แม้ว่า Dragonball Evolution จะแย่แค่ไหน แต่หนังเรื่องนี้กลับเป็นพรสำหรับอนิเมะ
Dragonball Evolutionยังคงเป็นจุดด่างพร้อยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนมรดกของซีรีส์อันโด่งดังของ Akira Toriyama ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในปี 2009 และนำแสดงโดย Justin Chatwin ในบท Goku ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์เชิงลบและยอดขายที่ลดลง ซึ่งสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ Dragon Ballและตอกย้ำความเชื่อที่ว่าการดัดแปลงอนิเมะตะวันตกจะต้องล้มเหลวอย่างแน่นอน นับเป็นก้าวที่พลาดอย่างน่าตกตะลึงสำหรับแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งมียอดขายมังงะทั่วโลกมากกว่า 260 ล้านเล่มและเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดอนิเมะยอดนิยมหลายทศวรรษ อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้เองการรับรู้เกี่ยวกับการดัดแปลงอนิเมะแบบไลฟ์แอ็กชันก็เริ่มเปลี่ยนไป เนื่องจากซีรีส์ OnePieceการประเมินทางวัฒนธรรมใหม่นี้เกิดขึ้นในขณะที่Dragonball Evolutionฉลองครบรอบ 16 ปี โดยเข้าฉายในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2009 โดยตอนนี้แฟนๆ ต่างพากันหวนคิดถึงมรดกแห่งความล้มเหลวอันน่าอับอายนี้ แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเวลานั้น แต่ความล้มเหลวอาจเป็นแรงบันดาลใจให้ Akira Toriyama ผู้ล่วงลับกลับมาสร้างสรรค์ผลงานอีกครั้ง ในปีต่อๆ มา Toriyama กลับมามีบทบาทที่สร้างสรรค์มากขึ้นในแฟรนไชส์นี้ โดยช่วยเปิดตัว Battle of GodsและDragon Ball Super ในที่สุด เมื่อมองย้อนกลับไปสิ่งที่เคยมองว่าเป็นจุดต่ำสุดอาจช่วยจุดประกายให้ซีรีส์นี้กลับมาอีกครั้งและเปลี่ยนความล้มเหลวให้กลายเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่คาดคิดสำหรับการฟื้นคืนชีพ
เบื้องหลัง: สูตรแห่งหายนะ
การตำหนิต่อสาธารณะที่หายากของโทริยเมื่อDragonball Evolutionออกฉายครั้งแรกในปี 2009 มังงะต้นฉบับของ Akira Toriyama เสร็จสมบูรณ์ไปแล้วกว่าทศวรรษ แม้ว่าแฟรนไชส์จะได้รับความสนใจอีกครั้งจากDragon Ball Kaiซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ของZที่ออกฉายเมื่อเดือนเมษายน 2008 อย่างไรก็ตาม อนิเมะเรื่อง Kaiได้รับเรตติ้งเพียงเล็กน้อยในญี่ปุ่น และในขณะที่มังงะคลาสสิกยังคงขายได้อย่างต่อเนื่อง ฮิตใหม่ๆ เช่นOne PieceและNarutoเริ่มครองวงการโชเน็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นคืนชีพแบรนด์นี้ทั่วโลกแต่กลับกลายเป็นว่าล้มเหลวามะต้นตอของ ปัญหาของ Evolutionอยู่ที่การต่อสู้อย่างสร้างสรรค์เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องนี้ล้มเหลวเป็นส่วนใหญ่เนื่องมาจากการขาดการควบคุมด้านความคิดสร้างสรรค์จากญี่ปุ่น ในการสัมภาษณ์ล่าสุด Kazuhiko Torishima อดีต บรรณาธิการของ Shonen Jumpเปิดเผยว่า Shueisha สามารถรักษาสิทธิ์ในการตัดต่อขั้นสุดท้ายได้โดยการลงทุนประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่บริษัทซึ่งยังคงได้รับบาดแผลจากความล้มเหลวของภาพยนตร์ก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธ การตัดสินใจครั้งนั้นทำให้Dragonball Evolutionอยู่ในมือของฮอลลีวูดโดยสิ้นเชิง แม้จะได้รับคำเตือนจากที่ปรึกษากฎหมายของสหรัฐอเมริกา แต่ Shueisha ก็ยังคงดำเนินการต่อไป โดยหวังว่าการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันจะช่วยให้Dragon Ballเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้มากขึ้น
ความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโชเน็นจัมป์
'ไม่ใช่ลูกแก้วมังกรของฉัน': คำตัดสินของโทริยามะ
ผลงานที่ออกมาคือภาพยนตร์ที่ไม่เพียงแต่ไม่สามารถถ่ายทอดจิตวิญญาณของผลงานของอากิระ โทริยามะได้เท่านั้น แต่ยังทำให้แฟนๆ ผิดหวังและทำรายได้ต่ำกว่าที่คาดไว้ด้วยซ้ำ แม้ว่าทางเทคนิคแล้วจะทำรายได้มากกว่างบประมาณการผลิต 30 ล้านเหรียญสหรัฐก็ตาม เมื่อรวมต้นทุนการตลาดเข้าไปแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะทำรายได้ไม่คุ้มทุนด้วยซ้ำ สำหรับโทริชิมะ บรรณาธิการของเรื่อง ประสบการณ์ดังกล่าวถือเป็น "ความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดใน ประวัติศาสตร์ของ โชเน็นจัมป์ " ซึ่งเป็นเรื่องราวเตือนใจเกี่ยวกับอันตรายของการดัดแปลงโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้สร้างปฏิกิริยาของโทริยามะเองในช่วงเวลาที่ออกฉายนั้นบ่งบอกอะไรได้มากมาย เขาไม่ได้ยับยั้งชั่งใจเลยเมื่อพูดถึงDragonball Evolutionในบล็อกโพสต์ของเขาในปี 2009 (ซึ่งแฟนๆ ชาวญี่ปุ่นยังคงอ้างอิงถึง) โดยพื้นฐานแล้วเขากล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้พลาดสิ่งที่ทำให้Dragon Ballพิเศษไปอย่างสิ้นเชิง แม้ว่าเขาจะให้คำแนะนำบางอย่างในระหว่างการผลิต แต่ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าฮอลลีวูดไม่ได้รับฟังจริงๆ สื่อต่างๆ เช่นNikkan Sportsชี้ให้เห็นว่าการที่โทริยามะวิจารณ์อะไรในที่สาธารณะนั้นเป็นเรื่องที่หายากเพียงใด ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้สร้างในญี่ปุ่น ปฏิกิริยาที่ชัดเจนของเขาคือบางอย่างเช่น " นี่ไม่รู้สึกเหมือนDragon Ball ของฉัน เลย " ซึ่งแฟนๆ ถือเป็นคำตัดสินสุดท้ายเกี่ยวกับการดัดแปลงที่ล้มเหลว
ฟีนิกซ์ฟื้นจากเถ้าถ่าน
การแลกรับที่บ็อกซ์ออฟฟิศ
ความล้มเหลวของDragonball Evolutionทำให้เกิดการประชุมสุดยอดเร่งด่วนในปี 2010 ระหว่างหุ้นส่วนการผลิต Toei และ Shueisha เพื่อประเมินทิศทางของแฟรนไชส์ใหม่ ไม่นานหลังจากนั้น Toriyama ก็มีส่วนร่วมโดยตรงในสิ่งที่จะกลายเป็นDragon Ball Z: Battle of Gods ซึ่งออกฉายในญี่ปุ่นในปี 2013 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ Dragon Ballเรื่องใหม่ในรอบ 17 ปี ตามรายงานของ นิตยสาร V-Jumpเขาได้เขียนบันทึกด้วยลายมือถึงทีมงานว่า: "นำ Dragon Ball ที่แท้จริงกลับมา!" คณะกรรมการการผลิตนำเรื่องนี้ไปใส่ใจ โดยเพิ่ม งบประมาณการตลาดของ Evolution เป็นสามเท่า และมอบหมายให้ Toriyama แก้ไขการออกแบบตัวละคร 17 ตัว ผลลัพธ์คือสิ่งที่Shonen Jump+เรียกในภายหลังว่า "The Dragon Ball Renaissance" ซึ่งเป็นการกลับมาอย่างกล้าหาญที่เกิดจากช่วงเวลาตกต่ำที่สุดช่วงหนึ่งของแฟรนไชส์
