สัตว์น้ำเปลือกแข็งที่เกาะอยู่ตามใต้ท้องเรือ เมื่อติดอยู่ที่ใดแล้วก็จะเกาะแน่นไปยาวนาน
       
       ถ้าถึงเวลาที่เพรียงจะต้องขยายพันธุ์ องคชาติของมันจะยืดยาวขึ้น 50 เท่าของตัว เพื่อความสะดวกในการผสมพันธุ์ ขณะที่ยังเกาะแน่นอยู่กับวัตถุใต้น้ำ และนั่นทำให้เพรียงได้รับตำแหน่งสัตว์ที่มีองคชาติยาวที่สุดในอาณาจักรสัตว์ เมื่อเทียบกับความยาวลำตัว  

 


 

 

 แค่ “แมลงวันผลไม้” แต่ผลิตสเปิร์มยาวที่สุด

ไหนๆ ก็ว่าเรื่องความยาวแล้ว ยังมีอีกสถิติที่โลกได้บันทึกไว้ คือสเปิร์มที่ยาวที่สุด เป็นของแมลงวันผลไม้ (Drosophila bifurca) วัดได้ 2 นิ้ว ซึ่งยาวกว่าสเปิร์มของมนุษย์ถึง 1,000 เท่า และถุงอัณฑะยังมีมวลมากกว่าแมลงวันตัวผู้ถึง 11%
       
       ส่วนสเปิร์มที่แสนยาวนี้ ก็เพราะวิวัฒนาการอีกเช่นกัน เพื่อให้ได้สเปิร์มที่ดีที่สุดผสมกับตัวเมีย


(ซ้าย) สเปิร์มเซลล์เพียง 1 ชิ้นของแมลงวันผลไม้ (ล่างขวา) แมลงวันผลไม้ตัวเมียผลิตไข่ได้ 1 ฟอง ส่วนตัวผู้ได้สเปิร์ม 6 ตัว (Romano Dallai /Nature 8-Jun-2006) และ (ขวาบน) แมลงวันผลไม้ผลิตสเปิร์มได้ยาวที่สุด vvvv   

 

 

“หมึกงวงช้าง” ถ้าพอใจก็ถอดให้ได้

  หมึกอาร์โกเนาต์ (Argonaut) หรือ หอยงวงช้างกระดาษ (paper nautilus) เป็นหมึกที่มีความประหลาด ทั้ง 2 เพศมีขนาดที่แตกต่างกันมาก ตัวเมียยาว 10 ซม. พร้อมเปลือกหอยใหญ่ประมาณ 45 ซม. ขณะที่ตัวผู้มีลำตัวยาวเพียง 2 ซม.
       
       เมื่อมีขนาดที่ต่างกัน วิธีการผสมพันธุ์จึงต้องแปลกออกไป หมึกหอยงวงช้างกระดาษตัวผู้ได้ผลิตสเปิร์มเก็บไว้ในถุงอัณฑะพิเศษ เรียกว่า “เฮคโทโคไทลัส” (hectocotylus) และเมื่อเจอตัวเมียที่ต้องการ ตัวผู้ก็จะถอดองคชาติที่มีถุงนี้ออก ให้ว่ายน้ำไปผสมพันธุ์กับตัวเมียเอง
       
       อวัยวะสืบพันธุ์ที่ว่ายน้ำเองได้ของหมึกชนิดนี้ เคยได้รับการบันทึกจากนักธรรมชาติวิทยาไว้ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1800 แต่เขาเข้าใจว่าคือหนอนปรสิตที่ติดอยู่กับตัวหมึก

(บน) ตัวจำลองของหอยงวงช้างกระดาษ (American Museum of Natural History) (ซ้ายล่าง) เฮคโทโคไทลัส ที่พร้อมถอดส่งให้สาวๆ (Julian Finn, Macalogist) (ขวาล่าง) เปรียบเทียบหอยงวงช้างเมื่อไม่มีองคชาติ (The Royal Natural History volume 6) vvvvvv


 

 

 

“ไฮยีน่า” ตัวผู้ตัวเมียก็มีท่อเหมือนกัน

 หมาป่าไฮยีน่าตัวเมียรูปร่างใหญ่แข็งแรงดุร้ายกว่าตัวผู้ พวกเธอมี “อัณฑะ” และปุ่มกระสันต์ (oris) ที่ใหญ่จนคล้ายองคชาติ ซึ่งในการผสมพันธุ์ ไฮยีนาตัวผู้จะต้องสอดองคชาติเข้าไปในท่อเสมือนองคชาติของตัวเมีย
       
       ฟังดูน่าลำบาก แต่ตัวอ่อนไฮยีน่าก็จะลืมตาดูโลกผ่านท่อนี้เช่นเดียวกัน   

 

 

 


นางพญาเมื่อสมใจ ก็หักผึ้งผู้ถึงตาย

   การขยายพันธุ์ของเหล่าผึ้งนี่ฟังดูแล้ว อาจจะน่าสยดสยองสำหรับฝ่ายชาย เมื่อถึงช่วงผสมพันธุ์ ผึ้งตัวผู้จะบินไปรวมกลุ่มกันกลางอากาศ และเมื่อได้กลิ่นนางพญาแล้ว เหล่าผึ้งตัวผู้จะบินตามไปหา ตัวแรกที่ถึงก่อนจะได้ผสมพันธุ์กับนางพญา
       
       ฟังดูเหมือนเป็นผู้ชนะ แต่... หลังจากที่ผสมพันธุ์เสร็จแล้ว อวัยวะสืบพันธุ์ของตัวผู้จะขาด ทำให้ตกลงมาตาย ส่วนผึ้งนางพญาจะสลัดอวัยวะสืบพันธุ์ของผึ้งตัวผู้ออก และผสมกับผึ้งตัวผู้ตัวต่อไปอีกประมาณ 10-12 ตัว จากนั้นนางพญาผึ้งก็จะวางไข่ตามช่องรวงต่างๆ ในรัง
       
       เรียกได้ว่า ผึ้งตัวผู้เกิดมาเพื่อผสมพันธุ์เพียงอย่างเดียว

(ซ้าย) นางพญาผึ้งกำลังผสมพันธุ์ (ขวา) หลังผสมพันธุ์เสร็จแล้ว อวัยวะเพศของตัวผู้จะถูกหัก และตัวผู้จะตายในที่สุด  

 


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กูสวย จบป่ะ's profile


โพสท์โดย: กูสวย จบป่ะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
136 VOTES (4/5 จาก 34 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่ง
ตั้งกระทู้ใหม่