หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบางนา-ตราด "สะพานลอยไทย แข็งแรงแค่ไหน ?"

โพสท์โดย krusaeng

     จากเหตุการณ์สะพานลอยถล่มบริเวณถนนบางนา-ตราด กม.34 หน้าตลาดนำชัย ตำบลบางพลีน้อย อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงเช้าวันที่ 18 ธันวาคม 2568 ได้สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อชีวิตและทรัพย์สิน คานสะพานลอยพังถล่มลงมาทับรถยนต์ที่กำลังสัญจร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ขณะเดียวกันการจราจรบนถนนสายหลักถูกปิดตาย สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง

     โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่เพียงเป็นข่าวอุบัติเหตุร้ายแรง แต่ยังจุดคำถามสำคัญในสังคมว่า “สะพานลอยที่ประชาชนใช้งานทุกวัน มีความแข็งแรงและปลอดภัยเพียงใด”

     "สะพานลอย" ในประเทศไทยถูกออกแบบและก่อสร้างภายใต้มาตรฐานทางวิศวกรรมที่เข้มงวดของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท โครงสร้างต้องสามารถรองรับน้ำหนักในแนวดิ่งได้สูงถึง 300–500 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ใช้วัสดุคอนกรีตและเหล็กเสริมตามมาตรฐานอุตสาหกรรม ฐานรากต้องมีเสาเข็มที่รับน้ำหนักปลอดภัย เฉลี่ย 30–50 ตันต่อต้น ขณะที่ความสูงช่องลอดใต้สะพานลอยถูกกำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 5.50 เมตร เพื่อให้รถบรรทุกขนาดใหญ่สามารถสัญจรผ่านได้อย่างปลอดภัย

     ในแง่วิศวกรรม โครงสร้างเหล่านี้ถือว่า “แข็งแรง” และเพียงพอสำหรับการใช้งานตามวัตถุประสงค์ที่ออกแบบไว้ นั่นคือการรองรับน้ำหนักของคนเดินเท้าและแรงในแนวดิ่งจากการใช้งานปกติ แต่ผู้เชี่ยวชาญย้ำตรงกันว่า สะพานลอยไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกระแทกด้านข้างจากรถบรรทุกหนักที่พุ่งชนด้วยความเร็วสูง

     กรณี บางนา-ตราด สาเหตุหลักเกิดจากรถบรรทุกสิบล้อที่ยกดัมพ์ค้างขณะวิ่ง เมื่อกระบะดัมพ์ที่ยกอยู่ฟาดเข้ากับคานสะพานลอยอย่างรุนแรง แรงปะทะมหาศาลเกินกว่าขีดจำกัดที่โครงสร้างจะรับไว้ได้ คานที่วางพาดอยู่บนบ่ารองรับจึงหลุดออกจากตำแหน่งและถล่มลงมาในทันที 

     หน่วยงานด้านคมนาคมระบุว่า อุบัติเหตุประเภทนี้จัดอยู่ในกลุ่มอุบัติเหตุจากปัจจัยภายนอก ไม่ใช่สาเหตุจากโครงสร้างที่ก่อสร้างแล้วเสร็จตามแบบมาตรฐาน ความรับผิดชอบหลักจึงตกอยู่ที่ผู้ขับขี่และผู้ประกอบการรถบรรทุก ซึ่งต้องรับผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย

     อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ยังทำให้สังคมหันมาตั้งคำถามถึงปัจจัยแวดล้อมอื่นที่อาจซ้ำเติมความเสี่ยง ผู้ใช้ทางจำนวนไม่น้อยสะท้อนว่า ถนนบางนา-ตราด ในช่วงบางพลีน้อยถึงบางปะกง มีสภาพชำรุดและเป็นคลื่นในหลายจุด ซึ่งอาจส่งผลต่อการควบคุมรถบรรทุกหรือระบบไฮดรอลิกของรถดัมพ์ แม้จะไม่ใช่สาเหตุโดยตรง แต่ก็เป็นตัวแปรที่ไม่อาจมองข้ามได้