Battle of Godsทำลายสถิติตรงที่Evolutionล้มเหลว อย่างสิ้นเชิง — Battle of Godsทำรายได้ 3,000 ล้านเยน (29 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในญี่ปุ่นเพียงประเทศเดียว ซึ่งเกือบเป็นสองเท่าของรายได้รวมของหนังไลฟ์แอ็กชันเรื่องนี้ แฟนๆ ต่างก็ตื่นเต้นกันมาก โดย ผลสำรวจ ของ Cinema Todayแสดงให้เห็นว่ามีเรตติ้งความนิยมถึง 92% (เทียบกับ Evolutionที่น่าสมเพชเพียง 24%) และโรงภาพยนตร์ต้องขยายเวลาฉายเพราะตั๋วขายหมดเกลี้ยง ปรากฏว่าสิ่งเดียวที่ Toriyama ต้องทำคือยึดอำนาจคืนมา—การออกแบบตัวละครใหม่และบทที่กระชับขึ้นทำให้บรรดานักวิจารณ์เรียกมันว่า "จดหมายรักถึงแฟนๆ OG" แม้แต่เพลงประกอบก็ยังติดอันดับชาร์ตนานกว่าหนึ่งเดือน ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า Dragon Ballยังคงครองตลาดได้หากทำถูกต้อง
การฟื้นคืนความคิดสร้างสรรค์ของโทริยามะ
มรดกยังคงดำเนินต่อไป
หลังจากความสำเร็จของBattle of Godsในปี 2013 โทริยามะก็กลับมาดำดิ่งสู่โลกของDragon Ball อีกครั้ง เขาปรับปรุงบทของResurrection 'F' (2015) จากนั้นก็รับหน้าที่สร้างสรรค์Dragon Ball Super (2016) โดยออกแบบตัวละครใหม่ที่สำคัญอย่าง Beerus และ Whis เขาเข้าร่วมการประชุมเรื่องราวรายเดือนกับ Toei Animation เป็นประจำ โดยมักจะร่างฉากบนกระดาษเช็ดปากเพื่อถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของเขา ยุคนี้ทำให้แฟนๆ ได้สัมผัสกับ Tournament of Power และBroly เวอร์ชันใหม่ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าโทริยามะไม่ได้แค่ควบคุมดูแลเท่านั้น แต่เขากำลังสร้างจักรวาลของเขาขึ้นมาใหม่แนวทางการลงมือปฏิบัติของโทริยามะยังคงดำเนินต่อไปด้วยDragon Ball Daimaซึ่งเป็นซีรีส์อนิเมชั่นเรื่องใหม่ที่ย้อนกลับไปสู่มังงะต้นฉบับด้วยโทนที่เบาสบายและชวนคิดถึงมากขึ้น เขาทำหน้าที่ดูแลองค์ประกอบสร้างสรรค์ที่สำคัญด้วยตัวเอง โดยยืนกรานว่าตัวละครในเวอร์ชันเด็กจะออกมาในรูปแบบเดียวกัน และให้ข้อเสนอแนะโดยตรงตลอดการผลิต ซีรีส์นี้ฉายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2024 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2025 ซึ่งถือเป็นDragon Ball ภาคสุดท้าย สุดท้าย ที่โทริยามะทำงานก่อนจะเสียชีวิตในเดือนมีนาคม 2024
ตอนนี้ เมื่อผู้สร้างดั้งเดิมจากไปแล้วอนาคตของDragon Ballก็มาถึงทางแยกแม้ว่าDaimaจะยุติการฉายแล้ว แต่แบรนด์เองยังคงแข็งแกร่ง อนิเมะ Dragon Ball Superหยุดฉายตั้งแต่ปี 2018 แต่มีแผนที่จะดำเนินซีรีส์ต่อโดยให้เกียรติมรดกของผู้สร้างดั้งเดิม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหรือไม่หากโทริยามะลาออกหลังจากความหายนะในฉบับไลฟ์แอ็กชัน? อาจจะไม่ ในชะตากรรมที่พลิกผันอย่างแปลกประหลาดDragonball Evolutionอาจจุดประกายวิวัฒนาการที่แท้จริงของDragon Ball
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ดูดวงเพื่อขอกำลังใจ
โจรกลืนจี้มูลค่า 1 ล้านบาทลงท้อง ตำรวจรอให้ของกลางออกมาเอง
เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เจอคลื่นความหนาวเย็นรุนแรงและพายุหิมะถล่ม การเดินทางชะงักทั่วเมือง
(โคตรจริง!) ทำไมเพื่อนคุณถึง 'หลับใน 5 นาที' ได้ทุกที่? เปิด 3 'ความลับสมอง' ที่คน Overthinking ต้องรู้ก่อนเริ่มวันหยุด! 😴



