กินข้าวคนเดียว Solo Dining Experience เทรนด์ใหม่ของคนไม่มีคู่ กินข้าวคนเดียวไม่ใช่เรื่องแปลก
เทรนด์ Solo dining Experience แนวคิดปัจเจกนิยม คือ บุคคลที่ชอบความเป็นอิสระ ไม่กลัวการอยู่คนเดียวหากไม่มีใคร หรือ อยู่ในสถานะโสด ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้มนุษย์เรามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ผลักดันให้การกินข้าวคนเดียวเป็นเรื่องที่ง่ายดาย
“คนโสด” กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก จากพฤติกรรมการอยู่คนเดียว ไม่มีภาระเท่ากับคนมีครอบครัว ทำให้คนโสดส่วนใหญ่มีแนวโน้ม ใช้ “เงิน” ซื้อความสุข และปรนเปรอตัวเองเป็นหลัก
3 ประเทศในเอเชีย ผู้ริเริ่ม Solo dining Experience
1.ประเทศจีน จากผลสำรวจในปี 63 ชี้ให้เห็นว่า คนจีนเกือบ 25 % นิยมที่จะอยู่คนเดียว ถึงขนาดเกิดกระแสแฮชแท็ก “กินคนเดียว” ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของจีน
2.ประเทศเกาหลีใต้ แนวคิดที่เรียกว่า “Honjok” (ฮนจก) แปลว่า “เผ่าหนึ่งคน” สามารถแปลได้ว่า เราสามารถอยู่ได้โดยลำพัง ทำกิจกรรมต่าง ๆ คนเดียว กินข้าวคนเดียว และมีความสุขได้ด้วยตัวคนเดียว
ทำให้เกิดร้านอาหารในคอนเซปต์ Honbap (ฮน-บับ) หมายถึง การนั่งทานข้าวคนเดียวในเกาหลีใต้จำนวนมาก วัฒนธรรม “ฮนบัพ” (Honbap) หรือการกินข้าวคนเดียวไม่ใช่เรื่องที่แปลกอีกต่อไป เป็นกระแสนิยมในกลุ่มวัยรุ่นเกาหลีใต้ ทำให้ธุรกิจร้านอาหารมีการปรับตัว อย่างเช่น มีเมนูอาหารสำหรับกินคนเดียว ร้านอาหารในเครือห้างล็อตเต้มีการลดจำนวนโต๊ะอาหารสำหรับลูกค้ากลุ่มใหญ่ และแทนที่ด้วยฉากกั้น เพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่สำหรับลูกค้าที่มากินอาหารคนเดียวมากขึ้น
3.ประเทศญี่ปุ่น ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาชาวญี่ปุ่นเริ่มมีไลฟ์สไตล์แบบใหม่ที่ต่างไปจากเดิม อย่างเช่น การใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นกินข้าว ดูหนัง เดินห้างท่องเที่ยว จนเกิดเป็นเทรนด์ “โอฮิโทริซามะ” (Ohitorisama / お一人様) หมายถึง ตัวคนเดียว ทำให้เกิดแนวคิดของร้านอาหารสำหรับนั่งกินคนเดียว อย่างเช่น “ฮิโตริ ยากินิกุ” (Hitori Yakiniku) หมายถึง การกินปิ้งย่างคนเดียว หรือ “ฮิโตริ ชาบู” (Hitori Shabu) หมายถึง การกินชาบูคนเดียว และมีหลายร้านที่มักจะติดป้ายว่า “mokushoku” หมายถึง การนั่งกินเงียบ ๆ คนเดียว เช่นกัน
กระแส Solo dining Experience ในประเทศไทย
เริ่มมีโมเดลธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อเกาะกระแส Solo dining ในลักษณะ “New concept store” เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการคนเดียวมากขึ้น โดยมีอุปกรณ์ต่าง ๆ บนโต๊ะอาหาร อย่างเช่น หม้อต้มชาบู หรือกระทะปิ้งย่างส่วนตัว มีร้านค้าหลายร้านที่สร้างบรรยากาศและคุณค่าให้ผู้บริโภคว่า “การกินข้าวคนเดียวไม่เรื่องแปลก เราสามารถมีความสุขในการกินข้าวคนเดียวได้โดยไม่ต้องอาย”
เทรนด์คนโสดแม้จะกลายเป็นหนึ่งในวิกฤติด้านโครงสร้างสังคมและประชากรศาสตร์ แต่อีกนัยหนึ่ง สังคมตัวคนเดียว และเศรษฐกิจคนโสด (Solo economy) ก็นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าจับตามอง และไม่ควรมองข้าม





















