"คมสันต์ แซ่ลี" จากเด็กดอยวาวี..สู่ธุรกิจขนส่งชื่อดัง Flash Express
"คมสันต์ แซ่ลี" จากเด็กดอยวาวี..สู่ธุรกิจขนส่งชื่อดัง Flash Express จากเรื่องจริงสู่แรงบันดาลใจในซีรี่ส์ดัง "สงครามส่งด่วน" ซีอีโอขนส่งเจ้าดังกว่าจะถึงวันนี้ต้องเจออะไรมามากมาย
เรียกว่ากระแสแรงสุดๆ ในตอนนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับซีรี่ส์ดัง "สงครามส่งด่วน Mad Unicorn (2025)" ที่ฉายอยู่ใน Netflix ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวชีวิตของหนุ่มคนหนึ่งที่เริ่มต้นธุรกิจมาจากศูนย์ ก่อนก้าวเข้าสู่เจ้าของสตาร์ทอัพด้านขนส่ง โดยเรื่องนี้ได้หนุ่ม ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ รับบทตัวเอกของเรื่อง และที่สนใจไปกว่านั้น เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวชีวิตจริงของคุณ คมสันต์ ลี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Flash Express อีกด้วย โดยเรื่องราวในซีรี่ส์เกี่ยวกับบริษัทผู้ให้บริการขนส่งพัสดุด่วนสัญชาติไทย ที่เน้นให้บริการที่เข้าถึงง่ายและราคาย่อมเยา
สำหรับนาย คมสันต์ ลี หรือ "คมสันต์ แซ่ลี" ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เขาเกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2534 ที่ดอยวาวี จ.เชียงราย ปัจจุบันอายุ 34 ปี เป็นลูกชายคนโตในครอบครัว มีพ่อเป็นนักธุรกิจและแม่เป็นครูสอนภาษาจีน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ ม.ราชภัฏลำปาง สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ เริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ ด้วยการนำเข้าสินค้าจากจีนขายให้บรรดานักศึกษา และทำงานพาร์ตไทม์ เป็นทั้งพนักงานบริษัทจีนและครูสอนภาษาจีน
ทั้งนี้เมื่อจบการศึกษาก็ได้ย้ายไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กับชาวจีนที่เชียงใหม่ ทำหน้าที่เป็นโบรกเกอร์ หรือนายหน้าซื้อขายอสังหาฯ ทำอยู่ประมาณปีกว่า สามารถทำกำไรให้ตัวเองได้กว่า 100 ล้านบาท และนั่นเองที่เป็นเงินทุนก้อนแรกในการนำพาตัวเองเข้าสู่ธุรกิจขนส่ง ในนาม 4 T Express ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์จัดส่งสินค้าจากต่างประเทศทั่วโลก และกระจายไปยังเมืองต่างๆ ของประเทศจีน ดำเนินธุรกิจอยู่ราว 3 ปี ก็มีกำไรเป็นเงินปันผลให้หุ้นส่วน ได้เดือนละประมาณ 20-30 ล้านบาท
พอถึงปี 2560 ก็เริ่มศึกษาโอกาสทางธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย กระทั่งพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ประเทศไทยเล็กกว่าประเทศจีน แต่ค่าขนส่งแพงกว่าหลายเท่า อีกทั้งคนไทยยังต้องไปเข้าแถวรอเพื่อส่งสินค้า ทั้งๆ ที่จีนนั้นมีการไปรับสินค้าถึงหน้าบ้านเลย แต่ก่อนที่เขาจะตัดสินใจทำธุรกิจ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” ในเมืองไทยนั้น ก็พบว่าตัวเองยังขาดเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนในการทำงาน ดังนั้นภรรยาของเขาซึ่งเป็นชาวจีน จึงได้ประสานไปยัง “ไอบีเอ็ม” และ “อาลีบาบา” เพื่อให้เข้ามาช่วยพัฒนาระบบเทคโนโลยีและร่วมบริหารด้วย
“แฟลช เอ็กซ์เพรส” ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา ภายใต้โมเดลการทำธุรกิจขนส่งซึ่งแตกต่างไปจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ด้วยงบลงทุนรวมกว่า 5,000 ล้านบาท และใช้จุดขายเรื่องค่าจัดส่งเริ่มต้นเพียง 19 บาท ซึ่งถูกที่สุดในตลาดตอนนั้น













