เครื่องบิน ANA เกิดเพลิงไหม้ในห้องโดยสาร สาเหตุมาจากพาวเวอร์แบงค์ของผู้โดยสาร
เช้าวันที่ 9 ตุลาคม เที่ยวบิน NH994 ของสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ส (ANA) ซึ่งบินจากสนามบินนาฮะของโอกินาว่าไปยังสนามบินฮาเนดะของโตเกียว ได้เกิดเพลิงไหม้ในห้องโดยสารอย่างกะทันหันขณะอยู่บนท้องฟ้าสูง การตรวจสอบเบื้องต้นโดยลูกเรือพบว่าสาเหตุของเพลิงไหม้น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่สำรองที่ผู้โดยสารพกติดตัวมาทำงานผิดปกติ โชคดีที่เพลิงสงบลงอย่างรวดเร็ว และเครื่องบินถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องหันหลังกลับ
รายงานจากสื่อญี่ปุ่นหลายสำนัก รวมถึงสถานีโทรทัศน์นิปปอน ระบุว่า สำนักงานสนามบินนาฮะ สังกัดกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว ยืนยันว่าเครื่องบินได้ขึ้นบินแล้ว และกำลังเดินทางจากนาฮะไปยังสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว ทันใดนั้นก็มีควันผิดปกติปรากฏขึ้นในห้องโดยสาร ลูกเรือได้ดำเนินการตามขั้นตอนฉุกเฉินทันทีและรายงานเหตุการณ์ไปยังศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ มีรายงานว่าเพลิงไหม้เกิดจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในกระเป๋าถือขึ้นเครื่องของผู้โดยสารใต้ที่นั่ง และควันได้แพร่กระจายไปตั้งแต่เริ่มลุกไหม้
ANA ระบุว่าลูกเรือสามารถดับไฟได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือคนอื่นได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากต้นเพลิงถูกดับได้อย่างรวดเร็วและโครงสร้างเครื่องบินไม่ได้รับความเสียหาย กัปตันจึงตัดสินใจเดินทางต่อไปตามเส้นทางที่วางแผนไว้ และเครื่องบินก็เดินทางมาถึงสนามบินฮาเนดะได้สำเร็จ
อุตสาหกรรมการบินมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของการขนส่งแบตเตอรี่ลิเธียมมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการเดินทาง พาวเวอร์แบงค์ แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อื่นๆ ล้วนใช้แบตเตอรี่ลิเธียม แบตเตอรี่คุณภาพต่ำ หรือแบตเตอรี่ที่ถูกบีบอัดหรือร้อนจัดเกินไป อาจทำให้เกิดความร้อนสะสมและเกิดเพลิงไหม้ได้ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และหน่วยงานการบินระหว่างประเทศได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าพาวเวอร์แบงค์ไม่สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องได้ และต้องจัดเก็บอย่างถูกต้องในกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง พาวเวอร์แบงค์ต้องได้รับการปกป้องจากการชาร์จและการสัมผัสกับอุณหภูมิสูงระหว่างการบิน
เพื่อรับมือกับเหตุการณ์นี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่ที่พกพาติดตัว เพื่อให้แน่ใจว่ามีคุณภาพ และหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ชาร์จราคาถูกหรืออุปกรณ์ที่ไม่ระบุชื่อ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้ ขอแนะนำให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยของสายการบิน และให้ความสนใจกับประกาศและคำแนะนำด้านความปลอดภัยบนเที่ยวบินอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว
แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต แต่ก็เป็นการตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างการบินในระดับความสูงอีกครั้ง สายการบินและหน่วยงานกำกับดูแลจะยังคงตรวจสอบยี่ห้อและสภาพของพาวเวอร์แบงค์ที่ติดไฟต่อไป เพื่อชี้แจงสาเหตุของอุบัติเหตุและพิจารณาเพิ่มกฎระเบียบด้านความปลอดภัยให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
กัมพูชา ส่งจดหมายถึงทั่วโลก ลั่นไม่ได้อ่อนแอ แต่ถูกไทยบีบให้จนมุม
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
เขมรไม่มีคิดหยุด แต่คิดว่าจะรบไทยให้ชนะด้วย F-35 ได้อย่างไรในอนาคต
มิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อ
สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
สถิติหวย ย้อนหลัง 10 ปี เลขท้าย 2 ตัว งวด 30 ธันวาคม
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
บุกจับแล้ว 4 เมียนมา ยึดโดรน 10 ลำมูลค่า 7.5 ล้าน บินป่วนสุวรรณภูมิ



