หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แชร์ประสบการณ์..โดนมิจฉาชีพตัดเงินผ่านบัตรทั้งที่ไม่ได้ทำรายการ

เนื้อหาโดย Madame Dero

"ท่านชำระค่าสินค้าเกินวงเงินบัตร ปรับ วงเงินได้ด้วยตนเองผ่าน........"

 

มิจฉาชีพ แค่ได้ยินหรือเห็นคำๆนี้ไปก็เหนื่อยใจแล้ว วันนี้เราจะมาแชร์หนึ่งในมิจฉาชีพที่เราเจอมา    น่าปวดหัวและน่ากลัวกว่าพวกที่โทรมาหลอกซะอีก เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเงินที่เราเก็บไว้ในธนาคาร มันจะไหลออกจากบัญชีเราไปตอนไหน

ขอบอกก่อนว่าเราเจอมิจฉาชีพออนไลน์บ่อยมาก เริ่มจากพวกแฮ็กอีเมล์และข่มขู่ ตอนนั้นเราไม่สนใจ ไม่ตอบกลับ ทำการเปลี่ยนรหัสและตั้งรหัสสองชั้นแล้วทุกอย่างก็เงียบไป

ต่อมาเคยมีข้อความมาจากบางจาก เมื่อก่อนเคยสมัครบัตรกับปั๊มบางจากไว้ มีข้อความแจ้งมีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลแต่ทางบริษัทได้แจ้งว่ามีการยกระดับและยืนยันความปลอดภัย

และล่าสุดเราได้รับข้อความจากทางธนาคารสีเขียวหรือธนาคารกสิกรไทย ถึงจะมีปัญหาเกิดขึ้นแต่ทางธนาคารก็แก้ไขได้รวดเร็วเราจึงขอเอ่ยชื่อตรงๆเลยแล้วกัน  ซึ่งเราใช้บริการบัตรเดบิตของธนาคารอยู่ ตั้งวงเงินกาดบัตรไว้สองหมื่น   ตอนนั้นเป็นเวลา 19.01 น. ส่งมาว่า "ท่านชำระค่าสินค้าเกินวงเงินบัตร ปรับ วงเงินได้ด้วยตนเองผ่าน K PLUS โดย เลือก "เมนูบัตรเดบิต">>"บัตรเดบิตของ ฉัน">>"เลือกบัตรเดบิต">>"ปรับวงเงิน บัตร"  ทั้งที่ไม่ได้มีการใช้บัตรหรือซื้อสินค้าใดๆในขณะนั้น

 


โดยครั้งแรก เราชะล่าใจ นึกว่าเป็นข้อความที่ถูกส่งมาผิดพลาด หรือแสปม มิจฉาชีพ เลยไม่ได้สนใจ ไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำว่ามาจากกล่องข้อความเดียวกับที่แจ้งเงินเข้าออกเสมอ

 

ครั้งที่สอง วันต่อมา เวลาเดิม ข้อความเดิม ครั้งนี้เราไม่ปล่อยผ่าน เมื่อดูให้ชัดว่าข้อความมาจากธนาคารจริง ก็เริ่มติดต่อกับทางธนาคาร

 

เราเลือกที่จะติดต่อทางแชทเพราะเป็นคนไม่ค่อยชอบคุยโทรศัพท์และนี่ก็ทุ่มกว่าแล้ว เราเริ่มจากการหาเพจในเฟสบุ๊คของธนาคาร เมื่อดูให้แน่ใจว่าเพจจริงแล้วจึงลองทักไป

 

 

ข้อความอัตโนมัติที่ตอบมาบอกว่าให้ติดต่อทางไลน์จะเร็วกว่า เราไม่รอที่จะแอดไลน์ไป จากนั้นก็ดำเนินจากตามระบบตอบกลับอัตโนมัติก่อน

"เมนู ติดต่อสอบถาม">>"แจ้งภัยมิจฉาชีพ">>"ตรวจสอบธุรกรรมที่มีความเสี่ยง">>"บัตรเดบิต">>"ติดต่อเจ้าหน้าที่"

 

จากนั้นก็เข้าสู่ระบบยืนยันตัวตนจะเป็นการเปิดไปที่แอพฯธนาคารในโทรศัพท์แค่นั้นก็เสร็จ และก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาทางช่องแชทในไลน์ รวดเร็วถูกใจมากค่ะ

 

เมื่อได้ข้อความจากเจ้าหน้าที่ เราก็ส่งภาพข้อความที่ได้รับและก็ถามเข้าประเด็นไปเลยค่ะ ว่าได้รับข้อความนี้ ทั้งที่ไม่ได้ทำธุรกรรม   เกิดจากอะไร    เจ้าหน้าที่ตอบกลับทันที่ว่าขอให้รอเพื่อทำการตรวจสอบข้อมูล    เราก็รอ ประมาณ 7 นาที ก็ได้คำตอบว่า "มีรายการเรียกเก็บเงินผ่านบัตรเดบิต จากชื่อร้าน Fuse ซึ่งเป็นการตัดชำระไม่สำเร็จเนื่องจากคุณลูกค้าทำรายการซื้อสินค้าเกินวงเงินต่อวันที่กำหนดไว้สำหรับบัตรเดบิตค่ะ"

