ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาด "ซีรีส์วาย" ของโลก คาดการณ์สร้างรายได้กว่า 4,900 ล้านบาท ในปี 2025
SCB EIC คาดการณ์ว่าสัดส่วนของซีรีส์วายต่อมูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงไทยจะเพิ่มขึ้นจาก 0.7% ในปี 2019 เป็น 3.9% ในปี 2025 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 17% (YOY) โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 4,900 ล้านบาท
กิรติยา ครองแก้ว นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) เปิดเผยว่า ซีรีส์วาย เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่กำลังได้รับความนิยมในยุคแห่งความเท่าเทียม ไม่เพียงแค่เป็นกระแสในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจในระดับนานาชาติอีกด้วย นอกจากนี้ ความนิยมของซีรีส์วายยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การผลิตคอนเทนต์ซีรีส์วายกลายเป็นธุรกิจที่ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทยให้เติบโตไปไกลกว่าที่เคยในอนาคต
ในอดีต รายได้รวมของผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ไทยเติบโตแบบก้าวกระโดด และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 17% (YoY) ในปี 2025 คิดเป็นมูลค่ารวมมากกว่า 4,900 ล้านบาท ตามกระแสความนิยมของซีรีส์วายไทย ทั้งแนว Boy Love และ Girl Love ที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สื่อบันเทิงไทยสามารถเข้าถึงผู้ชมทางออนไลน์ได้มากขึ้น ผ่านบริการ OTT (Over The Top) หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ
แม้ว่ารายได้ของผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ในปัจจุบันจะยังคิดเป็นสัดส่วนไม่สูงนักเมื่อเทียบกับมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทย แต่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเพิ่มขึ้นจาก 0.7% ในปี 2019 เป็น 3.0% ในปี 2023 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.9% ในปี 2025 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจภาพยนตร์และซีรีส์เป็นหนึ่งในโอกาสสำคัญที่สามารถช่วยผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทยโดยรวมในอนาคต
ความสำเร็จของซีรีส์วายไทยมีส่วนช่วยผลักดันมูลค่ารวมของการผลิตสื่อบันเทิงไทยให้เติบโตขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงไทยจะขยายตัวเฉลี่ย 4.1% ต่อปี (YoY) ในปี 2025 คิดเป็นมูลค่า 1.26 แสนล้านบาท (ดูรูปที่ 3)
ที่ผ่านมา การผลิตสื่อบันเทิงไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้การผลิตสื่อบันเทิงบางส่วนต้องหยุดชะงักชั่วคราว ส่งผลให้มูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงหดตัว -12% (YoY) ในปี 2020 ตรงกันข้ามกับรายได้จากธุรกิจภาพยนตร์และซีรีส์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด
นอกจากนี้ ด้วยความสำเร็จของซีรีส์วายที่สามารถเข้าถึงฐานผู้ชมระดับโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้ผลิตสื่อบันเทิงไทยจึงหันมาผลิตซีรีส์วายมากขึ้น และสามารถกล่าวได้ว่าการผลิตภาพยนตร์และซีรีส์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนมูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงให้ ค่อย ๆ ฟื้นตัวและกลับสู่ระดับปกติในปี 2023 พร้อมทั้งเติบโตต่อเนื่องในอนาคต
นอกจากนี้ การเติบโตของธุรกิจภาพยนตร์และซีรีส์ยังสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจให้เช่าสถานที่ถ่ายทำ ธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์การผลิต รวมถึงธุรกิจหลังการถ่ายทำ (Post-Production) เช่น อุปกรณ์ตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น
ซีรีส์วายไทย ครองอันดับหนึ่ง มัดใจผู้ชมทั่วโลก
กระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชมในหลายประเทศทำให้ซีรีส์วายไทยได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งผลให้มีการผลิตและเผยแพร่ซีรีส์วายออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันกระแสของซีรีส์วายไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถครองใจผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากสามารถรับชมได้พร้อมกันทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยอดนิยม เช่น YouTube, WeTV (จีน), iQIYI (จีน), VIU (ฮ่องกง)
รวมถึงแพลตฟอร์มที่นำเสนอเนื้อหาเฉพาะกลุ่ม LGBTQIA+ เช่น GagaOOLala (ไต้หวัน) ซึ่งส่งผลให้ซีรีส์วายไทยกลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียของหลายประเทศในช่วงที่ออกอากาศ เช่น
"KinnPorsche The Series" ที่ติดเทรนด์ X อันดับ 1 ในไทยและอินโดนีเซีย และ อันดับ 4 ในตุรกี
"HighSchool Frenemy" ติดเทรนด์ X อันดับ 1 ในไทย เวียดนาม และมาเลเซีย และเป็นซีรีส์ที่มียอดรับชมสูงสุดบน VIU ติดต่อกัน 1 สัปดาห์
"Pluto, Tales, Stars, Love: Episode 4" ซีรีส์แนว Girl Love ที่ติดเทรนด์ X อันดับ 1 ในไทยและมาเลเซีย และ อันดับ 1 ในเวียดนาม บราซิล และฟิลิปปินส์
ไทยครองตลาดซีรีส์วายต่อเนื่อง ผลิตกว่า 50 เรื่องต่อปี
กระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชมทั่วโลกทำให้ผู้ผลิตสื่อบันเทิงไทยหันมาสนใจตลาดซีรีส์วายมากขึ้น โดยเฉพาะซีรีส์แนว Boy Love ซึ่งตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา มีการผลิตออกอากาศมากกว่า 50 เรื่องต่อปี ปัจจุบัน ไทยมีภาพยนตร์ ซีรีส์ และเรื่องสั้นแนว Boy Love กว่า 300 เรื่อง และในปี 2024 ไทยมีสัดส่วนการผลิตซีรีส์ Boy Love คิดเป็น 55% ของทั้งหมดในเอเชีย นำหน้าประเทศคู่แข่งอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งรวมกันมีสัดส่วนอยู่ที่ 28% (ดูรูปที่ 2)
ซีรีส์ Girl Love ไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น
ซีรีส์แนว Girl Love ของไทยก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน สะท้อนจากสถิติยอดรับชมบน YouTube (พฤศจิกายน 2024) เช่น
"Blank เติมคำรักลงพนัน" มียอดวิวเฉลี่ย 5.8 ล้านวิวต่อตอน
"we are คือเรารักกัน" ซีรีส์ Boy Love ที่ออกฉายช่วงเวลาใกล้เคียงกัน มียอดวิวเฉลี่ย 6.8 ล้านวิวต่อตอน
ในปี 2024 มีการออกอากาศ ภาพยนตร์ ซีรีส์ และเรื่องสั้นแนว Girl Love มากกว่า 40 เรื่อง หรือ คิดเป็น 60% ของทั้งหมดในเอเชีย ตามมาด้วย ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีฐานผู้ชมซีรีส์วายไทยขนาดใหญ่ (ดูรูปที่ 3)
แม้ว่าซีรีส์วายไทยจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมในหลายประเทศ แต่ ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ซีรีส์วายไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีศักยภาพ คือการได้รับ การสนับสนุนจากภาครัฐ ในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการพัฒนา คุณภาพของผลงานผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ไทยให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดโลก
นอกจากนี้ ความนิยมของภาพยนตร์และซีรีส์ยังเป็นแรงผลักดันสำคัญในการสร้าง Soft Power ที่ช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในเวทีโลก ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับ ภาคการท่องเที่ยว และกระตุ้น เศรษฐกิจไทยโดยรวม อีกด้วย






















