ทำไมร้านสะดวกซื้อคู่แข่งถึงเปิดใกล้กัน..เหตุผลสำคัญ มันคืออะไรกันแน่ ?
ทำไมร้านสะดวกซื้อคู่แข่งถึงเปิดใกล้กัน..เหตุผลสำคัญ มันคืออะไรกันแน่ ? ในปัจจุบันจะสังเกตเห็นว่าคู่แข่งทางธุรกิจมักเปิดร้านในทำเลยที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งมักตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน บางที่ก็อยู่ตรงข้ามกัน มีเพียงแค่ถนนมากั้นกลางเท่านั้น สำหรับเรื่องเหล่านี้มันมีที่มาที่ไปและไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน
กลยุทธ์นี้มีแนวคิดพื้นฐานโมเดล โดยดูจากการแข่งขันในเรื่องตำแหน่งบนเส้นตรง เช่น ถนน เพื่อดึงดูดลูกค้าที่กระจายอยู่ตามแนวเส้นทางนั้นๆ ซึ่งลูกค้าก็จะเลือกซื้อหรือใช้บริการแบรนด์ที่อยู่ใกล้ที่สุด ยกตัวอย่างร้านสะดวกซื้อบนถนนเส้นหนึ่งที่มีความยาว 1 กิโลเมตร ก็มีลูกค้าผู้คกระจายอยู่เท่าๆ กัน ดังนั้นร้านสะดวกซื้อแต่ละแบรนด์ก็จะเลือกตั้งสาขาของตัวเอง เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในสัดส่วนที่เท่า ๆ กัน แต่เมื่อใดที่ทั้งสองแบรนด์ต่างเริ่มขยับเข้าหากัน นั่นจะกลายเป็นการแย่งลูกค้ากันโดยตรง
ทั้งนี้สิ่งที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากที่สุด นั่นก็หนีไม่พ้นการจัดโปรต่างๆ ทั้งลด แลก แจก แถม ตลอดจนสินค้าที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อให้ตัวเองดูเหนือกว่า และนอกจากนี้ในอีกมุมหนึ่งหากมีร้านๆ หนึ่งอยู่ตรงนั้นก็ย่อมมีฐานลูกค้าประจำอยู่ และหากมีอีกร้านหนึ่งที่มีสินค้าใกล้เคียงกันเข้ามาเปิดแข่ง ข้อดีคือไม่ต้องเสียเวลาหาลูกค้าให้ยุ่งยาก ขอแค่นำเสนอบริการเพื่อเป็นทางเลือกให้ตรงกับความต้องการ และโดนใจลูกค้าก็แค่นั้นเอง





















