อิโมจิ กับ เจเนอเรชั่น Z
Generation Z ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 เป็นรุ่นแรกในสังคมที่ได้สัมผัสอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีดิจิทัลแบบพกพาตั้งแต่อายุยังน้อย ที่รู้จักในนาม "ชาวพื้นเมืองดิจิทัล"
อิทธิพลของ Generation Z บนอินเทอร์เน็ตค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ดร.ดัสติน ยอร์ค รองศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารที่มหาวิทยาลัยแมรีวิลล์ กล่าวว่า "คนรุ่นก่อน ๆ ใช้ภาษาต่างกันมาหลายร้อยปี เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของความเยาว์วัย" Generation Z ได้สร้างการใช้งานใหม่ ๆ สำหรับอีโมจิตามลักษณะเฉพาะที่พวกเขาชอบ และค่อย ๆ พัฒนาให้เป็นเทรนด์ใหม่ในปัจจุบัน
อิโมจิหน้ายิ้ม กับ ความหมายในเชิงลบ ของคนGen Z
Gen Z มองอิโมจิหน้ายิ้มว่า 🙂 "ไม่ใช่เรื่องที่ดี" แต่เป็นในความหมายเชิงประชดประชัน อิโมจิยิ้มเป็นรูปแบบของ "การรุกรานแบบพาสซีฟ" โดยเชื่อว่าอีโมจิเหล่านี้มีการเสียดสี และความเกลียดชัง เป็นหนึ่งในเหตุผลที่พวกเขาไม่ชอบ เพราะรอยยิ้มนั้นดูเจ้าเล่ห์ไปหน่อย
ปรากฏการณ์นี้เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศจีน ผู้คนต่างชื่นชอบการใช้อิโมจิแดกดันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ อิโมจิหน้ายิ้มเกือบทั้งหมดสามารถใช้อธิบายเสียงหัวเราะประชดประชัน
ปี 2021 หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมกับสัมภาษณ์คน Gen Z
เฮลีย์ ฟรานซิสโก (Hailey Francisco) วัยรุ่นอายุ 18 ปี ในขณะนั้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า เธอและทีมเชียร์ลีดเดอร์ มักได้รับอิโมจิหน้ายิ้ม ที่ดูขนลุกจากโค้ชของพวกเธออยู่เสมอ จนกระทั่งมีคนไปบอกกับโค้ชตรง ๆ ว่า อิโมจินั้นดูเหมือนประชดประชัน ซึ่งทำให้โค้ชของพวกเธอถึงกับตกใจไปเลย
Emojis ให้ความหมายใหม่โดย Generation Z
1.หน้าร้องไห้หนักมาก 😭 คือ "Loudly Crying Face" เคยเป็นอิโมจิที่เหมาะสมที่สุดในการแสดงความเศร้า และร้องไห้
Generation Z ได้ให้คำจำกัดความใหม่ว่า “หัวเราะหนักจนน้ำตาไหล” เป็นอีโมจิของคำแสลงอินเทอร์เน็ต "lmao" (ย่อมาจาก การหัวเราะเยาะฉัน) เพื่อแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่พวกเขา พบว่า ตลกมาก
2.กะโหลกศีรษะ 💀 มักใช้เพื่อแสดงถึงโครงกระดูก ผี หรือสิ่งน่ากลัวอื่น ๆ
Generation Z ใช้เพื่อบ่งบอกถึง เสียงหัวเราะ แต่เสียงหัวเราะนั้นเกินจริงและแข็งแกร่งขึ้น เป็นเวอร์ชันอีโมจิของคำแสลงทางอินเทอร์เน็ต "ฉันตายแล้ว" ซึ่งหมายความว่า "มีบางอย่างที่ตลกมากจนฉันตายด้วยการหัวเราะ"
3.นาฬิกาทราย ⌛ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด นาฬิกาทรายมักใช้แทนการบอกเวลา หรือเครื่องประดับ
Generation Z ใช้เป็นสัญลักษณ์ของ "ร่างกายที่ดี" เพราะรูปร่างของมันดูเหมือนกับร่างกายที่มีไหล่กว้าง เอวบาง และสะโพกที่อวบอ้วน
4.หน้าตัวตลก 🤡
Generation Z ใช้เพื่ออธิบาย คนโง่ และตลก หลายคนจะใช้อิโมจินี้เพื่อล้อเลียนตัวเอง อย่างเช่น วลียอดนิยมในประเทศจีน "ตัวตลก คือ ตัวฉันเอง"





