     ภายหลังเหตุการณ์ กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของสะพานทั่วประเทศ พร้อมทบทวนมาตรการป้องกันเชิงระบบ เช่น การติดตั้งคานเหล็กจำกัดความสูงก่อนถึงสะพานลอย การใช้ระบบเตือนความสูงอัตโนมัติสำหรับรถบรรทุก และการปรับปรุงผิวจราจรให้มีความเรียบและปลอดภัยมากขึ้น มาตรการเหล่านี้ถูกมองว่าเป็น “แนวป้องกันชั้นสุดท้าย” เพื่อลดความสูญเสียหากเกิดความผิดพลาดอีกครั้งในอนาคต

     “สะพานลอยไทยแข็งแรงแค่ไหน” อาจสรุปได้ว่า มีความแข็งแรงตามมาตรฐานการใช้งานที่ออกแบบไว้ และผ่านการคำนวณทางวิศวกรรมอย่างรัดกุม แต่ไม่มีโครงสร้างใดในโลกที่สามารถรองรับความประมาทเลินเล่อขั้นรุนแรงได้ตลอดเวลา

     โศกนาฏกรรมบางนา-ตราด จึงไม่ใช่เพียงบทเรียนด้านโครงสร้างพื้นฐาน หากแต่เป็นสัญญาณเตือนให้สังคมไทยต้องยกระดับทั้งวินัยจราจร การควบคุมรถบรรทุก และเทคโนโลยีความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อไม่ให้สะพานที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตคนเดินเท้า กลับกลายเป็นจุดเสี่ยงที่นำไปสู่การสูญเสียซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีกในอนาคต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
krusaeng's profile


โพสท์โดย: krusaeng
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติดโซเชียลไทย "ไม่ทน" งัดหลักฐานซัด "โค้ชเวียดนาม" หาว่ากรรมการเข้าข้างไทยสื่อมาเลย์ แฉยับ ทหารเขมรทิ้งขีปนาวุธให้ไทยยึดฟรี เพราะใช้ไม่เป็น ขายขี้หน้าทั้งประเทศวิเคราะห์หวย AI น่าจะออกรางวัลงวด 16 ธันวาคม 2568ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญย้อนวันวาน “ศูนย์อาหารมาบุญครอง พ.ศ. 2535” ต้นแบบฟู้ดคอร์ทไทย จากคูปองเงินสด สู่ยุคสแกนจ่ายในปลายนิ้วแฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึกประธานสมาคม ตามไปตำหนินักกีฬา ถึงกับร้องไห้โฮ ในซีเกมส์ครั้งที่ 33หมํ่าจ๊กมก แซวแรง BM-21 ระวังเจอบั้งไฟล้านแน่!โดรนพลีชีพหลักแสนจากรัสเซีย แพ้ทาง “ตะข่ายหลักร้อย” ฝีมือไทย! ทหารรับจ้างในเขมรถึงกับอุทาน Amazing Thailandคลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติเลขเด็ด "เจ้าแม่ตะเคียน" งวดวันที่ 2 มกราคม 69 มาแล้ว!..เลขไหนเข้าวิน ส่องเลย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติย้อนวันวาน “ศูนย์อาหารมาบุญครอง พ.ศ. 2535” ต้นแบบฟู้ดคอร์ทไทย จากคูปองเงินสด สู่ยุคสแกนจ่ายในปลายนิ้วจับตา 3 ชาติคาบเกี่ยวภูมิภาค กับกระแสข่าวลือการขอเข้าร่วมอาเซียน ชาติสมาชิกที่ 12แฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึกเจนนี่ประกาศยกเลิกตลาดใจแป้วเนื่องจากยอดไลฟ์ตก และคืนดีแม่ พร้อมเผยนานาขอโทษเกี่ยวกับคอนเสิร์ตที่ล่ม7 วิธีหยั่งรู้ใจคน ฉบับขงเบ้ง ยอดกุนซือในตำนาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ความสุขของการเดินทางคือที่พัก เพราะเอนกายได้พักเมื่ออถึงกาลพักกายาเปิดเคล็ดลับงานบ้านที่หลายคนมองข้าม ขจัดคราบดำขอบซิลิโคน คืนความสะอาดห้องน้ำ โดยไม่ต้องขูด ไม่ต้องรื้อเปลี่ยนใหม่ช่องอากาศที่สวยงามและสีสันสวยงาม วิวและขอบด้านปราสาทเขาพระวิหาร นั่งรับลมชัยวรมันที่ 7 เรื่องราวที่หลากหลายคนนั้นไม่เคยรู้มาก่อน
ตั้งกระทู้ใหม่