จิตวิทยาสี Color Psychology เหตุผลที่ทำไมเยลลี่สีแดงมักถูกเลือกเป็นชิ้นแรก
จิตวิทยาสี Color Psychology คือ การศึกษาว่าสี และเฉดสี มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม อารมณ์ และการรับรู้ของมนุษย์อย่างไร? โดยจะศึกษาถึงวิธีที่สีสามารถกระตุ้นความรู้สึกเฉพาะเจาะจง ส่งผลต่อการตัดสินใจ และกำหนดความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและส่วนบุคคล หยั่งรากลึกไปถึงความเข้าใจว่าการรับรู้สีไม่ใช่แค่ประสบการณ์ทางสายตาเท่านั้น แต่ยังเป็นประสบการณ์ทางจิตวิทยาด้วย โดยมีผลในหลาย ๆ ด้าน อย่างเช่น การตลาด การสร้างตราสินค้า การบำบัด และการออกแบบโดยเฉพาะในด้านการตลาด สีสามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างแบรนด์ และกระตุ้นยอดขายได้
งานวิจัยสถาบันวิจัยสี Color Communications Innovations (CCI) ระบุว่า มนุษย์ทุกคนจะตัดสินบุคคล สภาพแวดล้อม หรือสิ่งของโดยไม่รู้ตัวภายใน 90 วินาทีของการมองเห็นครั้งแรก 62-90% ของการประเมิน จะตัดสินโดยขึ้นอยู่กับสีเพียงอย่างเดียว หมายความว่า มนุษย์เกือบทุกคนบนโลกนี้ มักใช้ ‘สี’ ในการตัดสินใจเรื่องอะไรบางอย่าง รวมถึงการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ที่มักจะเกิดขึ้น ณ จุดขาย และสินค้าที่มีสีสันสะดุดตาและสามารถสื่อความหมายได้ดีที่สุด ย่อมจะมีโอกาสถูกซื้อมากที่สุด
เหตุผลที่เยลลี่สีแดงมักถูกเลือกก่อน
งานวิจัยด้าน food psychology ยืนยันว่า
- เพียงแค่เห็นสีแดง สมองก็รับรู้ว่ามัน ‘อร่อยกว่า’ แม้รสชาติจริงจะเหมือนกัน
- เยลลี่สีแดงมีรสชาติดีกว่าสีอื่น แต่เพราะสมองเชื่อมโยงสีแดงกับความหวานและพลังงานสูงมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์
- ในถุงเยลลี่รวม สีแดงมักเด่นที่สุด ดึงดูดสายตาก่อนเพื่อน จึงกลายเป็นสีที่ถูกหยิบซ้ำบ่อยที่สุด
- เมื่อคนรอบตัวบอกว่า สีแดงอร่อยที่สุด ทำให้เกิด social proof ยิ่งทำให้คนเลือกสีแดงมากขึ้น
- สัญชาตญาณจากการหาผลไม้สุก การเชื่องโยงทางวัฒนธรรม สมองจะตีความว่า สีแดง เท่ากับ อร่อยที่สุด
- สีแดงกระตุ้น dopamine system ได้มากกว่าสีอื่น ทำให้รู้สึก น่ากิน และ อยากหยิบก่อน
Red สีแดง เป็นสีที่แสดงถึง พลัง อำนาจ ความตื่นเต้นเร้าใจ เป็นสัญลักษณ์ของความรัก รวมไปถึงความแข็งแกร่ง อันตราย และความรุนแรงต่าง ๆ สีแดงเป็นสีที่มีค่าสีสูงที่สุด และเป็นสีที่กระตุ้นประสาทได้มากที่สุด สะดุดตาคนได้ในทันทีที่เห็น จึงเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจมากที่สุด
สีแดงกับจิตวิทยาสี
1.สร้างอารมณ์และความรู้สึก สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของผู้บริโภค สีแดงกระตุ้นความเร่งรีบ ความตื่นเต้น หรือความอยากอาหาร
2.ส่งเสริมการจดจำแบรนด์ การเลือกใช้สีแดงในโลโก้หรือบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างความรู้สึกเชิงบวกและเพิ่มความสนใจให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เป็นเหมือนลายเซ็นของแบรนด์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคจดจำและระลึกถึงแบรนด์ได้แม้ในการเผชิญหน้าครั้งแรก อย่างเช่น สีแดงของ Coca-Cola ที่ให้ความรู้สึกสดใส สดชื่นและมีพลัง
3.กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ การสีแดงในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารและสร้างความรู้สึกเร่งรีบ สีเหล่านี้ไม่เพียงแต่ดึงดูดสายตา แต่ยังส่งสัญญาณไปยังสมองให้ตัดสินใจเร็วขึ้น ทำให้สินค้าดูน่าสนใจและเพิ่มอัตราการแปลงจากผู้เยี่ยมชมเป็นผู้ซื้อ โอกาสในการขายได้ และเลือกใช้สีแดงในส่วนของการกระตุ้นการสั่งซื้อสินค้า โดยเฉพาะบนแถบป้ายลดราคา
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
วิธีป้องกันตะขาบในบ้าน ลดเสี่ยงโดนกัด
"เป็กกี้ ศรีธัญญา" โพสต์แซ่บถึง "นิยาย" ที่แสนสนุก ใครคือเจ้าของเรื่องตัวจริง?
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
นิทานเพื่อนรัก 3 คนสู่โศกนาฏกรรมปริศนา! สั่งระงับเผาศพ-พบ "ไซยาไนด์" ในร่างผู้เสียชีวิต
วิธีป้องกันตะขาบในบ้าน ลดเสี่ยงโดนกัด
เลขเด็ด "แพนแพนพารวย" งวดวันที่ 16 ธันวาคม 68..สูตรหวยเด็ด รวยก่อนใคร!
ไวรัลอีกครั้ง! “I Promise I Will Comeback” รีรันคืนจอ
เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เจอคลื่นความหนาวเย็นรุนแรงและพายุหิมะถล่ม การเดินทางชะงักทั่วเมือง
(โคตรจริง!) ทำไมเพื่อนคุณถึง 'หลับใน 5 นาที' ได้ทุกที่? เปิด 3 'ความลับสมอง' ที่คน Overthinking ต้องรู้ก่อนเริ่มวันหยุด! 😴
เผยคำทำนาย "บาบา วานก้า" ปลายปี 2025 มนุษย์ต่างดาวอาจโผล่กลางงานฟุตบอลโลก
WOOF แก่แบบมีคุณภาพ เทรนด์การเงินใหม่ของคนวัยเกษียณ พึ่งตัวเอง มีเงินใช้ ไม่เป็นภาระลูกหลาน




