หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมต้อง Iphone ?

โพสท์โดย เมฆาแห่งความมืด

ทำไมต้อง Iphone ?


                เป็นที่รู้ๆกันดีนะคะสำหรับความโด่งดังของแบรนด์ผลไม้อย่าง apple ที่ช่วงนี้ไม่ว่าจะผลิตสินค้า IT ชนิดใดออกสู่ตลาดก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ทั้ง Iphone, Ipad รวมถึงบรรดาอุปกรณ์เสริมต่างๆของค่ายนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างเทน้ำเทท่า ทั้งๆที่จริงแล้ว apple เองก็เพิ่งจะเปิดตัวสินค้าเป็นโทรศัพท์มือถือเข้าสู่ตลาดโลกได้เพียง 6 – 7 ปีเท่านั้น (Iphone เครื่องแรกเปิดตัวในช่วงปี 2006 -2007) แต่สามารถทำความนิยมเอาชนะยักษ์ใหญ่แห่งวงการอย่าง Nokia ได้อย่างรวดเร็ว

( ภาพประกอบการจัดอันดับแบรนด์มือถือยอดนิยมในอเมริกาปี 2011 ของเวปไซต์ Nielsen) ทั้งๆที่ Iphone เองก็ไม่ได้ฉลาดล้ำหรือมีอะไรที่ล้าหน้าคู่แข่งอื่นๆไปมากเท่าไรเลย เราลองมาดูกันดีกว่านะคะ ว่าทำไม Iphone ถึงเป็นมือถืออันดับแรกๆที่ใครๆหลายคนอยากใช้งาน


  1. การใช้งานแบบ online        เนื่องจาก Iphone เป็นโทรศัพท์ที่นอกจากจะใช้งานผ่านระบบสัญญานแบบ GSM (การใช้งานโทรเข้าโทรออกธรรมดา) แล้วยังเน้นไปที่การใช้งานสู่ระบบ online ด้วยสัญญาณ 3G, Edge ซึ่งผู้ใช้งานสามรถเข้าไปdownload application ต่างๆจาก
    App Store ได้ทันทีผ่านการ online ได้ทันที (ภายหลัง Nokia  ได้เปิดระบบ Ovi Store มาให้ผู้ใช้งานโนเกียได้ใช้เหมือน App Store เช่นกัน)โดยมี app ให้เลือกใช้งานกว่า 300000 app แล้วในขณะนี้ และมี app ต่างๆ ที่ใช้งานบน social network ได้อย่างเสถียร และง่ายดาย แต่ก็มีข้อเสียเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการใช้บริการสัญญาณ และ การสิ้นเปลืองพลังงานของ battery เมื่อเปิดใช้สัญญาณ online เหล่านี้

  2. ราคา       หลายคนคงสงสัยว่าโทรศัพท์ราคาแพงระดับ 20000 อัพ เนี่ยทำไมหลายๆคนถึงได้กล้าตัดสินใจซื้อง่ายๆเหมือนเอามาฟรีๆ มันมีอะไรดีขนาดนั้น ข้อดีคือนโยบายการประกันราคาของ apple ที่ไม่ว่าสินค้าจะออกสู่ตลาดนานเท่าใด แต่ราคาก็ยังข้อนค่างคงที่ มีการปรับลงไม่เกิน 1000 – 2000 ในช่วงที่ยังทำตลาด และเมื่อมีรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด รุ่นเก่าก็จะทำการยกเลิกสายการผลิตไปส่วนที่เหลือของรุ่นเก่าก็จะนำมาลดราคาลงราวๆ 3000 – 4000 บาท (ต่างจากหลายๆแบรนด์ที่ลดราคาไปเป็นหมื่นสร้างความช้ำใจให้ผู้ซื้ออย่างยิ่ง) และนอกจากนั้น หากใครพึ่งซื้อรุ่นเก่าไปในราคาที่ยังไม่ปรับลดก็สามารถนำใบกำกับราคาไปขอคืนเงินได้(ในกรณีซื้อเครื่องศูนย์)เมื่อต้องการขายออกเป็นมือสอง ก็ยังทำราคาได้ในระดับที่ไม่ทำให้ช้ำใจมาก

  3. อุปกรณ์เสริม         ไม่ว่าเราจะไปในที่ใดๆก็มักจะเห็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์เสริมจำพวก Case, ซอง, หูฟัง,อุปกรณ์ตกแต่งของ Iphone มีขายอยู่ทั่วไป ขนาดตามทางเดินหรือป้ายรถเมย์ยังมีคนนำมาจำหน่าย ราคามีทั้งถูกและแพง รูปลักษณ์สวยงามแปลกตามากมาย ดึงดูดใจให้คนที่ยังไม่มี Iphone หาซื้อโทรศัพท์มาใช้เพื่อนำมาเอาใส่อุปกรณ์เหล่านี้กันเลยทีเดียว(ประสบการณ์จากเพื่อนผู้เขียนเอง)                        

