จิตวิทยาสี Color Psychology เหตุผลที่ทำไมเยลลี่สีแดงมักถูกเลือกเป็นชิ้นแรก
จิตวิทยาสี Color Psychology คือ การศึกษาว่าสี และเฉดสี มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม อารมณ์ และการรับรู้ของมนุษย์อย่างไร? โดยจะศึกษาถึงวิธีที่สีสามารถกระตุ้นความรู้สึกเฉพาะเจาะจง ส่งผลต่อการตัดสินใจ และกำหนดความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและส่วนบุคคล หยั่งรากลึกไปถึงความเข้าใจว่าการรับรู้สีไม่ใช่แค่ประสบการณ์ทางสายตาเท่านั้น แต่ยังเป็นประสบการณ์ทางจิตวิทยาด้วย โดยมีผลในหลาย ๆ ด้าน อย่างเช่น การตลาด การสร้างตราสินค้า การบำบัด และการออกแบบโดยเฉพาะในด้านการตลาด สีสามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างแบรนด์ และกระตุ้นยอดขายได้
งานวิจัยสถาบันวิจัยสี Color Communications Innovations (CCI) ระบุว่า มนุษย์ทุกคนจะตัดสินบุคคล สภาพแวดล้อม หรือสิ่งของโดยไม่รู้ตัวภายใน 90 วินาทีของการมองเห็นครั้งแรก 62-90% ของการประเมิน จะตัดสินโดยขึ้นอยู่กับสีเพียงอย่างเดียว หมายความว่า มนุษย์เกือบทุกคนบนโลกนี้ มักใช้ ‘สี’ ในการตัดสินใจเรื่องอะไรบางอย่าง รวมถึงการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ที่มักจะเกิดขึ้น ณ จุดขาย และสินค้าที่มีสีสันสะดุดตาและสามารถสื่อความหมายได้ดีที่สุด ย่อมจะมีโอกาสถูกซื้อมากที่สุด
เหตุผลที่เยลลี่สีแดงมักถูกเลือกก่อน
งานวิจัยด้าน food psychology ยืนยันว่า
- เพียงแค่เห็นสีแดง สมองก็รับรู้ว่ามัน ‘อร่อยกว่า’ แม้รสชาติจริงจะเหมือนกัน
- เยลลี่สีแดงมีรสชาติดีกว่าสีอื่น แต่เพราะสมองเชื่อมโยงสีแดงกับความหวานและพลังงานสูงมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์
- ในถุงเยลลี่รวม สีแดงมักเด่นที่สุด ดึงดูดสายตาก่อนเพื่อน จึงกลายเป็นสีที่ถูกหยิบซ้ำบ่อยที่สุด
- เมื่อคนรอบตัวบอกว่า สีแดงอร่อยที่สุด ทำให้เกิด social proof ยิ่งทำให้คนเลือกสีแดงมากขึ้น
- สัญชาตญาณจากการหาผลไม้สุก การเชื่องโยงทางวัฒนธรรม สมองจะตีความว่า สีแดง เท่ากับ อร่อยที่สุด
- สีแดงกระตุ้น dopamine system ได้มากกว่าสีอื่น ทำให้รู้สึก น่ากิน และ อยากหยิบก่อน
Red สีแดง เป็นสีที่แสดงถึง พลัง อำนาจ ความตื่นเต้นเร้าใจ เป็นสัญลักษณ์ของความรัก รวมไปถึงความแข็งแกร่ง อันตราย และความรุนแรงต่าง ๆ สีแดงเป็นสีที่มีค่าสีสูงที่สุด และเป็นสีที่กระตุ้นประสาทได้มากที่สุด สะดุดตาคนได้ในทันทีที่เห็น จึงเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจมากที่สุด
สีแดงกับจิตวิทยาสี
1.สร้างอารมณ์และความรู้สึก สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของผู้บริโภค สีแดงกระตุ้นความเร่งรีบ ความตื่นเต้น หรือความอยากอาหาร
2.ส่งเสริมการจดจำแบรนด์ การเลือกใช้สีแดงในโลโก้หรือบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างความรู้สึกเชิงบวกและเพิ่มความสนใจให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เป็นเหมือนลายเซ็นของแบรนด์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคจดจำและระลึกถึงแบรนด์ได้แม้ในการเผชิญหน้าครั้งแรก อย่างเช่น สีแดงของ Coca-Cola ที่ให้ความรู้สึกสดใส สดชื่นและมีพลัง
3.กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ การสีแดงในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารและสร้างความรู้สึกเร่งรีบ สีเหล่านี้ไม่เพียงแต่ดึงดูดสายตา แต่ยังส่งสัญญาณไปยังสมองให้ตัดสินใจเร็วขึ้น ทำให้สินค้าดูน่าสนใจและเพิ่มอัตราการแปลงจากผู้เยี่ยมชมเป็นผู้ซื้อ โอกาสในการขายได้ และเลือกใช้สีแดงในส่วนของการกระตุ้นการสั่งซื้อสินค้า โดยเฉพาะบนแถบป้ายลดราคา
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำ
รู้จัก M777 ปืนใหญ่สนามตัวโหด เบา คล่อง ยิงแม่นระดับนำวิถี ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยุคใหม่
วิเคราะห์สถิติหวยปีใหม่ 2 มกราคม: เจาะลึกเลขเด่นรับโชควันศุกร์ 2569
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชน
ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย
"DJ Sakura Soh" กับบทบาทใหม่ในวงการ JAV
เรื่องราวสุดประทับใจของ คาร์ลอส เฟรสโก (Carlos Fresco) และ มอนตี้ (Monty) สุนัขพันธุ์ลาบาดูดเดิลแสนรักวัย 10 ปี
จรวดจีนฟัดจรวดจีน เปิดคลังอาวุธลับสมรภูมิสระแก้ว เมื่อไทย-เขมรต่างงัดไม้เด็ด "สายเลือดมังกร" มาดวลกัน
"กล้วยหอม" จากผลไม้พื้นบ้านสู่สินค้าเปลี่ยนโลก
"เหมย หมึกเป็นซาซิมิ" แฉผัวตัวดีแอบกินกิ๊กเด็กในร้าน
10 ประเด็นร้อนฉ่าที่คนไทยให้ความสนใจสูงสุดในปี 2568
Trip “พม่า ท่าขี้เหล็ก” ฉบับคนไปทำงาน
เตือนแล้วนะ! 3 ผลไม้ที่ "เซลล์มะเร็ง" โปรดปราน หมอยังไม่กล้าแตะ แต่หลายคนกินทุกวันโดยไม่รู้ตัว
ปรับทัศนคติให้ถูกทาง
10 ประเด็นร้อนฉ่าที่คนไทยให้ความสนใจสูงสุดในปี 2568