จากนั้นเราก็รีบบอกเลยว่าไม่รู้จักร้าน ไม่ได้ทำรายการ

ทางธนาคารจึงแนะนำให้อายัดบัตร ซึ่งสามารถทำให้ได้ผ่านช่องทางแชทไลน์นี้เลย

เราก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าคือร้านอะไร ตั้งอยู่ที่ไหน เพราะหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้คำตอบว่าคือร้านอะไร  เมื่อเราถามกับธนาคาร ก็แจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นร้านอะไร หรือตั้งอยู่ที่ไหน    ทำเพียงได้บอกชื่อร้านที่มีการดำเนินการตัดบัตรเราเท่านั้น

 

เมื่อทำอะไรไม่ได้ก็ยืนยันอายัดบัตรไป เจ้าหน้าที่จะขอเบอร์โทรเราเพื่อทำการยืนยันการทำรายการและสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ด้วย

 





 

เมื่อเจ้าหน้าที่โทรมายืนยันข้อมูลอายัดเรียบร้อย เราก็ถามว่าเขาตัดบัตรเราได้ไง  บัตรเรานอนเฉยๆอยู่ในกระเป๋า ธนาคารแจ้งว่าเราอาจเคยใช้ทำรายการตัดบัตรออนไลน์กับอะไรมาเลยทำให้เขาเข้าถึงข้อมูลได้  ซึ่งเอาจริงๆนะ....จำไม่ได้  เพราะเราไปอยู่ที่ฝรั่งเศสมาปีกว่าไม่ได้มีการใช้บัตรเลย  ส่วนใหญ่จะใช้บัญชีนี้ในการรับเงินผ่านเข้า-ออก และเพื่อการใช้จ่ายเท่านั้น ไม่ได้มีเงินเก็บไว้มาก จึงเป็นความโชคดีที่ยังไม่ได้รับความเสียหายใดๆ

 

ครู่เดียวบัตรเดบิตก็ถูกยกเลิกเรียบร้อย มีข้อความจากแอพฯธนาคารแจ้งเงินเข้าบัญชี 100 บาท เนื่องจากบัตรเราจ่ายค่ารายปีไปแล้ว ทางธนาคารจึงคืนเงินส่วนต่างมาให้ และจะไม่มีการเรียกเก็บเงินจนกว่าจะสมัครบัตรใหม่

 

โดยรวมเราพึงพอใจกับการใช้บริการ KBank Live มากนะ ไวดี ติดต่อได้ 24 ชม. ถึงแม้จะให้ข้อมูลได้ไม่ละเอียดด้วยข้อจำกัดบางอย่าง แต่ให้คำแนะนำและบริการดีมาก

ในยุคปัจจุบันที่มิจฉาชีพทำงานกันอย่างขยันขันแข็งนั้น เราจะมารอให้ใครมาดูแลเราไม่ได้ ต้องหมั่นอัพเดทข่าวสาร สังเกตและระมัดระวังการเคลื่อนไหวของการธนาคาร และทุกอย่าง ไม่ได้บอกให้เป็นคนระแวงนะคะ แต่ให้ระวัง ตั้งข้อสงสัย เอ๊ะ กับทุกอย่าง ไม่เชื่อมบัตรกับร้านค้าหรือแอพที่ไม่เป็นทางการ ไม่เชื่อมหรือไม่ตัดผ่านบัตรดีที่สุดค่ะ   และอย่าลืมดูแลคนรอบข้าง เพราะทุกช่วงอายุสามารถตกเป็นเหยื่อได้หมด

 

สุดท้ายขอให้ทุกคนมีความสุขปลอดภัยจากมิจฉาชีพทุกรูปแบบค่ะ

 

#จูงมือไป #TagAlongTales #เตือนภัย #ตัดเงิน #มิจฉาชีพ #ตัดบัตร #มิจฉาชีพออนไลน์ #kbanklive #สินค้าเกินวงเงิน

 

Photo : By Creator ( จูงมือไป - TagAlongTales)

ทริปหน้าเราจะจูงมือไปที่ไหน แชร์ประสบการณืหรือทริคดีๆอะไร รอติดตามได้เลยนะ

Facebook :TagAlongTales

อย่าลืมกด Like กด Share และ Subscribe ไว้ด้วยนะคะ

เนื้อหาโดย: จูงมือไป TagAlongTales
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Madame Dero's profile


โพสท์โดย: Madame Dero
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลกมิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่งส่อง 10 เลขดังประเดิมปีใหม่! แนวทางแม่ทำเนียนลอตเตอรี่ งวดวันที่ 2 มกราคม 2569เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)ช่องอานม้าแตก! ทหารไทยรุกยึดบังเกอร์ ปักธงชาติคืนพื้นที่อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ทั่วไป
ความรักในความไม่สมบูรณ์แบบความสัมพันธ์ที่เบาใจเป็นคนพูดจาดีนึกว่าพระเอกการ์ตูนญี่ปุ่นซ่ะอีก..หนุ่มฮอตเบอร์ 7 ทีมชาติไทย หล่อจนกลายเป็นไวรัลดัง
ตั้งกระทู้ใหม่