เรื่องเศร้าหน้าธนาคาร…กฎเหล็กที่ไร้หัวใจ?
ดิฉันอ่านข่าวนี้แล้วจุกในอกอย่างบอกไม่ถูก มันคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีนค่ะ หญิงสูงวัยท่านหนึ่งป่วยหนัก ต้องการถอนเงิน 50,000 หยวนเพื่อไปจ่ายค่ารักษาพยาบาล แต่ธนาคารยืนยันเสียงแข็งว่า “เจ้าของบัญชีต้องมาถอนเองเท่านั้น” ลูกสาวเอาบัตรประชาชนกับสมุดบัญชีไปก็ไม่ให้ สุดท้ายต้องเข็นแม่ที่ป่วยหนักไปถึงธนาคาร
ผลคือ...ท่านสิ้นใจตรงหน้าธนาคารค่ะ เพราะกระบวนการยุ่งยากและกินเวลาเกือบสองชั่วโมง ยังไม่เสร็จดีด้วยซ้ำ สุดท้ายก็จบชีวิตลงอย่างน่าเศร้า
ดิฉันเข้าใจค่ะ ว่าธนาคารต้องมีระเบียบเพื่อความปลอดภัยของเงินลูกค้า แต่ถามหน่อยเถอะ ในกรณีแบบนี้ที่คนป่วยหนักจริง ๆ มันไม่มีช่องทางไหนให้ยืดหยุ่นเลยหรือ? การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าที่ต้องกระพริบตา ก้มหน้า ยกคิ้ว คนอ่อนแรงจะทำได้ยังไงล่ะคะ?
ดิฉันเชื่อว่าใครเป็นญาติหรือคนรู้จักหรือคนอื่นๆ ที่ทราบข่าวนี้ก็คงโกรธแทนอย่างแน่นอน ทุกวันนี้คนแก่ คนป่วย ยังต้องมาต่อคิว ยืนยันตัวนู่นนี่ ถ้าผิดขั้นตอนก็ทำเรื่องใหม่ แถมเทคโนโลยีที่เค้าคิดว่าดี บางทีมันก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะคนที่สุขภาพไม่พร้อม
บางที…มนุษย์เราต้องคิดให้ “เป็นมนุษย์” มากกว่าจะยึดแต่ระบบ กับกฎที่ไม่มีหัวใจนะคะ
ใครอ่านถึงตรงนี้แล้วอยากแสดงความเห็นก็มาแชร์กันค่ะ ว่าในเมืองไทย ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ้าง เราจะมีทางออกกันยังไง หรือเราควรเรียกร้องให้มี “ช่องทางพิเศษ” สำหรับผู้ป่วยและผู้สูงวัยกันหรือเปล่า?






