  4. Application และระบบปฏิบัติการ    Iphone นั้นมี App ให้เลือกมากมายกว่า 300000 app มีทั้งแบบโหลดใช้ฟรี และเสียตังซื้อ ทั้ง Game, Social app โปรแกรมเพื่อการศึกษา และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนั้นการทำงานของระบบปฏิบัติการในระบบปิดของ ios (ระบบปิด (Close System) หมายถึง ระบบที่มีการควบคุมการทำงาน และการแก้ไขด้วยตัวของระบบเองอย่างอัตโนมัติ โดยระบบไม่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าไปปฏิบัติได้ด้วยตนเอง หรือไม่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้เข้าร่วม การดำเนินการ เมื่อบุคคลภายนอกต้องการขอใช้บริการจะต้องส่งงานให้บุคคล ในระบบงานเป็นผู้ปฏิบัติให้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายอันจะเกิดขึ้น ของระบบหรือเพื่อป้องกันความลับของการปฏิบัติงานก็ได้) นั้นมีความเสถียรและปลอดภัยสูง ทำให้ Iphone นั้นตอบสนองต่อการสั่งงานได้รวดเร็ว ลื่นไหล และการแฮ๊งค์ของเครื่องค่อนข้างน้อย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความยุ่งยากในการนำข้อมูลหรือโปรแกรมต่างๆลงไปในโทรศัพท์ ต้องทำผ่านโปรแกรมสื่อกลางอย่าง Itune ซึ่งดูยุ่งยากวุ่นวาย ต่างจากคู่แข่งอย่างระบบ Andriod ที่เป็นระบบเปิด(ระบบเปิด (OpenSystem) หมายถึง ระบบที่ไม่มีการควบคุมการทำงานด้วยตัวระบบเองจะต้องควบคุมดูแลโดยมนุษย์ ระบบที่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าไปปฏิบัติงานได้ เช่น ยอมให้บุคคลภายนอกเข้าไปทำงานกับ โปรแกรมในเครื่องได้ด้วยตัวเองเป็นต้น)ซึ่งมีการใช้งานที่ง่ายและสะดวกกว่าเป็นอย่างมาก ทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีกว่า Iphone

  5. ภาพลักษณ์และค่านิยม       คนมักจะมาองว่าคนที่ถือ Iphone นั้นดูดีมีตัง เนื่องจากมูลค่าที่แพง และลักษณะ interface ของระบบปฏิบัติการ
    ที่ดูสวยงาม โดยเฉพาะเครื่องเล่นเพลงที่แสดงปกอัลบั้มได้อย่างสวยงามและพลิ้วไหวเวลาเลือกเพลง (แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการจัด Playlist
    และSync กับโปรแกรม Itune ที่แสนยุ่งยากวุ่นวาย หากเทียบกับ Adroid ที่ใช้งานง่ายสะสะดวกกว่า)และด้วยการที่ apple นั้นออกผลิตภัณฑ์ในแต่ละสายเพียง 1 ชิ้น ในช่วง 1ปีพร้อมการประกันราคา ทำให้ Iphone ดูดีในตลาด เนื่องจากใครๆมองก็รู้ว่านี่คือ Iphone นะ ราคาเท่านี้นะ คนถือก็พลอยดูดีหน้าบาน (แม้จริงๆแล้วอาจเป็น Iphone ก็อปแบบเนียนๆ หรือคนถืออาจจะซื้อของมือ 2 -12 มาใช้ในราคาถูกๆก็ได้ ขำๆนะจ๊ะ)



และยังคงมีอีกมากมายหลากหลายเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ส่วนใหญ่เลือกใช้ Iphone กันแต่ผู้เขียนอยากจะฝากถึงผู้ใช้งานทั้งหลายไว้ว่า แม้เราจะถือโทรศัพท์เครื่องละสองหมื่นสามหมื่นหาเงินไปซื้อหามาใช้เพื่อประดับบารมี ให้ตนดูดี ทันสมัย ไม่ได้เน้นที่ฟังก์ชั่นการใช้งาน แล้วไปดูถูกคนที่ใช้สิ่งที่ต่างออกไป คนที่ใช้ของถูกกว่า ผู้เขียนอยากจะบอกว่า ไม่สิ่งของใดบ่งบอกระดับความสูงส่งของจิตใจบุคคลได้ มูลค่าที่แพงไม่ได้ช่วยให้ผู้ถือดูดี แต่เป็นทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่นต่างหาก ที่ทำให้คุณดูดีแม้ไม่มีโทรศัพท์แพงๆในมือ อย่าให้ค่านิยมที่โดนการตลาดปลูกฝัง ทำคายความดีของจิตใจกันนะจ๊ะ



By เมฆาแห่งความมืด


ป.ล.เจ้าของกระทู้เขียนกระทู้นี้ขึ้นมาเอง ผ่านการรวบรวมข้อมูลจาก
เวปไซต์ต่างๆและผู้ใช้งานจริง ดังนั้นหากมีข้อผิดพลาดหรือขัดใจผู้อ่านประการใด
ต้องขออภัยไว้ด้วยนะจ๊า

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รังสรรค์ เมนูไข่ ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน?ผดส.เครื่องบิน เห็น UFO บินผ่านเครื่องบินเหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลง3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
“ค่ายเมล็ดพันธุ์ดีกระบี่” พร้อมปลุกพลังเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?
ตั้งกระทู้ใหม่